Tổng cục Hải quan cho biết, tính đến hết tháng 10/2020, số lượng các container phế liệu còn tồn đọng từ hơn 90 ngày trở lên, tại các cảng biển còn khoảng 3.300 container.
Cơ quan hải quan yêu cầu tái xuất 1.099 container phế liệu nhập khẩu không đạt chất lượng, tồn đọng ở cảng Cát Lái từ năm 2018 để tránh nguy cơ gây ô nhiễm môi trường.
Cuối tháng 9 vừa qua, Bộ Tài nguyên Môi trường (TN&MT) được Thủ tướng giao nghiên cứu, đề xuất giải pháp xuất trả phế liệu nhựa nhập khẩu theo hướng như Malaysia, Philippines đã áp dụng. Mới đây, Phó Tổng cục Môi trường Hoàng Văn Thức cho biết, để làm được điều này, Philippines mất 5 năm đấu tranh bằng ngoại giao. Phía Việt Nam cũng đang tìm cách để xuất trả gần 4.000 container phế liệu đang tồn đọng ở cảng.
Phát biểu kết luận tại cuộc họp liên Bộ ngày 22/8, Thứ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường Võ Tuấn Nhân đánh giá cao các cơ quan chức năng đã phối hợp cùng nhau để yêu cầu các hãng tàu vận chuyển ra khỏi lãnh thổ Việt Nam 503 container phế liệu.