Trong 9 tháng năm 2023, Việt Nam chi trên 2,7 tỷ USD để nhập khẩu 3,3 triệu m3 xăng dầu từ Hàn Quốc, chiếm 41,1% tỷ trọng nhập khẩu xăng dầu của Việt Nam.
Trong quý I/2023, Việt Nam nhập khoảng 2,6 triệu m3 xăng dầu, tương đương 2,3 tỷ USD. Riêng trong tháng 3/2023, Việt Nam nhập khẩu gần 753.000 m3 xăng dầu, tương đương 610 triệu USD.
Nguyên nhân là do tình hình cung cầu xăng dầu trong nước cơ bản ổn định, không có hiện tượng khan hiếm xăng dầu cục bộ tại các cửa hàng bán lẻ xăng dầu. Bộ Tài chính cũng không nhận được ý kiến phản ánh của cơ quan, doanh nghiệp về chi phí xăng dầu.
Bộ Tài chính vừa có thông báo về việc tăng chi phí đưa xăng dầu từ nước ngoài về cảng Việt Nam để tính giá cơ sở xăng dầu đối với nguồn xăng dầu nhập khẩu, nhằm tháo gỡ những khó khăn vướng mắc trong hoạt động kinh doanh xăng dầu.
Năng lượng là chủ đề chính tại Hội nghị thượng đỉnh EU ở Brussels hồi tuần trước, trong đó một vấn đề được các nhà lãnh đạo châu Âu quan tâm là thị trường phái sinh năng lượng.
Văn phòng Chính phủ vừa có văn băn gửi Bộ Công Thương, truyền đạt ý kiến chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ về thông tin giá xăng dầu và khả năng cung cấp xăng dầu của Malaysia cho Việt Nam.
Theo quyết định mới nhất, Bộ Công Thương giao 10 doanh nghiệp xăng dầu đầu mối nhập khẩu thêm 2,4 triệu m3 xăng dầu các loại trong quý II/2022 nhằm đảm bảo đủ lượng xăng dầu phục vụ nhu cầu tiêu dùng trong nước.
Nhóm hàng nhập khẩu lớn nhất từ Singapore 9 tháng qua là xăng dầu các loại đạt 536,09 triệu USD, chiếm 17% trong tổng kim ngạch nhập khẩu hàng hóa các loại từ thị trường này.
Liên quan đến việc Tập đoàn Dầu khí Quốc gia Việt Nam (PVN) có văn bản kiến nghị gửi lên Bộ Công Thương và Bộ Tài chính xem xét việc ngừng nhập khẩu xăng dầu để giảm tình trạng tồn kho tại nhà máy lọc dầu Dung Quất (Bình Sơn) và nhà máy lọc dầu Nghi Sơn, Bộ Công Thương đã chính thức lên tiếng.
Theo thống kê của cơ quan chức năng, Malaysia là thị trường cung cấp xăng dầu lớn nhất cho Việt Nam trong 8 tháng đầu năm, tiếp đến là Hàn Quốc và Singapore.
Theo thông tin mới nhất từ Tổng cục Hải quan, lượng nhập khẩu xăng dầu trong tháng 8/2019 đạt 868.000 tấn, trị giá 506 triệu USD, giảm 17,7% về lượng và giảm 20,1,2% về trị giá so với tháng trước.
Để quản lý và xử lý các hành vi sản xuất, buôn bán xăng dầu giả, kém chất lượng, Tổng cục Hải quan vừa có công văn yêu cầu hải quan các tỉnh, thành phố tăng cường công tác quản lý đối với mặt hàng xăng dầu nhập khẩu.