Chủ nhật, 24/11/2024 06:28 (GMT+7)
Thứ ba, 10/11/2020 11:18 (GMT+7)

Vẫn còn hơn 3.000 container phế liệu tồn đọng tại các cảng biển

Theo dõi KTMT trên

Tổng cục Hải quan cho biết, tính đến hết tháng 10/2020, số lượng các container phế liệu còn tồn đọng từ hơn 90 ngày trở lên, tại các cảng biển còn khoảng 3.300 container.

So với năm 2018 (hơn chục nghìn container phế liệu tồn đọng), số lượng trên đã giảm đáng kể. Ngoài ra, thời gian qua số lượng container phế liệu được cơ quan hải quan giải quyết thủ tục thông quan cũng tương đương so với số liệu các container phế liệu nhập khẩu vào Việt Nam.

Đơn cử, theo báo Đại đoàn kết, cảng Nam Hải - Đình Vũ (Hải Phòng) đang là một trong những cảng có số lượng container tồn đọng lớn nhất khu vực phía Bắc với hơn 1.000 chiếc, chủ yếu là mặt hàng lốp xe cũ chưa có người đến nhận. Hiện cảng Nam Hải - Đình Vũ đang phải trả 2 tỉ đồng/tháng cho số container tồn đọng này.

Gần 3 năm nay, chi phí lưu bãi cảng phải trả cho cảng cạn (ICD) không dưới 60 tỉ đồng, chưa kể chi phí vận chuyển từ cảng biển sang ICD. Trước đó, từ giữa năm 2019, cảng này đã áp dụng chính sách giảm từ 50 - 70% chi phí lưu kho, bãi cho DN xuất nhập khẩu.

Vẫn còn hơn 3.000 container phế liệu tồn đọng tại các cảng biển - Ảnh 1
Ảnh minh họa. (Internet)

Những container hàng giá trị thấp như giấy, cảng chấp nhận miễn hoàn toàn phí gửi. Tuy vậy, số lượng container phế liệu nằm bất động giảm rất ít. Đây là tình trạng chung của hầu hết các cảng biển trên cả nước.

Trao đổi với báo Giao thông, đại diện Tổng cục Hải quan cho biết, có thể cho thấy kể từ tháng 7/2018, khi Tổng cục Hải quan tăng cường công tác quản lý phế liệu nhập khẩu và triển khai các biện pháp ngăn chặn từ xa khi hàng vẫn còn trên tàu, không cho phép dỡ hàng xuống cảng đối với hàng hóa là chất thải, phế liệu không đủ điều kiện nhập khẩu thì các doanh nghiệp đã chủ động chỉ nhập khẩu vào Việt Nam các lô hàng phế liệu đáp ứng các điều kiện quy định của pháp luật để được cơ quan hải quan xem xét giải quyết thủ tục thông quan theo đúng quy định.

Không còn hiện tượng các tổ chức, cá nhân vận chuyển chất thải, phế liệu không đáp ứng các quy định của pháp luật vào lãnh thổ Việt Nam sau đó từ bỏ, gây tồn đọng tại cảng biển. Việc này cho thấy hiệu quả các biện pháp ngăn chặn chất thải, phế liệu không đáp ứng các điều kiện quy định vào Việt Nam của cơ quan hải quan.

Thời gian tới, Tổng cục Hải quan cho biết tiếp tục triển khai có hiệu quả Chỉ thị 27/CT-TTg ngày 17/9/2018 của Thủ tướng Chính phủ về một số giải pháp cấp bách tăng cường công tác quản lý đối với hoạt động nhập khẩu và sử dụng phế liệu nhập khẩu.

Đồng thời tăng cường công tác quản lý phế liệu nhập khẩu vào Việt Nam nhằm đảm bảo chỉ phế liệu đáp ứng các điều kiện quy định của pháp luật được nhập khẩu vào Việt Nam làm nguyên liệu sản xuất. Bên cạnh đó, Tổng cục phối hợp với Bộ Tài nguyên và Môi trường, Bộ Giao thông Vận tải và các Bộ, ngành liên quan xử lý dứt điểm các container phế liệu tồn đọng tại cảng, kiên quyết yêu cầu buộc tái xuất các lô hàng là chất thải, phế liệu gây ô nhiễm môi trường.

Minh Tuệ

Bạn đang đọc bài viết Vẫn còn hơn 3.000 container phế liệu tồn đọng tại các cảng biển. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0917 681 188 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Hải Dương: Xảy ra 2 vụ cháy rừng tại thị xã Kinh Môn chiều 1/11
Khoảng 15h chiều ngày 1/11, người dân phát hiện cháy rừng ở xã Quang Thành, thị xã Kinh Môn (Hải Dương). Khoảng nửa giờ sau đó, tại địa bàn xã Bạch Đằng (cùng thị xã Kinh Môn) cũng phát hiện cháy rừng. Đây là vụ cháy rừng thứ 3 và thứ 4 tại thị xã này.

Tin mới