Chủ nhật, 24/11/2024 08:33 (GMT+7)
Thứ ba, 06/09/2022 13:54 (GMT+7)

Đề xuất mở thêm 2 sân bay phục vụ dân sự tại Ninh Thuận và Đồng Nai

Theo dõi KTMT trên

Cục Hàng không Việt Nam (thuộc Bộ Giao thông Vận tải) vừa đề xuất nghiên cứu đưa 2 sân bay Thành Sơn (tỉnh Ninh Thuận) và Biên Hòa (tỉnh Đồng Nai) vào phục vụ dân sự, nếu đáp ứng đủ điều kiện.

Vẫn chưa có sân bay dân sự tạiNinh Thuận và Đồng Nai

Cục Hàng không Việt Nam vừa công văn gửi Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) để báo cáo về công tác rà soát, hoàn chỉnh các hồ sơ Quy hoạch tổng thể phát triển hệ thống cảng hàng không, sân bay toàn quốc thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050, theo chỉ đạo của Chính phủ.

Theo văn bản do Cục trưởng Cục Hàng không Việt Nam, ông Đinh Việt Thắng ký nêu rõ, cơ quan này hiện đã phối hợp với cơ quan tư vấn lập quy hoạch - Tổng công ty Tư vấn thiết kế GTVT (TEDI) nghiên cứu tiếp thu, giải trình và rà soát, hoàn thiện lại hồ sơ Quy hoạch tổng thể phát triển hệ thống cảng hàng không, sân bay toàn quốc thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050 theo ý kiến chỉ đạo của Bộ trưởng Bộ GTVT tại Thông báo kết luận số 321 ngày 5/8/2022.

Đề xuất mở thêm 2 sân bay phục vụ dân sự tại Ninh Thuận và Đồng Nai - Ảnh 1

Cục Hàng không Việt Nam đề xuất mở thêm 2 sân bay phục vụ dân sự tại Ninh Thuận và Đồng Nai (Ảnh minh họa)

Một trong những điểm nổi bật sau lần rà soát này là Cục Hàng không Việt Nam đưa ra kiến nghị cập nhật nội dung "Nghiên cứu, khảo sát, đánh giá khả năng quy hoạch, xây dựng cảng hàng không tại một số sân bay quân sự hiện đang hoạt động (Thành Sơn, Biên Hòa...) trong trường hợp đủ điều kiện" vào dự thảo quy hoạch.

Được biết, sân bay Biên Hòa và Thành Sơn đều được xây dựng trước năm 1975. Cho đến nay, hai sân bay này vẫn đang hoạt động và phục vụ cho mục đích quân sự, huấn luyện bay bảo vệ vùng trời.

Nhận thấy trên cả 2 địa bàn này chưa có sân bay dân sự nên trước đó, lãnh đạo các tỉnh Ninh Thuận và Đồng Nai đã đưa ra đề xuất quy hoạch sân bay quân sự Biên Hòa, Thành Sơn cho mục đích dân sự. Ngay lập tức, Chính phủ nhanh chóng chỉ đạo lập Tổ công tác nghiên cứu việc chuyển đổi thành sân bay lưỡng dụng và báo cáo Chính phủ xem xét, quyết định trước tháng 9/2022.

Dự kiến trong tương lai, điều này sẽ giúp hai địa phương phát triển kinh tế - xã hội, nhất là Ninh Thuận đang là điểm hấp dẫn với khách du lịch. Địa phương có thể đón 5 triệu lượt khách mỗi năm.

Chú trọng phát triển vận tải hàng không toàn quốc

Theo dữ liệu của Cục Hàng không, qua quá trình rà soát công suất các sân bay có khả năng sẽ tăng trưởng một cách đột biến về nhu cầu vận tải, đơn vị này đề xuất đến năm 2030 sân bay Cát Bi (Hải Phòng) điều chỉnh từ công suất 8 triệu hành khách mỗi năm thành 13 triệu, sân bay Chu Lai (Quảng Nam) từ 5 thành 10 triệu khách.

Kế hoạch đến năm 2050, sân bay Vân Đồn (Quảng Ninh) sẽ được điều chỉnh công suất từ 12 triệu hành khách mỗi năm lên thành 20 triệu, sân bay Chu Lai từ 28 triệu hành khách lên thành 30 triệu khách.

Đồng thời, Cục Hàng không cũng bổ sung vào quy hoạch nghiên cứu đường cất hạ cánh số 3 tại sân bay Cam Ranh vào thời kỳ 2021-2030 để đáp ứng yêu cầu phát triển của tỉnh Khánh Hòa.

Từ cuối năm 2021, Bộ GTVT đã trình Chính phủ dự thảo quy hoạch mạng cảng hàng không toàn quốc. Trong giai đoạn 2021-2030, mạng cảng hàng không sẽ được quy hoạch dựa theo mô hình trục nan với 2 đầu mối chính tại khu vực Thủ đô Hà Nội và khu vực TP.HCM, hình thành 28 cảng hàng không, bao gồm: 14 cảng hàng không quốc tế (Vân Đồn, Cát Bi, Nội Bài, Thọ Xuân, Vinh, Phú Bài, Đà Nẵng, Chu Lai, Cam Ranh, Liên Khương, Long Thành, Tân Sơn Nhất, Cần Thơ và Phú Quốc); 14 cảng hàng không quốc nội (Lai Châu, Điện Biên, Sa Pa, Nà Sản, Đồng Hới, Quảng Trị, Phù Cát, Tuy Hòa, Pleiku, Buôn Ma Thuột, Phan Thiết, Rạch Giá, Cà Mau và Côn Đảo).

Đối với vị trí quy hoạch Cảng hàng không quốc tế Hải Phòng sẽ đặt tại địa bàn huyện Tiên Lãng, TP Hải Phòng.

Đến năm 2050, Bộ GTVT tiến hành kiến nghị hình thành 31 cảng hàng không, bao gồm: 14 cảng quốc tế, trong đó xây mới sân bay Hải Phòng thay thế Cát Bi; 17 cảng quốc nội gồm xây mới sân bay Cao Bằng và sân bay thứ hai phía đông nam Thủ đô Hà Nội.

Bên cạnh đó, hình thành một số cảng hàng không, sân bay tại các đảo, quần đảo có nhu cầu phát triển kinh tế - xã hội, bảo đảm quốc phòng, an ninh và có điều kiện tự nhiên thuận lợi.

Sau khi nghiên cứu tờ trình, Chính phủ tiếp tục yêu cầu Bộ GTVT rà soát, nghiên cứu tiếp thu giải trình các ý kiến của Chính phủ.

Huỳnh Mai

Bạn đang đọc bài viết Đề xuất mở thêm 2 sân bay phục vụ dân sự tại Ninh Thuận và Đồng Nai. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0917 681 188 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới