Giá cà phê trong nước giảm do ảnh hưởng của dịch bệnh
Theo Bộ Công Thương, những ngày đầu tháng 8/2021, do ảnh hưởng tiêu cực của dịch Covid-19, giá cà phê trong nước giảm theo giá cà phê thế giới.
Diễn biến phức tạp của làn sóng Covid-19 lần thứ tư đã ảnh hưởng tiêu cực đến hoạt động giao thương của mặt hàng cà phê. Theo đó, những ngày đầu tháng 8/2021, giá cà phê trong nước có xu hướng giảm.
Cụ thể, ngày 9/8/2021, giá cà phê Robusta tại thị trường nội địa giảm 2,7% so với ngày 30/7/2021, xuống còn 35.500 – 36.700 đồng/kg.
Tại cảng khu vực Thành phố Hồ Chí Minh, giá cà phê giảm 2,1% so với ngày 30/7/2021, xuống 38.100 đồng/kg.
Theo số liệu thống kê từ Tổng cục Hải quan, xuất khẩu cà phê của Việt Nam trong quý 2/2021 đạt 390,4 nghìn tấn, trị giá 738,52 triệu USD, giảm 12,8% về lượng và giảm 8,7% về trị giá so với quý 1/2021, so với quý 2/2020 giảm 8,1% về lượng, nhưng tăng 2,6% về trị giá.
Theo ước tính, xuất khẩu cà phê của Việt Nam trong tháng 7/2021 đạt 110 nghìn tấn, trị giá 207 triệu USD, giảm 14,1% về lượng và giảm 16,7% về trị giá so với tháng 6/2021, so với tháng 7/2020 ổn định về lượng, nhưng tăng 5,9% về trị giá.
Lũy kế 7 tháng đầu năm 2021, xuất khẩu cà phê của Việt Nam ước đạt 953 nghìn tấn, trị giá 1,754 tỉ USD, giảm 9,3% về lượng và giảm 1,7% về trị giá so với 7 tháng đầu năm 2020.
Trong 6 tháng đầu năm 2021, hầu hết các thị trường nhập khẩu lớn tăng nhập khẩu cà phê từ các thị trường khác, nhưng giảm từ Việt Nam.
Số liệu thống kê từ Trung tâm Thương mại Quốc tế cho biết, 6 tháng đầu năm 2021, New Zealand tăng nhập khẩu cà phê từ các thị trường Brazil, Honduras, nhưng giảm nhập khẩu từ Colombia, Việt Nam.
Thị phần cà phê của Việt Nam trong tổng lượng nhập khẩu của New Zealand chiếm 12,11% trong 6 tháng đầu năm 2021, thấp hơn so với 13,23% trong 6 tháng đầu năm 2020.
Dự báo xuất khẩu cà phê của Việt Nam thời gian tới sẽ vẫn đối mặt với nhiều khó khăn. Do diễn biến phức tạp của dịch Covid-19, Việt Nam áp dụng lệnh giãn cách xã hội trên diện rộng sẽ ảnh hưởng tiêu cực lên hoạt động sản xuất và vận chuyển hàng hóa.
Bên cạnh đó, tình trạng thiếu hụt container rỗng tiếp tục kéo dài khiến chi phí tăng mạnh, làm giảm sức cạnh tranh của mặt hàng cà phê trên thị trường thế giới. Xuất khẩu cà phê của Việt Nam sang các thị trường nhập khẩu lớn như: Hoa Kỳ, châu Âu sẽ vẫn gặp khó khăn trong ngắn hạn. Khi tình hình dịch bệnh được kiểm soát, xuất khẩu cà phê của Việt Nam được kỳ vọng sẽ tăng mạnh trở lại.
Nguyễn Luận