Chủ nhật, 24/11/2024 18:12 (GMT+7)
Chủ nhật, 24/11/2024 14:50 (GMT+7)

Hưng Yên: Phấn đấu có thêm 3 sản phẩm OCOP tại huyện Phù Cừ

Theo dõi KTMT trên

Đến thời điểm này, các chủ thể tham gia chương trình OCOP năm 2024 của huyện Phù Cừ (Hưng Yên) đã hoàn thiện hồ sơ, gửi phòng chuyên môn của huyện đề nghị thẩm định, công nhận sản phẩm OCOP.

Huyện Phù Cừ hiện có 18 sản phẩm được công nhận sản phẩm OCOP, trong đó 3 sản phẩm đạt OCOP hạng 4 sao và 15 sản phẩm đạt hạng 3 sao. Các sản phẩm được công nhận OCOP chủ yếu thuộc lĩnh vực trồng trọt, chế biến.  Phát huy kết quả đạt được, năm 2024, huyện Phù Cừ phấn đấu có thêm 3 sản phẩm mới được công nhận sản phẩm OCOP gồm: Nhãn siêu ngọt; vải trứng Hưng Yên; dưa chuột quả tươi.

Để hoàn thành mục tiêu, UBND huyện chỉ đạo các phòng chuyên môn đẩy mạnh tuyên truyền, khuyến khích các doanh nghiệp, HTX, cơ sở sản xuất đăng ký tham gia xây dựng sản phẩm bảo đảm đúng các tiêu chí về nguồn gốc, xuất xứ, bao bì, nhãn mác sản phẩm và các tiêu chí khác liên quan; tập trung hỗ trợ chủ thể phát triển sản phẩm theo hướng sản xuất hàng hóa, chất lượng; tập huấn, tư vấn, hướng dẫn các chủ thể tham gia xây dựng hoàn thiện hồ sơ, hỗ trợ đăng ký sở hữu trí tuệ, chứng nhận sản phẩm theo tiêu chuẩn sản xuất an toàn... bảo đảm đủ các điều kiện tham gia đánh giá, phân hạng sản phẩm OCOP. 

Hưng Yên: Phấn đấu có thêm 3 sản phẩm OCOP tại huyện Phù Cừ - Ảnh 1
Sản phẩm dưa chuột quả tươi của hộ gia đình bà Nguyễn Thị Nga ở xã Quang Hưng, huyện Phù Cừ (Hưng Yên). Ảnh: Báo Hưng Yên

Thời gian qua, vải trứng Hưng Yên đã khẳng định được thương hiệu trên thị trường trong và ngoài tỉnh, do có mã đẹp, chất lượng quả vải ngon. Do đó, vải trứng Hưng Yên đã được Cục Sở hữu trí tuệ cấp chứng nhận bảo hộ nhãn hiệu. Với mong muốn tiếp tục phát triển thương hiệu Vải trứng Hưng Yên, các chủ thể tiếp tục đăng ký tham gia chương trình OCOP, trong đó có HTX vải trứng ở xã Phan Sào Nam.

Theo chia sẻ của ông Lê Anh Hà, Giám đốc HTX vải trứng xã Phan Sào Nam: Để sản phẩm vải trứng Hưng Yên của HTX được công nhận sản phẩm OCOP, HTX chú trọng thực hiện nghiêm quy trình sản xuất, đẩy mạnh ứng dụng khoa học công nghệ vào sản xuất. Đồng thời, triển khai trồng, chăm sóc theo quy trình VietGAP, liên kết tiêu thụ sản phẩm với nhiều hộ dân trong xã. Nhờ đó, diện tích sản xuất của HTX mở rộng từ 10ha năm 2022 đến nay đạt gần 20ha.

Ngoài ra, khi đăng ký tham gia chương trình OCOP, HTX đã được huyện, ngành chuyên môn hỗ trợ tham gia tập huấn, xúc tiến thương mại quảng bá sản phẩm; hỗ trợ kho lạnh, hỗ trợ 500 bao bì, 2 nghìn tem mác sản phẩm… Đến nay, HTX hoàn thành hồ sơ gửi huyện đề nghị công nhận sản phẩm vải trứng Hưng Yên của HTX đạt OCOP, hạng 3 sao.

Nhận thấy hiệu quả từ trồng cây dưa chuột và mong muốn xây dựng sản phẩm dưa chuột chất lượng, có thương hiệu, sau khi được tuyên truyền, hướng dẫn, bà Nguyễn Thị Nga ở xã Quang Hưng (Phù Cừ) đã làm hồ sơ tham gia chương trình OCOP. Để bảo đảm các yêu cầu chương trình, trong quá trình trồng, khác với việc làm giàn truyền thống (giàn hình chữ A), bà Nga đầu tư giàn đơn, giàn đứng, trồng 1 hàng để bảo đảm dễ chăm sóc, thu hoạch và phòng trừ sâu bệnh.

