Chủ nhật, 24/11/2024 02:43 (GMT+7)
    Thứ bảy, 12/12/2020 16:53 (GMT+7)

    Chính thức vận hành thử đường sắt Cát Linh - Hà Đông

    Theo dõi KTMT trên

    Sáng 12/12, đoàn tàu tuyến đường sắt đô thị Cát Linh – Hà Đông (Hà Nội) chính thức chạy thử, bắt đầu 20 ngày vận hành toàn hệ thống để hoàn tất các công đoạn nghiệm thu, trước khi vận hành thương mại.

    Đoàn tàu đầu tiên lăn bánh từ 5h và kết thúc vào 23h hàng ngày. Tàu dừng tại mỗi ga khoảng 30 giây để hành khách lên xuống. Tần suất 6-7 phút mỗi chuyến, giờ cao điểm có thể 2-3 phút mỗi chuyến. Quá trình vận hành đoàn tàu sẽ hoàn toàn do nhân sự người Việt đảm nhiệm.

    Theo đại diện Ban Quản lý dự án đường sắt (Bộ Giao thông Vận tải), toàn bộ hệ thống tuyến đường sắt trên cao Cát Linh – Hà Đông chính thức vận hành thử nghiệm để đánh giá hệ số an toàn, dự kiến sẽ chạy thử đến 31/12.

    Chính thức vận hành thử đường sắt Cát Linh - Hà Đông - Ảnh 1
    Đường sắt trên cao Cát Linh – Hà Đông chính thức vận hành thử nghiệm để đánh giá hệ số an toàn. (Ảnh: VGP)

    Trong thời gian vận hành thử nghiệm, Tổng thầu Trung Quốc sẽ hướng dẫn các nhân sự Việt Nam (được đào tạo tại Trung Quốc) thực hiện vận hành dự án. Đơn vị tư vấn độc lập của Pháp (Liên danh Apave - Certifer - Tricc, do Việt Nam thuê) sẽ cùng giám sát và đưa ra đánh giá an toàn, kỹ thuật khai thác riêng.

    Sau quá trình đánh giá độc lập, nếu đạt các yêu cầu về kỹ thuật và đảm bảo an toàn, các đơn vị đầu tư sẽ cấp chứng chỉ cho dự án. Căn cứ vào chứng chỉ đó, Bộ Giao thông Vận tải sẽ bàn giao dự án cho UBND TP.Hà Nội để đưa vào khai thác thương mại.

    Dự án đường sắt Cát Linh - Hà Đông có tổng chiều dài hơn 13 km, 12 nhà ga và 13 đoàn tàu. Mỗi đoàn tàu có 4 toa, sức chở hơn 900 người, tối đa 1.326 người, vận tốc thiết kế 80 km/h, vận tốc khai thác thương mại trung bình 35 km/h.

    Dự kiến khi đi vào khai thác ở giai đoạn đầu tần suất chạy tàu 6-7 phút/chuyến, về sau sẽ nâng lên 2-3 phút/chuyến, mỗi giờ vận chuyển tối đa được 28.500 hành khách.

    Hai năm qua, lời hẹn "vận hành thử" được các đơn vị thực hiện dự án nhắc đến nhiều lần nhưng chưa lần nào hoàn tất.

    Tháng 8/2018, lần đầu tiên Ban quản lý dự án Đường sắt (Bộ GTVT) đưa ra lời hẹn vận hành thử toàn tuyến 3-6 tháng và sau đó đưa vào khai thác thương mại. Hết thời hạn, dự án vẫn dậm chân tại chỗ.

    Tháng 9/2019, Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Ngọc Đông cho biết quá trình chạy thử trước đây mới là "chạy thử đơn chiếc", cần phải vận hành thử tích hợp toàn hệ thống trong 20 ngày để đánh giá chất lượng.

    Một tháng sau, với mong muốn sớm bàn giao dự án, Tổng thầu Trung Quốc đơn phương tuyên bố bắt đầu vận hành thử toàn hệ thống trong 20 ngày. Bộ GTVT không phê duyệt kế hoạch này do tổng thầu chưa cung cấp đủ hồ sơ cho Tư vấn đánh giá an toàn ACT. Kế hoạch vận hành thử bị trì hoãn đến cuối năm 2020.

    Để ấn định được lịch vận hành thử cuối cùng, các đơn vị quản lý dự án đã giải quyết nhiều vấn đề vướng mắc trong suốt 2 năm qua.

    Vấn đề đầu tiên là tổng thầu không thể cung cấp đủ hồ sơ thiết bị để phục vụ khâu đánh giá an toàn. Tư vấn ACT đã tháo gỡ vấn đề này bằng cách cho phép tổng thầu thí nghiệm trực tiếp tại hiện trường những thiết bị thiếu hồ sơ.

    Nhật Hạ

    Bạn đang đọc bài viết Chính thức vận hành thử đường sắt Cát Linh - Hà Đông. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0917 681 188 Hoặc email: [email protected]

    Tin mới