Chủ nhật, 24/11/2024 05:03 (GMT+7)
Thứ sáu, 31/05/2024 11:08 (GMT+7)

Sóc Trăng xác định kế hoạch khai thác cát phục vụ cao tốc Châu Đốc –Cần Thơ – Sóc Trăng

Theo dõi KTMT trên

UBND tỉnh Sóc Trăng vừa có công văn xác nhận khu vực, công suất, khối lượng, kế hoạch và bảo vệ môi trường trong khai thác cát cung cấp cho dự án thành phần 4 thuộc dự án cao tốc Châu Đốc – Cần Thơ – Sóc Trăng.

Khai thác cát phải tuân thủ quy định về môi trường

Văn bản do ông Vương Quốc Nam, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Sóc Trăng ký cho thấy, khu vực khai thác khoáng sản san lấp làm vật liệu xây dựng thông thường của Tổng công ty Xây dựng Trường Sơn tại mỏ cát ký hiệu MS05 trên sông Hậu, đoạn thuộc xã An Thạnh 1 và xã An Thạnh Đông, huyện Cù Lao Dung, tỉnh Sóc Trăng (khu 5 của Quy hoạch). Khu vực này có diện tích 100 ha.

Tổng trữ lượng của mỏ cát MS05 là hơn 1,14 triệu m3. Công suất khai thác trong năm đầu tiên là 1 triệu m3, tương đương với trên 83.000m3/tháng. Năm thứ hai, công suất khai thác là hơn 141.000 m3/năm. Mức sâu khai thác từ cote -8,5m đến -16m.

Sóc Trăng xác định kế hoạch khai thác cát phục vụ cao tốc Châu Đốc –Cần Thơ – Sóc Trăng - Ảnh 1
Tuyến cao tốc Châu Đốc-Cần Thơ-Sóc Trăng sẽ thúc đẩy mạnh mẽ kinh tế - xã hội khu vực ĐBSCL.

UBND tỉnh yêu cầu Công ty Xây dựng Trường Sơn nộp đầy đủ số tiền cấp quyền khai thác cát trước khi tổ chức khai thác. Đặc biệt, doanh nghiệp phải thực hiện nghĩa vụ bảo vệ môi trường trong quá trình khai thác; thực hiện đúng nội dung trong báo cáo đánh giá tác động môi trường được phê duyệt. Ngoài ra, doanh nghiệp phải bố trí kinh phí thực hiện cải tạo, phục hồi môi trường sau khi kết thúc khai thác.

Tỉnh cũng giao Tổ công tác liên ngành có trách nhiệm thực hiện công tác kiểm tra, giám sát hoạt động khai thác và tình hình thực hiện nghĩa vụ tài chính của nhà thầu; thường xuyên theo dõi, giám sát khối lượng khai thác đảm bảo việc khai thác cung cấp cho Dự án thành phần 4 thuộc Dự án đầu tư xây dựng đường bộ cao tốc Châu Đốc - Cần Thơ - Sóc Trăng giai đoạn 1 (gói thầu số 11) đúng theo Bản đăng ký của Tổng công ty Xây dựng Trường Sơn.

Trước đó, vào cuối năm 2023, UBND tỉnh Sóc Trăng đã tổ chức lễ bàn giao 5 mỏ cát cho đại diện 4 nhà thầu khai thác thi công Dự án thành phần 4, đoạn qua Sóc Trăng của tuyến cao tốc Châu Đốc-Cần Thơ-Sóc Trăng.

Tại Lễ bàn giao, lãnh đạo tỉnh, các Sở ngành, địa phương đã chứng kiến lãnh đạo Sở TN&MT tỉnh Sóc Trăng bàn giao 5 hồ sơ mỏ cát cho 4 nhà thầu thi công để tiến hành lập hồ sơ, thủ tục đăng ký khai thác theo cơ chế đặc thù phục vụ thi công các gói thầu xây lắp của Dự án thành phần 4.