Bên cạnh đó, bà Nga còn sử dụng phân vi sinh chăm bón, hạn chế việc sử dụng thuốc bảo vệ thực vật. Việc sản xuất theo hướng an toàn góp phần giúp bảo đảm các điều kiện, tiêu chí của chương trình.

Thời gian qua, huyện Phù Cừ khuyến khích các hộ dân cải tạo vườn nhãn, trồng giống nhãn năng suất, chất lượng, ứng dụng khoa học, kỹ thuật vào sản xuất nên chất lượng, sản lượng của quả nhãn trồng trên đất Phù Cừ ngày càng cao. Tiếp tục phát huy thế mạnh từ trồng nhãn, năm nay, huyện chọn nhãn siêu ngọt là sản phẩm OCOP.

Theo chia sẻ của ông Nguyễn Quốc Oai, Giám đốc HTX Dịch vụ, thương mại nhãn lồng Nguyên Hòa tại xã Nguyên Hòa (đơn vị đăng ký sản phẩm nhãn siêu ngọt đạt OCOP): Sau khi đưa vào sản xuất tại HTX, giống nhãn siêu ngọt đã khẳng định giá trị kinh tế cao. Với trên 10ha trồng nhãn, 2-3 năm gần đây sản lượng nhãn của HTX đạt gần 100 tấn. Trong đó, 50% sản lượng nhãn được liên kết xuất bán cho thương lái, cửa hàng rau, quả sạch trong và ngoài tỉnh; 20% sản lượng nhãn được bán qua kênh thương mại điện tử.

Từ hiệu quả kinh tế đem lại, HTX chú trọng xây dựng thương hiệu để sản phẩm đáp ứng thị hiếu người tiêu dùng. Theo đó, HTX tuyên truyền các thành viên duy trì sản xuất theo quy trình VietGAP. Trong quá trình chăm sóc, việc sử dụng phân bón, thuốc bảo vệ thực vật được áp dụng theo nguyên tắc “4 đúng”, tăng cường bón phân hữu cơ… So sánh bộ tiêu chí chương trình OCOP, sản phẩm nhãn siêu ngọt của HTX đạt các tiêu chí.

Đến thời điểm này, các chủ thể tham gia chương trình OCOP năm 2024 đã hoàn thiện hồ sơ, gửi phòng chuyên môn của huyện đề nghị thẩm định, công nhận sản phẩm OCOP. Ông Lê Xuân Mai, Trưởng phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn huyện Phù Cừ cho biết: Nhìn chung, các sản phẩm đăng ký công nhận sản phẩm OCOP bảo đảm đúng tiêu chí, quy định của chương trình. Trong quá trình sản xuất, các chủ thể chủ động nâng cao chất lượng sản phẩm, mở rộng thị trường. 

Thực tế cho thấy, sản phẩm được công nhận OCOP tăng 15-20% giá trị so với sản phẩm cùng loại trồng trong huyện. Do đó, huyện Phù Cừ tiếp tục tập trung phát triển các sản phẩm OCOP theo thế mạnh của mỗi địa phương. Trong đó, chú trọng phát triển sản phẩm OCOP gắn với vùng sản xuất tập trung; đẩy mạnh áp dụng khoa học kỹ thuật, chuyển đổi số để nâng cao chất lượng sản phẩm, mở rộng thị trường tiêu thụ.

Một trong những tiêu chí quan trọng để người tiêu dùng lựa chọn, quyết định mua sản phẩm chính là chất lượng của sản phẩm. Do đó, bên cạnh các chính sách hỗ trợ của Nhà nước, ngành chức năng, chính quyền các địa phương cần khuyến cáo nông dân, các tổ hợp tác, HTX, doanh nghiệp tiếp tục hoàn thiện, nâng tầm chất lượng sản phẩm OCOP.

Sông Hồng

Bạn đang đọc bài viết Hưng Yên: Phấn đấu có thêm 3 sản phẩm OCOP tại huyện Phù Cừ. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0917 681 188 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Xuất khẩu gạo Việt Nam sang Malaysia tăng trưởng cao
Trong 9 tháng năm nay, xuất khẩu từ Việt Nam sang Malaysia đạt 3,81 tỷ USD, tăng 3,5% so với cùng kỳ năm ngoái. Đáng chú ý, xuất khẩu gạo đạt mức tăng trưởng tới 131,2%, vượt lên trên cả điện thoại các loại và linh kiện…

Tin mới