Chủ nhật, 24/11/2024 08:06 (GMT+7)
Thứ hai, 13/06/2022 06:45 (GMT+7)

TP.HCM đề xuất giảm 50% phí cho hàng hóa đi đường thủy nội địa

Theo dõi KTMT trên

Giải pháp giảm phí hạ tầng cảng biển nhằm khuyến khích các doanh nghiệp tăng cường vận chuyển hàng hóa bằng đường thủy, góp phần giảm tải cho đường bộ vốn đang quá tải, ùn tắc.

Thông tin mới đây cho biết, Sở Giao thông Vận tải (GTVT) TP.HCM đề xuất giảm 50% phí hạ tầng cảng biển với hàng chở bằng đường thủy; mức thu như nhau với doanh nghiệp ở thành phố và các địa phương.

Đề xuất trên được đề cập trong văn bản của Sở GTVT gửi UBND Thành phố để trình HĐND Thành phố điều chỉnh một số mức phí hạ tầng cảng biển trên địa bàn sau 2 tháng vận hành.

Việc giảm 50% phí hạ tầng cảng biển được đưa ra sau khi hàng loạt doanh nghiệp, hiệp hội, bao gồm cả khối doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài (FDI) và doanh nghiệp trong nước ở các tỉnh giáp ranh TP.HCM gửi văn bản tới các cấp để phản ánh việc hoạt động khó khăn do ảnh hưởng của dịch Covid-19.

TP.HCM đề xuất giảm 50% phí cho hàng hóa đi đường thủy nội địa - Ảnh 1

Sở GTVT TP.HCM đề xuất giảm 50% phí hạ tầng cảng biển với hàng chở bằng đường thủy; mức thu như nhau với doanh nghiệp ở Thành phố và các địa phương. (Ảnh minh họa)

Các doanh nghiệp phản ánh, mức thu phí hạ tầng cảng biển tại TP.HCM cao, không đúng đối tượng; thời điểm thu phí không phù hợp làm tăng thêm gánh nặng, giảm tính cạnh tranh và khả năng phục hồi của doanh nghiệp sau đại dịch.

Tiếp thu ý kiến phản ánh của doanh nghiệp, Sở GTVT TP.HCM đã đề xuất giảm 50% mức phí đối với hàng hóa xuất, nhập khẩu được vận chuyển bằng đường thủy nội địa.

Đồng thời, Sở cũng đề xuất mức thu phí hạ tầng cảng biển của các tổ chức, cá nhân kinh doanh hàng xuất nhập khẩu ở các địa phương khác được hưởng mức hỗ trợ như các tổ chức, cá nhân kinh doanh hàng xuất nhập khẩu tại TP.HCM.

Việc giảm 50% mức phí với hàng xuất nhập khẩu chở bằng đường thủy nhằm khuyến khích doanh nghiệp tăng cường vận chuyển hàng hóa bằng đường thủy, giảm sử dụng đường bộ, góp phần hạn chế ùn tắc, tai nạn.

Hiện việc vận chuyển hàng hóa bằng đường thủy được đánh giá chi phí thấp, mỗi lần chở được nhiều. Tuy nhiên, thị phần chỉ chiếm khoảng 20%, còn lại chủ yếu thông qua đường bộ đến các cảng.

Trước đó, do lượng hàng qua cảng biển TP.HCM có đến 60% đến từ các địa phương khác nên Thành phố thu phí với hàng hóa xuất nhập khẩu mở tờ khai từ các tỉnh cao hơn, nhằm điều tiết hàng qua các cảng biển khác ở Đồng Nai, Bình Dương, Long An... Tuy nhiên, sau hơn 2 tháng thu phí, các doanh nghiệp tỉnh khác vẫn chọn cảng biển tại TP.HCM để xuất nhập khẩu hàng hóa

Sau 2 lần lùi kế hoạch, TP.HCM triển khai thu phí hạ tầng cảng từ đầu tháng 4. Mức thu thấp nhất là 15.000 đồng cho mỗi tấn hàng không đóng trong container (hàng xuất nhập khẩu mở tờ khai tại TP.HCM); cao nhất 4,4 triệu đồng mỗi container loại 40 feet (hàng tạm nhập tái xuất, gửi kho ngoại quan, chuyển khẩu). Các trường hợp được miễn phí gồm hàng nhập khẩu phục vụ an ninh, quốc phòng, an sinh xã hội, khắc phục thiên tai, thảm họa, dịch bệnh.

Ngày 8/6 vừa qua, Văn phòng Chính phủ đã có thông báo kết luận của Phó Thủ tướng Lê Minh Khái sau cuộc họp về thu phí hạ tầng cảng biển trên địa bàn TP.HCM.

Phó Thủ tướng đề nghị UBND Thành phố nghiên cứu tiếp thu ý kiến của các bộ, cơ quan, sớm trình HĐND Thành phố xem xét điều chỉnh trong tháng 7/2022; tăng cường tuyên truyền, giải thích đến doanh nghiệp, hiệp hội… để tạo sự đồng thuận khi thu phí.

Bộ Tài chính chủ trì, phối hợp với các bộ ngành liên quan theo dõi tình hình tổ chức điều chỉnh thu phí hạ tầng cảng biển thành phố, báo cáo Thủ tướng xem xét, chỉ đạo.

Theo tính toán của Sở GTVT TP.HCM, đến năm 2025, nguồn thu phí hạ tầng cảng biển dự kiến đạt 16.000 tỷ đồng. Sau khi trích một phần cho đơn vị thu phí, toàn bộ nguồn thu sẽ được đầu tư các công trình quanh cảng. Đây là một phần trong kế hoạch bổ sung vốn đầu tư những tuyến đường kết nối các cảng bị chậm trễ nhiều năm do thiếu nguồn lực.

Theo Nghị quyết 10 đã được HĐND Thành phố ban hành, từ 0 giờ ngày 1/4, TP.HCM chính thức triển khai thu phí sử dụng công trình kết cấu hạ tầng, công trình dịch vụ tiện ích công cộng trong khu vực cảng biển trên địa bàn thành phố. Mức thu phí thấp nhất 15.000 đồng/tấn và cao nhất 4,4 triệu đồng/tấn, tùy theo chủng loại hàng hóa và container.

Bùi Hằng

Bạn đang đọc bài viết TP.HCM đề xuất giảm 50% phí cho hàng hóa đi đường thủy nội địa. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0917 681 188 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới