Chủ nhật, 24/11/2024 04:26 (GMT+7)
    Thứ năm, 24/03/2022 09:00 (GMT+7)

    Dự án cao tốc Bắc - Nam đoạn Diễn Châu - Bãi Vọt, nhà đầu tư gặp khó

    Theo dõi KTMT trên

    Nhiều lần làm việc với chính quyền các cấp ở Nghệ An để đưa máy vào mỏ nhưng doanh nghiệp vẫn bị người dân lập lán chặn đường, không cho vào chở đất phục vụ thi công cao tốc Bắc - Nam.

    Bị người dân chặn đường không cho thiết bị máy móc vào

    Cụ thể, nhà đầu tư thực hiện dự án thành phần cao tốc Bắc - Nam đoạn Diễn Châu - Bãi Vọt gặp khó khăn khi bị người dân chặn đường không cho thiết bị máy móc vào mỏ đất khai thác, trong lúc giá xăng dầu lên cao ảnh hưởng không nhỏ đến vận chuyển vật liệu phục vụ thi công.

    Dự án cao tốc Bắc - Nam đoạn Diễn Châu - Bãi Vọt, nhà đầu tư gặp khó - Ảnh 1
    Người dân ở xã Hưng Tây, huyện Hưng Nguyên, Nghệ An lập lán ngăn không cho trang thiết bị máy móc vào mỏ đất khai thác phục vụ thi công cao tốc Bắc - Nam – (Ảnh: Quốc Huy)

    Theo nhiều nguồn tin cho biết, vào ngày 22/3, tại khu vực mỏ đất trên dãy núi Đại Huệ, đoạn cao tốc Diễn Châu - Bãi Vọt, nhiều người ở xóm Phúc Điền (xã Hưng Tây, huyện Hưng Nguyên, Nghệ An) dựng lán, chặn ngay cửa mỏ đất không cho máy móc vào khai thác để phục vụ thi công.

    Chỉ huy trưởng Công ty TNHH Hòa Hiệp thi công cao tốc Bắc - Nam đoạn Diễn Châu - Bãi Vọt, ông Phùng Thái Hòa chia sẻ, mặc dù có mỏ đất ở gần công trường đang thi công nhưng doanh nghiệp bó tay vì nhiều người dân ngăn cản, không cho máy móc vào bên trong khai thác đất.

    Ông Hòa cho hay: “Mỏ đất nằm tại dãy núi Đại Huệ cùng tuyến đường đi vào công viên sinh thái Vĩnh Hằng. Người hay máy móc đi vào đường công viên sinh thái đều bị ngăn cản. Đã nhiều lần chính quyền các cấp, doanh nghiệp làm việc trực tiếp với người dân nhưng họ nhất quyết không cho vào lấy đất”.

    Công ty TNHH Hòa Hiệp đã được cấp phép một phần mỏ, tuy nhiên đang gặp khó khi người dân chặn đường ngăn cản không cho vào khai thác đất. Nhiều lần công ty mang giấy tờ, in ra gửi bà con, trình bày rõ việc lấy đất là phục vụ thi công cao tốc Bắc - Nam nhưng vẫn không được, ông Hòa nói.

    Ông Hòa cho biết thêm: Do chưa khai thác được đất gần để thi công, Công ty Hòa Hiệp phải vận chuyển vật liệu từ mỏ đất ở Lèn Dơi, xã Nghi Yên (huyện Nghi Lộc), cách vị trí san lấp gần 30 km. Tính ra, quãng đường vận chuyển tiêu hao xăng dầu gấp 9 lần so với lấy đất ở dãy núi Đại Huệ. “Giá xăng dầu lên cao ảnh hưởng không nhỏ đến vận chuyển vật liệu phục vụ thi công. Ngoài công ty chúng tôi thì một số nhà thầu khác đang chờ vào mỏ để lấy đất đắp nền đường. Khi người dân ngăn cản sẽ làm chậm tiến độ thi công cao tốc”.

    Công tác giải phóng mặt bằng làm chậm tiến độ dự án

    Thời điểm này, đơn vị thi công đang bóc tách đất không thích hợp, xử lý đất yếu tạo nền đường cao tốc. Đoạn đường này đang còn vướng giải phóng mặt bằng hệ thống đường điện trung thế, cao thế và nghĩa trang tại Km461+500, xóm Đại Huệ (xã Hưng Tây) cắt ngang qua tuyến.

    Dự án cao tốc Bắc - Nam đoạn Diễn Châu - Bãi Vọt, nhà đầu tư gặp khó - Ảnh 2
    Doanh nghiệp gặp khó khăn về vật liệu thực hiện dự án cao tốc Bắc - Nam qua địa bàn Nghệ An. (Ảnh: Báo Nhadautu)

    Được biết, sau gần 1 năm khởi công (từ tháng 5/2021), tính đến nay, sản lượng thực hiện dự án mới đạt 1,81% giá trị hợp đồng, chậm 6,79% so với kế hoạch. Hiện nay, toàn công trường mới bố trí được 25/66 mũi thi công.

    Thời gian xây dựng đoạn cao tốc Diễn Châu - Bãi Vọt theo dự kiến, sẽ hoàn thành trong 36 tháng và thời gian vận hành khai thác hoàn vốn là 16 năm 6 tháng 8 ngày.

    Liên quan đến tiến độ xây dựng cao tốc Bắc - Nam qua địa bàn Nghệ An, trước đó, ngày 9/3, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Nghệ An Lê Hồng Vinh có công văn phê bình Chủ tịch 4 huyện, thị không thực hiện nghiêm chỉ đạo về công tác giải phóng mặt bằng, làm chậm tiến độ dự án hiện nay.

    Trước đó, cuối năm 2021, Bộ GTVT đã có công văn gửi Ban Quản lý dự án 6, Công ty Cổ phần Đầu tư Phúc Thành Hưng về tiến độ triển khai. Bộ GTVT và các đơn vị trực thuộc đã tạo mọi điều kiện, hỗ trợ tối đa để nhà đầu tư, doanh nghiệp dự án hoàn thiện các thủ tục pháp lý theo đúng thẩm quyền và tuân thủ các quy định của pháp luật để thi công. 

    Để đảm bảo tiến độ, Bộ GTVT yêu cầu Ban Quản lý dự án 6, trong vai trò đại diện cơ quan Nhà nước có thẩm quyền phối hợp chặt chẽ với UBND tỉnh Nghệ An, Hội đồng giải phóng mặt bằng địa phương giải quyết dứt điểm các vướng mắc, sớm hoàn thành, bàn giao mặt bằng cho dự án.

    Do đây là công trình có quy mô, tính chất kỹ thuật cao, nhiều hạng mục thi công phức tạp, Bộ GTVT yêu cầu nhà đầu tư, doanh nghiệp dự án tăng cường nhân lực, nguồn lực ngay tại công trường để lập kế hoạch phương án thi công tổng thể, chi tiết đối với từng gói thầu. 

    Dự án thành phần đoạn Diễn Châu - Bãi Vọt được đầu tư theo hình thức BOT đã được Quốc hội và Chính phủ thông qua chủ trương đầu tư tại Nghị quyết số 52 ngày 28/3/2018. Tổng chiều dài dự án khoảng 49,3 km, thuộc phạm vi 2 tỉnh Nghệ An (44,40 km) và Hà Tĩnh (4,9 km).

    Tổng vốn đầu tư dự án khoảng 11.157,82 tỷ đồng, trong đó nguồn vốn nhà đầu tư huy động khoảng 5.090,09 tỷ đồng, nguồn vốn nhà nước tham gia thực hiện dự án khoảng 6.067,73 tỷ đồng.

    Đơn vị trúng thầu là Liên danh Công ty TNHH Hòa Hiệp - Công ty CP Tập đoàn CIENCO4 - Công tỵ TNHH Đầu tư Núi Hồng - Tổng công ty Xây dựng Trường Sơn - Công ty cổ phần Đầu tư và Xây dựng VINA2.

    Bùi Hằng

    Bạn đang đọc bài viết Dự án cao tốc Bắc - Nam đoạn Diễn Châu - Bãi Vọt, nhà đầu tư gặp khó. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0917 681 188 Hoặc email: [email protected]

    Tin mới