Đại diện 4 nhà thầu có nhu cầu sử dụng cát gồm: Tổng Công ty Xây dựng Trường Sơn gần 1,5 triệu m3; Công ty Cổ phần Hải Đăng gần 1,8 triệu m3; Tổng Công ty xây dựng Công trình giao thông 5 gần 1,9 triệu m3 và Tổng Công ty Xây dựng số 1 gần 1,5 triệu m3.

Phát biểu tại lễ bàn giao, ông Trần Văn Lâu - Chủ tịch UBND tỉnh Sóc Trăng thông tin, việc bàn giao hồ sơ mỏ cát là kịp thời cung cấp nguồn vật liệu cát nhằm đẩy nhanh thi công, hoàn thành Dự án đúng tiến độ. Lãnh đạo tỉnh Sóc Trăng tin tưởng với kinh nghiệm và năng lực của mình, các nhà thầu sẽ hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao, góp phần quan trọng vào thành công của dự án.

Tại buổi Lễ, Chủ tịch UBND tỉnh Sóc Trăng đề nghị các nhà thầu được giao các mỏ cát khẩn trương lập thủ tục đăng ký khai thác để phục vụ thi công các gói thầu xây lắp, đảm bảo toàn bộ cát khai thác phải được cung ứng cho Dự án thành phần 4. Đồng thời cam kết bảo vệ môi trường; bố trí kinh phí và thực hiện cải tạo, phục hồi môi trường sau khi kết thúc khai thác; chịu sự quản lý, giám sát đối với việc khai thác, sử dụng khoáng sản; nộp thuế, phí và nghĩa vụ tài chính khác theo quy định của pháp luật…

Đồng thời, Chủ tịch UBND tỉnh Sóc Trăng cũng đề nghị, các sở ngành chức năng, địa phương, cần phối hợp hướng dẫn, quản lý, giám sát các nhà thầu thi công khai thác đúng cam kết, quy định, đúng tiến độ Dự án. Trong quá trình khai thác và cung ứng cát cho Dự án thành phần 4, nếu có khó khăn, vướng mắc đề nghị các nhà thầu thi công có văn bản gửi về Sở TN&MT tổng hợp, báo cáo UBND tỉnh xem xét, giải quyết kịp thời.

Dự án đầu tư xây dựng đường bộ cao tốc Châu Đốc-Cần Thơ-Sóc Trăng giai đoạn 1 đã được khởi công từ giữa tháng 6/2023. Dự án thành phần 4 đoạn đi qua địa bàn tỉnh Sóc Trăng có chiều dài 58,37 km với tổng mức đầu tư 11.961 tỷ đồng.

Sóc Trăng báo cáo Chính phủ vì gặp khó khi khai thác cát biển

Ngày 28/5, ông Trần Văn Lâu, Chủ tịch UBND tỉnh Sóc Trăng, cho biết tỉnh vừa báo cáo lãnh đạo Chính phủ những khó khăn, vướng mắc liên quan đến việc quản lý, cấp phép khai thác cát biển.

Theo UBND tỉnh Sóc Trăng, tỉnh đang chỉ đạo các ngành chức năng khẩn trương, đẩy nhanh tiến độ thực hiện các trình tự, thủ tục liên quan đến khai thác cát biển để phục vụ các dự án đường cao tốc và hạ tầng giao thông, đô thị trọng điểm quốc gia. Tuy nhiên, trong quá trình triển khai thực hiện và qua rà soát về cơ sở pháp lý, tỉnh còn gặp một số khó khăn, vướng mắc.

Sóc Trăng xác định kế hoạch khai thác cát phục vụ cao tốc Châu Đốc –Cần Thơ – Sóc Trăng - Ảnh 2
Khai thác cát biển. Ảnh: Báo Xây dựng.

Theo UBND tỉnh Sóc Trăng, về áp dụng cơ chế đặc thù, Nghị quyết số 43/2022/QH15, ngày 11/1/2022 của Quốc hội về chính sách tài khóa tiền tệ hỗ trợ Chương trình phục hồi và phát triển kinh tế - xã hội quy định chỉ có hiệu lực trong 2 năm (2022 và 2023).

