Chủ nhật, 24/11/2024 08:59 (GMT+7)
Thứ hai, 12/09/2022 21:50 (GMT+7)

Cần hơn 16.700 tỉ đồng để đầu tư cao tốc TP.HCM - Mộc Bài giai đoạn 1

Theo dõi KTMT trên

Theo UBND TP. HCM, tổng mức đầu tư dự án cao tốc TP. HCM - Mộc Bài giai đoạn 1 là 16.729 tỉ đồng, dự án được thực hiện theo hình thức đối tác công tư PPP và hợp đồng BOT.

Vừa qua, UBND TP. HCM đã có công văn gửi Bộ Kế hoạch và Đầu tư (KH-ĐT) đề nghị thẩm định Báo cáo nghiên cứu tiền khả thi dự án đầu tư xây dựng đường cao tốc TP. HCM – Mộc Bài.

Theo báo cáo, vào năm 2019 dự án có tổng mức đầu tư dự kiến là 10.700 tỉ đồng. Đến tháng 5/2021, dự án này tăng mức đầu tư lên 15.900 tỉ đồng, song đến nay đã tiếp tục tăng lên thành 16.729 tỉ đồng (tăng hơn hơn 6.000 tỉ đồng so với năm 2019 và hơn 800 tỉ đồng so với năm 2021).

Trong tổng số vốn thực hiện, nguồn vốn nhà nước khoảng 7.433 tỉ đồng, nguồn vốn đầu tư huy động khoảng 9.296 tỉ đồng (chiếm 56% vốn), khi hoàn thành sẽ thu phí hoàn vốn trong thời gian 18 năm 1 tháng.

Phần còn lại, vốn ngân sách của hai địa phương TP. HCM và Tây Ninh là 7.433 tỉ đồng (chiếm 44%), khoản này sẽ được dùng để chi trả bồi thường giải phóng mặt bằng (GPMB) và hỗ trợ tái định cư.

Dự kiến tuyến cao tốc này dài khoảng 50km (giảm khoảng 3km so với tính toán ban đầu). Đoạn cao tốc đi qua địa phận TP.HCM dài 23,7km, còn đoạn qua tỉnh Tây Ninh dài 26,3km.

Điểm đầu dự án là đoạn giao giữa tỉnh lộ 15 với đường Vành đai 3 (thuộc huyện Củ Chi, TP. HCM); điểm cuối là đến cửa khẩu quốc tế Mộc Bài, đoạn kết nối với quốc lộ 22 tại lý trình Km53+850 (thuộc huyện Bến Cầu, tỉnh Tây Ninh).

Dự án sẽ được xây dựng theo tiêu chuẩn đường cao tốc loại A, vận tốc thiết kế 120 km/h; quy mô giai đoạn hoàn chỉnh có từ 6 – 8 làn xe, bề rộng từ 34,5m đến 42m.

Trong giai đoạn 1, UBND TP. HCM đề xuất đầu tư đoạn qua địa phận TP.HCM có quy mô 4 làn xe cao tốc hạn chế, bề rộng mặt cắt ngang 17m- 20m. Còn đoạn qua địa phận tỉnh Tây Ninh có quy mô 4 làn xe cao tốc hạn chế, bề rộng mặt cắt ngang 17m-17,5m.

Cần hơn 16.700 tỉ đồng để đầu tư cao tốc TP.HCM - Mộc Bài giai đoạn 1 - Ảnh 1
Dự kiến hướng tuyến dự án Cao tốc TP.HCM - Mộc Bài

Theo báo cáo của UBND TP. HCM, để có thể thực hiện được dự án Cao tốc TP.HCM - Mộc Bài buộc phải GPMB theo quy mô hoàn chỉnh từ đầu với tổng diện tích hơn 435ha, hơn 570 hộ dân tại đây sẽ bị ảnh hưởng.

Tiến trình dự án được thực hiện như sau: Quý III-2022 sẽ trình cấp thẩm quyền phê duyệt về chủ trương đầu tư. Quý III-2023 sẽ lập, thẩm định và phê duyệt báo cáo nghiên cứu tiền khả thi. Quý II-2024 sẽ khẩn trương làm các thủ tục lựa chọn nhà đầu tư và bắt đầu ký kết hợp đồng dự án.

Trong đó, công tác GPMB được thực hiện từ khoảng quý IV-2024 đến quý III-2025 và triển khai xây dựng từ quý III-2024 đến năm 2027 (tới năm 2027 sẽ bàn giao công trình đưa vào khai thác).

Dự án chia làm 3 thành phần chính. Cụ thể, tại dự án thành phần 1 có tổng mức đầu tư là 9.296 tỉ đồng (không bao gồm GPMT), thực hiện đầu tư xây dựng cao tốc TP.HCM - Mộc Bài theo phương thức hợp đồng BOT (xây dựng - kinh doanh - chuyển giao). Tại dự án thành phần 02 thì nhiệm vụ chính là bồi thường, hỗ trợ tái định cư đoạn qua TP. HCM với tổng kinh phí là 5.901 tỷ đồng. Dự án thành phần 3 là thực hiện bồi thường hỗ trợ, tái định cư trên địa phận tỉnh Tây Ninh, với tổng kinh phí là 1.532 tỉ đồng.

UBND TP. HCM cho biết việc thực hiện dự án cao tốc TP. HCM - Mộc Bài tại thời điểm này rất cần thiết và cấp bách. Bởi theo tình trạng hiện nay, Quốc lộ 22 (đường Xuyên Á) là tuyến quốc lộ duy nhất nối TP. HCM với cửa khẩu quốc tế Mộc Bài, tỉnh Tây Ninh. Đây được xem là cửa ngõ quốc tế với các nước trong khu vực ASEAN. Tuy nhiên, qua khảo sát cho thấy những năm gần đây luồng hàng hóa từ khu vực TP. HCM và tỉnh Tây Ninh đang trên đà tăng nhanh, điều này dễ dẫn đến nguy cơ ùn ứ và làm gia tăng tỷ lệ tai nạn giao thông rất cao tại khu vực này.

Theo tính toán, tuyến cao tốc TP. HCM - Mộc Bài khi được hoàn thành sẽ giải quyết nhiều vấn đề như chia sẻ lưu lượng đi vào Quốc lộ 22, giảm thời gian và tăng năng lực vận vận chuyển hàng hoá, hành khách đi đến Thành phố.

Đồng thời, thông qua tuyến cao tốc TP. HCM - Mộc Bài sẽ tạo liên kết giữa các tuyến vành đai với các tỉnh Tây Ninh và nối tiếp tuyến cao tốc Gò Dầu - Xa Mát trong tương lai.

Từ những điều đó sẽ phần nào thúc đẩy phát huy lợi thế các tuyến cao tốc đã và đang được đầu tư xây dựng trong tương lai, phát huy lợi thế các tuyến cao tốc đã và đang xây dựng trong quy hoạch; tạo bước đột phá nổi bật để phát triển kinh tế xã hội, chấn chỉnh, đảm bảo an ninh quốc phòng.

Huỳnh Mai

Bạn đang đọc bài viết Cần hơn 16.700 tỉ đồng để đầu tư cao tốc TP.HCM - Mộc Bài giai đoạn 1. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0917 681 188 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới