Chủ nhật, 24/11/2024 08:49 (GMT+7)
Thứ năm, 25/08/2022 18:32 (GMT+7)

Đường ven biển gần 1.500 tỷ đồng ở Hà Tĩnh trước ngày về đích

Theo dõi KTMT trên

Dự án nâng cấp đường ven biển Hà Tĩnh dài hơn 62 km đã cơ bản hoàn thành sau 4 năm. Tuyến đường này không chỉ góp phần giảm lưu lượng phương tiện cho QL 1 mà còn tạo điều kiện phát triển KT-XH của Hà Tĩnh, nhất là du lịch biển.

Tuyến đường ven biển Hà Tĩnh dài hơn 100 km, trừ một số đoạn đi trùng với quốc lộ 1A và các tỉnh lộ, còn 62 km đoạn Xuân Hội - Thạch Khê - Vũng Áng được nâng cấp, xây mới. Dự án đi qua các huyện Nghi Xuân, Lộc Hà, Cẩm Xuyên, Kỳ Anh, thị xã Kỳ Anh. Theo thiết kế, tuyến đường ven biển có bề rộng nền đường là 12m, trong đó bề rộng mặt đường làn xe cơ giới 7m, bề rộng làn xe thô sơ (gia cố lề) 4m và lề đường đất 1m.

Công trình có tổng đầu tư gần 1.500 tỷ đồng, gồm vốn ngân sách trung ương, vốn trái phiếu Chính phủ và các nguồn khác. Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng công trình giao thông tỉnh Hà Tĩnh làm chủ đầu tư.

Đường ven biển gần 1.500 tỷ đồng ở Hà Tĩnh trước ngày về đích - Ảnh 1
Dự án nâng cấp đường ven biển Hà Tĩnh chạy từ Nghi Xuân vào đến Kỳ Anh dài hơn 62 km.

Dự án được khởi công từ năm 2018, có một số đoạn tuyến đã hoàn thành từ những năm trước. Toàn tuyến hiện nay cơ bản hoàn thành, còn đoạn từ xã Kỳ Phú (huyện Kỳ Anh) đến xã Kỳ Ninh (thị xã Kỳ Anh) dài gần 10 km đang hoàn thiện, đưa vào sử dụng trong quý IV/2022.

Toàn tuyến có cây cầu lớn là Cửa Nhượng, nối hai xã Cẩm Nhượng và Cẩm Lĩnh (huyện Cẩm Xuyên). Cầu dài hơn 1.300 m, bề mặt rộng 14 m, hoàn thành năm 2014, kinh phí gần 600 tỷ đồng. Cầu Cửa Nhượng bắc qua cửa biển, là điểm check-in, hóng mát của người dân xung quanh khu vực.

Đoạn đường qua xã Cẩm Lĩnh, huyện Cẩm Xuyên, rộng 12 m, được đổ từ một đến hai lớp bê tông nhựa dày 7-12 cm. Do cấu trúc địa chất pha cát rời rạc lẫn đá mồ côi tảng lớn nên đoạn đường này cần làm tường bê tông để đảm bảo an toàn cho công trình, tránh gây nguy hiểm đến người tham gia giao thông.

Đoạn qua xã Kỳ Ninh, thị xã Kỳ Anh, có mái taluy dạng đê biển, được bố trí cầu thang lên xuống để cán bộ kỹ thuật đi kiểm tra, phục vụ cho việc sửa chữa khi hư hỏng. Toàn tuyến hiện tại duy nhất vị trí này được làm cầu thang. Một điểm đường uốn lượn tại xã Kỳ Phú, huyện Kỳ Anh, đi qua các vạt đồi, hai bên có vực nông và mương nước.

Đường ven biển gần 1.500 tỷ đồng ở Hà Tĩnh trước ngày về đích - Ảnh 2
Đường ven biển Hà Tĩnh cơ bản hoàn thành.

Để đảm bảo an toàn giao thông, những nơi xung yếu, có chiều cao đắp lớn, đi qua các thung lũng hoặc gần bờ biển, đơn vị thi công lắp hộ lan tôn sóng hai bên. Các điểm giao với đường dân sinh được cắm biển cảnh báo từ khoảng cách 80m để các tài xế chú ý, tránh gặp sự cố với xe đi từ trong ra. Đoạn từ xã Kỳ Phú đến Kỳ Khang (huyện Kỳ Anh) đi qua các cánh đồng, chủ đầu tư đã làm thêm đường bê tông nội đồng nối với đường ven biển. Việc bố trí hạng mục này nhằm tạo điều kiện cho người dân đi lại, sản xuất được thuận lợi.

Trước đó năm 2020, đoạn từ xã Xuân Hội (huyện Nghi Xuân) đến xã Thạch Bằng (huyện Lộc Hà) dài hơn 32 km đã hoàn thành và đưa vào sử dụng. Sau khi hoàn thành toàn tuyến, đường ven biển Hà Tĩnh góp phần chia sẻ lưu lượng phương tiện cho tuyến QL 1 qua và tạo điều kiện khai thác, sử dụng có hiệu quả tài nguyên biển và vùng ven biển, phục vụ phát triển KT-XH của các địa phương.

Bên cạnh đó, dự án còn tăng cường củng cố QP-AN, thuận lợi trong xử lý các tình huống ứng phó với thiên tai, biến đổi khí hậu dọc ven biển từ Nghi Xuân đến thị xã Kỳ Anh và kết nối vùng kinh tế Nam Nghệ An - Bắc Hà Tĩnh, Nam Hà Tĩnh - Bắc Quảng Bình. Đồng thời, đây là tuyến đường giao thông trọng yếu với vai trò động lực xây dựng các khu kinh tế trọng điểm thành chuỗi các khu kinh tế có sự gắn bó nhằm phát huy thế mạnh khu vực, kết nối các khu du lịch, dịch vụ dọc theo bờ biển Hà Tĩnh.

Phan Quý

Bạn đang đọc bài viết Đường ven biển gần 1.500 tỷ đồng ở Hà Tĩnh trước ngày về đích. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0917 681 188 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tìm giải pháp nâng cao chất lượng quặng Apatit
Hiện nay, chất lượng quặng apatit đang dần suy giảm, thể hiện qua hàm lượng tạp chất oxit kim loại có hại ngày càng tăng cao. Nâng cao chất lượng quặng apatit là giải pháp vô cùng quan trọng đối với ngành phân bón.
Cát biển phù hợp thay thế cát sông khi làm đường
Theo Bộ trưởng Bộ GTVT, việc khai thác cát biển thay cho cát sông sẽ giúp giảm đáng kể áp lực sử dụng cát sông. Về trữ lượng, tính riêng Sóc Trăng, nếu tính đầy đủ thì có khoảng 14 tỷ m3 cát biển, chỉ riêng vùng Sóc Trăng đang cấp phép đã có 145 triệu m3.

Tin mới