Chủ nhật, 24/11/2024 07:53 (GMT+7)
Thứ bảy, 11/12/2021 09:00 (GMT+7)

6 dự án giao thông nhận vốn từ Chương trình phục hồi kinh tế

Theo dõi KTMT trên

Theo thông tin, Bộ GTVT vừa có công văn gửi Bộ Kế hoạch và đầu tư về việc hoàn thiện phương án bố trí vốn các dự án giao thông trong Chương trình phục hồi và phát triển kinh tế - xã hội.

Được biết, trong danh mục 6 dự án hạ tầng giao thông do Bộ GTVT chủ trì thực hiện dự kiến nhận vốn từ Chương trình phục hồi và phát triển kinh tế xã hội có tới 5 dự án cao tốc.

Thông tin Bộ GTVT cho hay, căn cứ báo cáo của Chính phủ và kết luận của Chủ tịch Quốc hội, Bộ GTVT có 6 dự án sử dụng nguồn vốn từ Chương trình phục hồi và phát triển kinh tế - xã hội gồm: Cao tốc Bắc - Nam phía Đông giai đoạn 2021-2025; Cao tốc An Hữu – Cao Lãnh; Cao tốc Biên Hòa – Vũng Tàu; Cao tốc Châu Đốc – Cần Thơ – Sóc Trăng; Cao tốc Khánh Hòa – Buôn Ma Thuột và cầu Đại Ngãi.

6 dự án giao thông nhận vốn từ Chương trình phục hồi kinh tế - Ảnh 1
Trong danh mục 6 dự án hạ tầng giao thông, có tới 5 dự án cao tốc.

Những dự án này đều đã hoàn thành việc lập báo cáo nghiên cứu tiền khả thi theo hình thức PPP hoặc sử dụng vốn vay ODA, nếu nhận được đầy đủ vốn thì có khả năng hoàn thành vào năm 2025.

Theo đó, tổng nhu cầu sử dụng vốn từ Chương trình phục hồi và phát triển kinh tế - xã hội của 6 dự án do Bộ GTVT chủ trì thực hiện nói trên là 120.746 tỉ đồng, trong đó: năm 2022 là 2.250,5 tỉ đồng, năm 2023 là 49.206 tỉ đồng, năm 2024 là 69.289,5 tỉ đồng. Năm 2025 từ kế hoạch trung hạn đã phân bổ là 76.662,1 tỉ đồng.

Mặc dù vậy, thực tiễn cho thấy tiến độ đầu tư các dự án ngành GTVT phụ thuộc rất lớn vào nhiều yếu tố như: tiến độ GPMB (đối với các dự án nhóm A trở lên thường mất tối thiểu 2-3 năm); điều kiện cung cấp vật liệu, điều kiện địa chất công trình, điều kiện thời tiết của các vùng miền; năng lực thực hiện của các chủ thể (chủ đầu tư, ban quản lý dự án, nhà thầu).

Trên thực tế, hiện nay bình quân mỗi năm Bộ GTVT giải ngân khoảng 35.000-43.000 tỉ đồng; nếu không kể phần trả nợ đọng, trả BT, hoàn ứng kế hoạch... năm 2021 giải ngân khoảng 33.000 tỉ đồng.

Với kế hoạch trung hạn đã được phân bổ hiện nay, các năm 2023, 2024, 2025 Bộ GTVT phải giải ngân bình quân mỗi năm khoảng 70.000 tỉ.

Vì vậy, Bộ GTVT cho rằng, khi sử dụng thêm nguồn vốn từ Chương trình cần phải có một số cơ chế, chính sách đặc thù, cùng nỗ lực quyết tâm lớn của các bộ, ngành, địa phương mới có thể hoàn thành nhiệm vụ.

Trong đó, Bộ GTVT kiến nghị Bộ Kế hoạch và đầu tư báo cáo cấp có thẩm quyền xem xét cho phép thời gian bố trí vốn từ Chương trình phục hồi và phát triển kinh tế - xã hội được bố trí từ năm 2022 đến hết năm 2025.

Cùng với đó, Bộ GTVT cũng đề nghị được phép chỉ định thầu các gói thầu tư vấn; cho phép chủ đầu tư Tiểu dự án GPMB được áp dụng hình thức chỉ định thầu thực hiện các nhiệm vụ nhằm di dời công trình hạ tầng kỹ thuật trong phạm vi dự án.

Về công tác quản lý, cấp phép khai thác khoáng sản làm vật liệu xây dựng thông thường được thí điểm việc không phải đề nghị cấp giấy phép khai thác khoáng sản đối với trường hợp nhà thầu thi công xây dựng được cấp quyền khai thác khoáng sản làm vật liệu xây dựng thông thường (đất, cát, đá) mà sản phẩm khai thác chỉ sử dụng cho các dự án giao thông sử dụng vốn từ Chương trình phục hồi và phát triển kinh tế - xã hội.

Đáng chú ý, Bộ GTVT kiến nghị giao nhiệm vụ cụ thể cho các địa phương có dự án đi qua trong vòng 1 năm kể từ thời điểm nhận bàn giao cọc GPMB phải chịu trách nhiệm hoàn thành cơ bản công tác GPMB (90%).

Bùi Hằng

Bạn đang đọc bài viết 6 dự án giao thông nhận vốn từ Chương trình phục hồi kinh tế. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0917 681 188 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới