Chủ nhật, 24/11/2024 09:38 (GMT+7)
Thứ tư, 18/08/2021 08:42 (GMT+7)

Các kịch bản tăng trưởng của cảng biển phía Nam trong dịch Covid-19

Theo dõi KTMT trên

Trên cơ sở phân tích bối cảnh dịch Covid-19 diễn biến phức tạp hiện nay, Tân Cảng Sài Gòn đưa ra 3 kịch bản tăng trưởng của các cảng biển khu vực phía Nam từ nay đến cuối năm 2021.

Cụ thể, 3 kịch bản tăng trưởng của các cảng biển khu vực phía Nam được Tân Cảng Sài Gòn đưa ra bao gồm:

Kịch bản thứ nhất: Dịch Covid-19 tại Việt Nam được kiểm soát vào cuối quý 3/2021, vaccine phòng dịch được tiêm chủng trên diện rộng, doanh nghiệp bắt đầu hoạt động trở lại, sản lượng hàng hóa thông qua các cảng khu vực TP.HCM sẽ tăng từ 5-7%, khu vực Cái Mép sẽ tăng từ 12-15% so với 6 tháng đầu năm.

Lúc này, các hãng tàu sẽ chủ động điều chuyển hàng hóa từ TP.HCM ra để đảm bảo nhu cầu xuất nhập khẩu hàng hóa cho các doanh nghiệp.

Các kịch bản tăng trưởng của cảng biển phía Nam trong dịch Covid-19 - Ảnh 1
Dịch Covid-19 được kiểm soát tốt sẽ thúc đẩy tăng trưởng nền kinh tế và hoạt động tại các cảng biển phía Nam.

Kịch bản thứ hai: Dịch bệnh được kiểm soát vào đầu quý 4/2021, sản lượng hàng hóa thông qua các cảng khu vực TP.HCM dự báo tăng từ 3 - 5%, khu vực Cái Mép tăng 15 - 17% do hãng tàu, khách hàng tăng cường chuyển đổi hàng hóa về Cái Mép và TP.HCM sẽ triển khai quy định thu phí hạ tầng cảng biển từ tháng 10/2021.

Còn kịch bản thứ ba: Dịch bệnh được kiểm soát vào giữa quý 4/2021, doanh nghiệp dần phục hồi sản xuất vào các tháng cuối năm với đà phục hồi chậm hơn so với thời điểm thông thường do ảnh hưởng thời gian dài giãn cách. Dự kiến sản lượng hàng hóa thông qua khu vực cảng biển TP.HCM và Cái Mép sẽ tương đương với 6 tháng đầu năm.

Được biết, trong 6 tháng đầu năm 2021, sản lượng hàng hóa qua khu vực cảng biển TP.HCM đạt khoảng 3,8 triệu TEUs, tăng hơn 19%; khu vực Cái Mép đạt hơn 2,6 triệu TEUs, tăng 39% so với cùng kỳ năm 2020.

Được biết, hiện nay Tân Cảng Sài Gòn cũng đang nỗ lực để tìm cách tháo gỡ những khó khăn tại các cảng biển khu vực phía Nam do tình hình hàng hóa dồn ứ, đặc biệt là cảng Cát Lái.

Trước đó, doanh nghiệp này cho biết sẽ chi trả toàn bộ chi phí vận chuyển hàng tồn đọng tại cảng Cát Lái và chi phí nâng hạ 2 đầu (nơi đi và nơi đến), nhằm góp phần chia sẻ, giảm bớt khó khăn cho doanh nghiệp bị ảnh hưởng bởi Covid-19.

Nguyên Đỗ (t/h)

Bạn đang đọc bài viết Các kịch bản tăng trưởng của cảng biển phía Nam trong dịch Covid-19. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0917 681 188 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới