Thứ năm, 28/11/2024 02:12 (GMT+7)
Chủ nhật, 02/01/2022 19:18 (GMT+7)

Bách Hóa Xanh đang kinh doanh ra sao khi...đổi tướng và ngừng mở rộng?

Theo dõi KTMT trên

Chuỗi Bách Hóa Xanh của CTCP Đầu tư Thế Giới Di Động (MWG) ngoài động thái thay đổi nhân sự cấp cao, cũng tuyên bố dừng kế hoạch mở rộng trong năm 2022 và gia tăng hiệu suất trên các cửa hàng hiện hữu.

Với động thái "đổi tướng" của Bách Hóa Xanh diễn ra trong bối cảnh chuỗi bán lẻ này đang đối mặt với thách thức về tăng trưởng. Cụ thể, chuỗi đạt doanh số hơn 26.300 tỷ đồng sau 11 tháng, tăng 38% so với cùng kỳ 2020. Tuy nhiên, doanh số lại giảm dần về cuối năm.

Mới đây, CTCP Đầu tư Thế Giới Di Động (MWG) thông báo thay đổi lãnh đạo chuỗi Bách Hóa Xanh.

Theo đó, ông Trần Kinh Doanh sẽ rút khỏi hoạt động điều hành trực tiếp chuỗi cửa hàng này.

Ông Nguyễn Đức Tài, Chủ tịch HĐQT MWG, sẽ trực tiếp tiếp quản chuỗi Bách Hóa Xanh trong năm 2022.

Ông Tài được biết đến như người thuyền trưởng dẫn dắt điều hành chuỗi bán lẻ MWG thành công cho đến hôm nay.

Bách Hóa Xanh đang kinh doanh ra sao khi...đổi tướng và ngừng mở rộng? - Ảnh 1
Doanh thu Bách Hóa Xanh bị sụt giảm trong những tháng cuối năm. (Ảnh minh họa)

Suốt quý III/2021 vừa qua, từ tháng 7 đến tháng 9, mảng bán lẻ thực phẩm của Thế Giới Di Động đã được hưởng lợi từ việc người dân tăng cường mua trong giai đoạn giãn cách xã hội.

Tháng 7, doanh thu toàn hệ thống lên đến gần 4.240 tỷ đồng, tăng 133% so với cùng kỳ năm trước; Trung bình mỗi cửa hàng đạt 2,1 tỷ đồng. Đây là con số cao nhất từ trước đến nay.

Bước sang tháng 8, doanh thu tháng của Bách Hóa Xanh giảm còn hơn 3.000 tỷ đồng; Tháng 9 giảm còn gần 2.000 tỷ đồng và đến tháng 11 thì chỉ còn 1.800 tỷ đồng.

Đây là mức doanh thu thấp nhất kể từ tháng 2/2021 (tháng có Tết âm lịch), trong bối cảnh số cửa hàng hiện tại đã tăng thêm 270 cửa hàng (2.026 tại thời điểm cuối tháng 11/2021 so với 1.756 tại thời điểm cuối tháng 2/2021).

Tính trung bình trong 11 tháng 2021, doanh thu mỗi cửa hàng Bách Hóa Xanh đạt chưa tới 900 triệu đồng, con số đi lùi đáng kể so với mức doanh thu trung bình 1,25 tỷ đồng/cửa hàng/tháng mà Bách Hóa Xanh đạt được trong năm 2020.

Trong Đại hội cổ đông MWG hồi đầu năm 2021, ông Trần Kinh Doanh cho biết, Bách Hóa Xanh năm 2021 sẽ chạm ngưỡng doanh thu 30.000 tỷ đồng.

Với mức doanh số này, Bách Hóa Xanh sẽ đứng ngang hàng với hai đại gia bán lẻ Việt là Saigon Coop và VinMart.

Tuy nhiên với kết quả kinh doanh trên, mục tiêu e khó đạt được.

Bách Hóa Xanh đang kinh doanh ra sao khi...đổi tướng và ngừng mở rộng? - Ảnh 2
Trong 5 năm qua, chuỗi cửa hàng Bách Hóa Xanh tăng trưởng mạnh về số lượng.

Theo Ban lãnh đạo MWG, doanh thu Bách Hóa Xanh giảm sút về cuối năm là do nhu cầu mua sắm thực phẩm tươi sống của các hộ gia đình có xu hướng giảm sau khi nhà hàng, quán ăn hoạt động trở lại.

Chợ truyền thống mở cửa cùng với sự xuất hiện của nhiều cá nhân, cửa hàng nhỏ lẻ bán hàng tươi sống sau mùa dịch cũng tạo thêm nhiều lựa chọn cho người tiêu dùng.

Mặt khác, nhiều ý kiến cho rằng, khủng hoảng truyền thông hồi tháng 7 cũng là nguyên nhân không nhỏ tác động đến doanh thu của Bách Hóa Xanh.

Trong thời điểm giãn cách xã hội đó, chuỗi thực phẩm này bị người tiêu dùng tố bán một số mặt hàng nâng khống giá và chất lượng dịch vụ chưa đảm bảo.

Thông tin lan rộng khiến cơ quan chức năng phải vào cuộc. Làm việc với Tổ Công tác đặc biệt của Bộ Công Thương, CEO Trần Kinh Doanh đã thừa nhận một số mặt hàng có tăng giá nhiều so với bình thường; Đồng thời cam kết hoàn trả mọi chênh lệch thiệt hại, đền khách hàng thêm 100.000 đồng/lần mua hàng.

Nhằm mục tiêu vực lại đà tăng trưởng, ngoài việc đổi tướng, MWG cũng tuyên bố dừng kế hoạch mở rộng trong năm 2022, thay thế bằng việc sẽ gia tăng hiệu suất trên các cửa hàng hiện hữu.

Lãnh đạo MWG dự đoán, doanh thu Bách Hóa Xanh có thể mất từ 6 tháng đến 1 năm nếu muốn phục hồi.

Thành tích đáng nể của... "vị tướng về hưu"

Ông Trần Quốc Doanh sinh năm 1973, tốt nghiệp Đại học Kinh tế TP.HCM, là người trực tiếp đưa hệ thống bán lẻ điện thoại của MWG có mặt ở 63 tỉnh, thành trước khi chuyển sang điều hành chuỗi bách hóa.

Dưới sự dẫn dắt của ông Doanh, sau 6 năm xây dựng và phát triển, Bách Hóa Xanh phát triển rất mạnh và đi đúng hướng.

Doanh nghiệp đã lọt vào Top 3 chuỗi bán lẻ chuyên về thực phẩm và hàng tiêu dùng có doanh thu lớn nhất Việt Nam với mạng lưới hơn 2.000 cửa hàng.

Mới đây, Bách Hóa Xanh cũng là kênh bán lẻ online chuyên về thực phẩm và hàng tiêu dùng duy nhất lọt vào Top 10 website thương mại điện tử hàng đầu Việt Nam.

Bùi Hằng (T/h)

Bạn đang đọc bài viết Bách Hóa Xanh đang kinh doanh ra sao khi...đổi tướng và ngừng mở rộng?. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0917 681 188 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới