Bất chấp đại dịch, Tân Sơn Nhất được vinh danh Top 10 sân bay tốt nhất thế giới
Trong bối cảnh dịch bệnh Covid-19, năm 2020 vừa qua, Cảng Hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất vẫn phục vụ hơn 22 triệu lượt hành khách, trong đó có 2,8 triệu khách quốc tế và 19,2 triệu khách nội địa.
Thông tin từ Cục Hàng không Việt Nam cho biết, theo công bố mới đây của Skytrax về kết quả xếp hạng các sân bay thế giới năm 2021, Cảng Hàng không quốc tế (HKQT) Tân Sơn Nhất được vinh danh Top 10 sân bay tốt nhất thế giới, trong nhóm các sân bay có năng lực phục vụ 20 - 25 triệu khách/năm.
Đây là kết quả dựa trên việc khảo sát về cơ sở hạ tầng, chất lượng dịch vụ, nhân viên cũng như quy trình làm thủ tục của hơn 500 sân bay trên toàn thế giới.
Trong bối cảnh ngành hàng không bị thiệt hại nặng nề do dịch bệnh Covid-19, năm 2020 vừa qua, Cảng HKQT Tân Sơn Nhất vẫn phục vụ hơn 22 triệu lượt hành khách, trong đó có 2,8 triệu khách quốc tế và 19,2 triệu khách nội địa.
Cảng HKQT Tân Sơn Nhất có diện tích 850 ha, là sân bay lớn nhất Việt Nam về mặt diện tích cũng như công suất nhà ga, với công suất thiết kế năm 2018 là 28 triệu lượt khách/năm và quá tải khi lượng hành khách lên tới 38 triệu khách/năm.
Từ năm 2019 đến nay, sân bay Tân Sơn Nhất không ngừng đầu tư, nâng cấp, cải tạo nhiều hạng mục của nhà ga, nâng cao chất lượng dịch vụ như mở rộng nhà ga quốc nội, lắp đặt thêm các máy soi chiếu, điều chỉnh phân làn, hướng lưu thông ô tô và cải tiến về chất lượng dịch vụ để đáp ứng tốt hơn nhu cầu của hành khách.
Hiện nay, số lượt chuyến bay cất hạ cánh tại sân bay Tân Sơn Nhất trung bình đạt hơn 700 chuyến/ngày, cá biệt dịp cao điểm lên tới gần 900 chuyến/ngày. Năng lực thông qua đường băng cất/hạ cánh đang được điều phối 44 chuyến bay/giờ, tức trung bình cứ 1 phút 20 giây có một máy bay cất hoặc hạ cánh.
Trước diễn biến phức tạp của dịch bệnh Covid-19 ở trong nước và quốc tế, Cảng HKQT Tân Sơn Nhất đã quyết liệt triển khai các biện pháp phòng chống dịch Covid-19 theo đúng chỉ đạo của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ, Ban Chỉ đạo quốc gia phòng chống dịch, Bộ Y tế, Bộ GTVT, Ủy ban Quản lý vốn nhà nước tại doanh nghiệp, Cục Hàng không Việt Nam, UBND TP.HCM và Tổng Công ty Cảng hàng không Việt Nam, nhằm bảo đảm an toàn sức khỏe cho hành khách và cán bộ, nhân viên, tạo niềm tin cho hành khách đi máy bay.
Bên cạnh đó, Cảng HKQT Tân Sơn Nhất đã được tổ chức Hội đồng sân bay quốc tế (Airports Council International – ACI) cấp chứng nhận Airport Health Accreditation (AHA) – chứng nhận sân bay đảm bảo quy trình an toàn chống dịch trong hoạt động khai thác.
Đây là nguồn động viên, khích lệ đội ngũ CBNV Cảng HKQT Tân Sơn Nhất nỗ lực phấn đấu trong công tác, quyết liệt triển khai công tác phòng chống dịch Covid-19, nhằm bảo đảm an toàn sức khỏe cho hành khách, bảo đảm chất lượng phục vụ, tạo niềm tin cho hành khách đi máy bay.
Tổ chức Skytrax thành lập năm 1989, có trụ sở ở London, Anh, là tổ chức đánh giá chuyên nghiệp trong thị trường hàng không thế giới, uy tín hàng đầu trong lĩnh vực tư vấn, đánh giá chất lượng sản phẩm, dịch vụ với các hãng hàng không, các cảng hàng không trên toàn cầu.
Xếp hạng do Skytrax thực hiện độc lập căn cứ vào kết quả khảo sát hành khách đi máy bay trên thế giới thông qua website, phiếu ý kiến tại các cuộc triển lãm nhà ga quốc tế, các sự kiện về hàng không trên toàn thế giới.
Lan Anh (T/h)