Chủ nhật, 24/11/2024 03:11 (GMT+7)
Chủ nhật, 20/10/2024 15:15 (GMT+7)

Thí điểm dùng cát biển làm vật liệu đắp nền tuyến cao tốc Nam Định - Thái Bình

Theo dõi KTMT trên

Tỉnh Nam Định đã gửi văn bản đồng ý với chủ trương thí điểm sử dụng cát biển làm vật liệu để đắp nền đường cao tốc đoạn qua tỉnh Nam Định và Thái Bình.

Vừa qua, UBND tỉnh Nam Định có văn bản gửi UBND tỉnh Thái Bình về việc áp dụng thí điểm sử dụng cát biển làm vật liệu để đắp nền đường Dự án tuyến đường cao tốc Ninh Bình - Hải Phòng đoạn qua tỉnh Nam Định và Thái Bình.

Thí điểm dùng cát biển làm vật liệu đắp nền tuyến cao tốc Nam Định - Thái Bình - Ảnh 1
Sẽ thí điểm sử dụng cát biển làm vật liệu đắp nền đường tuyến cao tốc qua Nam Định - Thái Bình. (Ảnh minh họa)

Trước đó, UBND tỉnh Nam Định nhận được văn bản của UBND tỉnh Thái Bình về chủ trương trên. Tỉnh này đã xét đề nghị của Sở Tài nguyên và Môi trường; ý kiến của các Sở Giao thông vận tải, Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, UBND huyện Xuân Trường; căn cứ Thông báo kết luận của tập thể lãnh đạo UBND tỉnh Nam Định ngày 18/10; căn cứ văn bản của Bộ Giao thông vận tải (về việc sử dụng cát nhiễm mặn làm vật liệu đắp nền đường) và ý kiến của UBND tỉnh Thái Bình (về việc áp dụng thí điểm sử dụng vật liệu cát biển để đắp nền đường thuộc Dự án tuyến đường cao tốc Ninh Bình - Hải Phòng đoạn qua tỉnh Nam Định, Thái Bình).

Qua đó, UBND tỉnh Nam Định đồng ý về chủ trương cho phép áp dụng thí điểm sử dụng cát biển làm vật liệu xây dựng thông thường để đắp nền đường đối với dự án đường cao tốc trên, tại đoạn tuyến thuộc địa bàn huyện Xuân Trường; khối lượng đắp dự kiến khoảng 2 triệu m3.

Theo UBND tỉnh Nam Định, việc áp dụng thí điểm sử dụng cát biển làm vật liệu để đắp nền đường có nguy cơ gây nhiễm mặn, ảnh hưởng đến sản xuất, môi trường xung quanh và đời sống sinh hoạt của người dân khu vực. Do đó, khi triển khai thí điểm, UBND tỉnh Nam Định lưu ý nhà đầu tư phải xây dựng phương án phòng chống sự cố môi trường; có các giải pháp để đảm bảo việc sử dụng cát biển làm vật liệu đắp nền đường không ảnh hưởng đến sản xuất, môi trường xung quanh và đời sống sinh hoạt của người dân.

Cần thực hiện đúng, đầy đủ việc theo dõi, quan trắc, đánh giá chất lượng môi trường trong khu vực dự án thực hiện thí điểm; trường hợp phát hiện dấu hiệu nhiễm mặn ảnh hưởng đến môi trường xung quanh hoặc xảy ra sự cố nhiễm mặn ảnh hưởng đến nguồn nước phục vụ sản xuất và nuôi trồng thủy sản… phải dừng ngay thi công, đánh giá cụ thể nguyên nhân và thực hiện đền bù, khắc phục sự cố theo quy định.

Việc áp dụng thí điểm này cần đảm bảo tuân thủ đúng hướng dẫn của Bộ Giao thông vận tải, các nội dung Báo cáo đánh giá tác động môi trường của Dự án được phê duyệt và các tiêu chuẩn, quy chuẩn, quy định khác của pháp luật có liên quan. UBND tỉnh Nam Định giao các sở, ngành, địa phương liên quan của tỉnh theo dõi, giám sát về tác động, ảnh hưởng của việc thực hiện thí điểm đến hệ sinh thái nông nghiệp, cây trồng, vật nuôi, thủy lợi và các nội dung khác theo lĩnh vực quản lý; thực hiện quá trình quan trắc, giám sát môi trường và các nội dung của Báo cáo đánh giá tác động môi trường được Bộ Tài nguyên và Môi trường phê duyệt.

Liên quan chủ trương thí điểm trên, UBND tỉnh Thái Bình (cơ quan được Chính phủ giao chủ trì thực hiện dự án) cũng đã có văn bản gửi Tập đoàn Geleximco - nhà đầu tư đề xuất dự án, thể hiện ý kiến đồng ý về chủ trương cho phép thực hiện thí điểm sử dụng cát biển làm vật liệu đắp nền đường Dự án tuyến đường cao tốc Ninh Bình - Hải Phòng đoạn qua tỉnh Nam Định và Thái Bình.

Sông Hồng

Bạn đang đọc bài viết Thí điểm dùng cát biển làm vật liệu đắp nền tuyến cao tốc Nam Định - Thái Bình. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0917 681 188 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới