Chủ nhật, 24/11/2024 05:33 (GMT+7)
Thứ bảy, 11/02/2023 16:00 (GMT+7)

Bình Dương: Tối ưu hoá thủ tục hành chính ngành tài nguyên và môi trường

Theo dõi KTMT trên

UBND tỉnh ban hành Kế hoạch chuyển đổi số ngành Tài nguyên và Môi trường (TNMT) đến năm 2025, định hướng đến năm 2030 trên địa bàn tỉnh.

Theo đó, Kế hoạch phấn đấu đạt mục tiêu đến năm 2025, hoàn thiện văn bản pháp lý phục vụ vận hành, quản lý, kết nối, chia sẻ dữ liệu TNMT đáp ứng yêu cầu chuyển đổi số; nâng cấp nền tảng hạ tầng công nghệ thông tin với các yêu cầu kỹ thuật đảm bảo quản lý, kết nối, liên thông, chia sẻ và khai thác sử dụng dữ liệu TNMT theo nguyên tắc hiệu quả, kế thừa, đồng bộ, thông minh, bảo đảm an toàn, an ninh mạng.

Cụ thể, 100% thủ tục hành chính cung cấp dịch vụ công trực tuyến toàn tỉnh, được xác thực một lần, cung cấp trên nhiều nền tảng thiết bị, tối ưu hóa, mang lại sự thuận tiện cho người dùng; 70% dịch vụ hành chính công phát sinh hồ sơ trực tuyến; tỷ lệ hồ sơ giải quyết theo dịch vụ công trực tuyến toàn tỉnh trên tổng số hồ sơ đạt từ 50% trở lên.

Bình Dương: Tối ưu hoá thủ tục hành chính ngành tài nguyên và môi trường - Ảnh 1
Ảnh minh hoạ.

Song song đó, tích hợp các dịch vụ công trực tuyến với Cổng Dịch vụ công quốc gia; tối thiểu 90% người dân và doanh nghiệp hài lòng về việc giải quyết thủ tục hành chính; từ 50% công tác quản lý, chỉ đạo, điều hành và chuyên môn của ngành hoàn toàn dựa trên phân tích, xử lý dữ liệu sử dụng công nghệ trí tuệ nhân tạo (AI), trong đó đến 80% công tác giám sát, dự báo, cảnh báo về TNMT dựa trên phân tích, xử lý dữ liệu lớn theo thời gian thực, hỗ trợ ra quyết định chính xác, kịp thời, đúng quy định…

Đến năm 2030, phấn đấu hoàn thiện cơ sở dữ liệu, bảo vệ dữ liệu TNMT trên không gian mạng, liên tục cập nhật với sự tham gia, đóng góp của tổ chức, cá nhân, cộng đồng; bảo đảm cung cấp, chia sẻ dữ liệu cho thực hiện dịch vụ công phục vụ người dân và doanh nghiệp, làm nền tảng phát triển Chính quyền số, kinh tế số, xã hội số, đô thị thông minh; 100% dịch vụ hành chính công phát sinh hồ sơ trực tuyến; tích hợp các dịch vụ công trực tuyến với Cổng Dịch vụ công quốc gia; 95% người dân và doanh nghiệp hài lòng về việc giải quyết thủ tục hành chính; 100% thiết bị trong điều tra, khảo sát, quan trắc, đo đạc trên công nghệ số, thu nhận trực tiếp dữ liệu số, trong đó 90% sử dụng công nghệ IoT; cơ bản công tác quản lý, chỉ đạo, điều hành, chuyên môn nghiệp vụ, giám sát, dự báo, cảnh báo về tài nguyên và môi trường hoàn toàn trên cơ sở phân tích, xử lý dữ liệu lớn bằng công nghệ trí tuệ nhân tạo, theo thời gian thực, hỗ trợ ra quyết định chính xác, kịp thời; từ 70% hoạt động thanh tra, kiểm tra của ngành được thực hiện thông qua môi trường số và hệ thống thông tin của cơ quan quản lý; 100% người làm việc trong ngành được đào tạo về kỹ năng số đáp ứng yêu cầu triển khai vận hành Chính phủ số.

Sở TNMT là cơ quan đầu mối có trách nhiệm phối hợp cùng với các sở, ban, ngành, địa phương triển khai thực hiện hiệu quả Kế hoạch; phối hợp với các đơn vị, tổ chức, cá nhân có chuyên môn về công nghệ thông tin nghiên cứu, đề xuất giải pháp, phương án kỹ thuật, công nghệ; thử nghiệm sản phẩm, dịch vụ, xây dựng các ứng dụng công nghệ thông tin phục vụ tin học hóa nghiệp vụ chuyên môn ngành TNMT.

Ngọc Minh

Bạn đang đọc bài viết Bình Dương: Tối ưu hoá thủ tục hành chính ngành tài nguyên và môi trường. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0917 681 188 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Dự kiến có 6 Tiêu chuẩn quốc gia về môi trường
Bộ Tài nguyên và Môi trường đang lấy ý kiến góp ý cho dự thảo 6 Tiêu chuẩn quốc gia về môi trường, bao gồm các phương pháp quan trắc, phân tích môi trường không khí, nước, đất và trầm tích...

Tin mới