Nghị quyết số 106/2023/QH15 ngày 28/11/2023 của Quốc hội về thí điểm một số chính sách đặc thù về đầu tư xây dựng công trình đường bộ nêu rõ: UBND tỉnh căn cứ điều kiện thực tế để xem xét, hướng dẫn nhà thầu thi công tự lập đánh giá tác động tới lòng, bờ, bãi sông đối với mỏ cát, sỏi lòng sông nằm ở đoạn sông, suối có nguy cơ sạt lở cao bảo đảm tuân thủ quy định về quản lý cát, sỏi lòng sông và bảo vệ lòng, bờ, bãi sông. Nhà thầu thi công chịu trách nhiệm đối với kết quả đánh giá.

Lãnh đạo UBND tỉnh Sóc Trăng nói rằng: "Nghị quyết số 106 nói trên không đề cập đến cát biển".

Bên cạnh đó, về phạm vi khai thác, thẩm quyền cấp phép khai thác cát biển tại khu vực biển nằm ngoài phạm vi vùng biển 6 hải lý, theo UBND tỉnh Sóc Trăng, Luật Khoáng sản 2010 quy định UBND cấp tỉnh cấp giấy phép khai thác. Còn theo Nghị định số 11/2021/NĐ-CP ngày 10/2/2021 của Chính phủ, "UBND cấp tỉnh quản lý giao khu vực biển nằm trong phạm vi vùng biển 6 hải lý tính từ đường mép nước biển thấp nhất trung bình trong nhiều năm của đất liền".

Theo hồ sơ, tài liệu, bản đồ liên quan đến kết quả đánh giá tài nguyên cát biển khu B1 tỉnh Sóc Trăng do Bộ Tài nguyên và Môi trường bàn giao cho tỉnh Sóc Trăng, khu B1 này có diện tích chồng lấn với tỉnh Trà Vinh. Tuy nhiên, hiện nay ranh giới hành chính trên biển đối với các địa phương có biển chưa được cấp có thẩm quyền ban hành và công bố, nên chưa thể xác định cụ thể diện tích nào thuộc tỉnh Sóc Trăng và diện tích nào thuộc tỉnh Trà Vinh.

Nhằm đảm bảo về cơ sở pháp lý, tỉnh Sóc Trăng kiến nghị Thủ tướng Chính phủ giao thẩm quyền cho Ủy ban Nhân dân tỉnh Sóc Trăng hoặc chỉ đạo Bộ Tài nguyên và Môi trường có văn bản ủy quyền cho tỉnh Sóc Trăng được cấp phép khai thác cát biển đối với khu vực B1 đã được Bộ Tài nguyên và Môi trường đánh giá.

Cùng với đó, Sóc Trăng kiến nghị Thủ tướng Chính phủ chỉ đạo Bộ Tài nguyên và Môi trường sớm giao khu vực biển cho nhà thầu được giao khu vực mỏ khai thác khoáng sản (cát biển) theo cơ chế đặc thù theo quy định

Văn Chương

Bạn đang đọc bài viết Sóc Trăng xác định kế hoạch khai thác cát phục vụ cao tốc Châu Đốc –Cần Thơ – Sóc Trăng. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0917 681 188 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tìm giải pháp nâng cao chất lượng quặng Apatit
Hiện nay, chất lượng quặng apatit đang dần suy giảm, thể hiện qua hàm lượng tạp chất oxit kim loại có hại ngày càng tăng cao. Nâng cao chất lượng quặng apatit là giải pháp vô cùng quan trọng đối với ngành phân bón.
Cát biển phù hợp thay thế cát sông khi làm đường
Theo Bộ trưởng Bộ GTVT, việc khai thác cát biển thay cho cát sông sẽ giúp giảm đáng kể áp lực sử dụng cát sông. Về trữ lượng, tính riêng Sóc Trăng, nếu tính đầy đủ thì có khoảng 14 tỷ m3 cát biển, chỉ riêng vùng Sóc Trăng đang cấp phép đã có 145 triệu m3.

Tin mới