Giải ngân hơn 1.000 tỷ đồng cho dự án cao tốc Khánh Hòa - Buôn Ma Thuột
Theo báo cáo của UBND tỉnh Đắk Lắk, hiện nay dự án thành phần 3 thuộc tuyến cao tốc Khánh Hòa - Buôn Ma Thuột đã giải ngân được hơn 1.000 tỷ đồng, đạt trên 77,0% kế hoạch.
Cụ thể, ngân sách tỉnh là hơn 670 tỷ đồng trong thực hiện công tác đền bù giải phóng mặt bằng; ngân sách Trung ương từ nguồn vốn Chương trình phục hồi kinh tế - xã hội là trên 680 tỷ đồng và đã giải ngân gần 440 tỷ đồng bằng gần 64,0% kế hoạch.
Ngoài ra, tính đến hiện tại, tỉnh đã bàn giao hơn 37,00/48,09 km mặt bằng thi công toàn tuyến, đạt gần 78,00%. Trong đó, thực hiện bồi thường giải phóng mặt bằng được hơn 240/332 ha, đạt trên 73,00%. Hiện các nhà thầu đã tập trung máy móc, thiết bị và bắt đầu thi công một số hạng mục công trình.
Bên cạnh đó, UBND tỉnh Đắk Lắk cũng đã đề nghị Bộ Giao thông Vận tải (GTVT), Bộ Tài chính, Bộ Kế hoạch và Đầu tư bố trí từ nguồn tăng thu, tiết kiệm chi ngân sách Trung ương năm 2021 thực hiện trong năm 2023 với số vốn là 600 tỷ đồng cho Dự án cao tốc Khánh Hòa - Buôn Ma Thuột giai đoạn 1 trong việc thực hiện các công tác giải phóng mặt bằng, thi công xây dựng theo thực tế triển khai dự án, kế hoạch thực hiện tiếp theo và cam kết giải ngân của chủ đầu tư.
Dự án đường bộ cao tốc Khánh Hòa - Buôn Ma Thuột được khởi công vào tháng 6/2023. Tuy nhiên, tới nay việc thi công còn chậm, nguyên nhân chậm theo Bộ GTVT là do tổng mức đầu tư bước lập báo cáo khả thi vượt dự toán, nên các bên liên quan phải rà soát, điều chỉnh vốn, đảm bảo không vượt dự toán. Đồng thời, công tác lập, trình, thẩm định, phê duyệt báo cáo đánh giá tác động môi trường, chính sách giải phóng mặt bằng dài hơn dự kiến.
Bên cạnh đó, tiến độ thi công thực tế chưa nhiều, tỷ lệ giải ngân cũng thấp, chậm do vướng mắc thủ tục chuyển mục đích sử dụng rừng; cấp chứng nhận thẩm duyệt phòng cháy chữa cháy dẫn đến chậm các bước tiếp theo, nên giải ngân chậm...
Để giải quyết vướng mắc, đẩy nhanh tiến độ cao tốc Khánh Hòa - Buôn Ma Thuột, theo Bộ GTVT Thủ tướng đã chỉ đạo các chủ đầu tư, bộ ngành và địa phương liên quan xử lý dứt điểm vướng mắc về mặt bằng, đặc biệt thủ tục chuyển đổi đất rừng; nguồn cung vật liệu xây dựng...
Theo dự kiến đến hết năm 2023, các đơn vị sẽ giải ngân 100% kế hoạch vốn được giao tại Dự án đường bộ cao tốc Khánh Hòa - Buôn Ma Thuột. Dự kiến cao tốc sẽ hoàn thành một số đoạn vào năm 2025, cơ bản hoàn thành năm 2026, hoàn thành đồng bộ vào năm 2027.
Được biết, dự án cao tốc Khánh Hòa - Buôn Ma Thuột giai đoạn 1 có chiều dài khoảng 117,5 km, tổng mức đầu tư gần 22.000 tỷ đồng với quy mô 4 làn xe. Điểm đầu tại nút giao giữa QL.26B và QL.1 (Km 1415+250), khu vực cảng Nam Vân Phong, thị xã Ninh Hòa, tỉnh Khánh Hòa. Điểm cuối tại vị trí giao cắt khoảng Km 12+450 đường Hồ Chí Minh tuyến tránh phía Đông TP.Buôn Ma Thuột, thuộc địa phận huyện Krông Pắc, tỉnh Đắk Lắk.
Dự án chia thành 3 dự án thành phần theo hình thức đầu tư công bao gồm: Dự án thành phần 1 do UBND tỉnh Khánh Hòa làm cơ quan chủ quản, chiều dài 31,5 km; Dự án thành phần 2 do Bộ GTVT làm cơ quan chủ quản, chiều dài gần 37 km và dự án thành phần 3 do UBND tỉnh Đắk Lắk làm cơ quan chủ quản, chiều dài hơn 48 km.
Thuận Hòa