Cần Thơ từ chối 'giải cứu' 30.000 tấn rác của Trà Vinh
UBND TP.Cần Thơ vừa có văn bản trả lời UBND tỉnh Trà Vinh về đề nghị vận chuyển 30.000 tấn rác từ Trà Vinh sang Cần Thơ xử lý.
Theo đó Cần Thơ đã “từ chối” đề nghị này của Trà Vinh. Bởi vì hiện Nhà máy xử lý chất thải rác sinh hoạt Cần Thơ đang tiếp nhận xử lý chất thải rắn sinh hoạt của Cần Thơ đã đủ công suất được phê duyệt là 400 tấn rác/ngày và phù hợp với Báo cáo đánh giá tác động môi trường được phê duyệt.
Hơn nữa, theo báo cáo của Công ty TNHH Năng lượng môi trường EB, công ty chưa ký hợp đồng liên quan đến bãi rác Trà Vinh.
Do đó, TP.Cần Thơ cho rằng việc đề nghị vận chuyển rác thải sinh hoạt từ Trà Vinh đến Cần Thơ xử lý là không phù hợp.
Trước đó, UBND tỉnh Trà Vinh có văn bản gửi UBND TP.Cần Thơ và các tỉnh Hậu Giang, Vĩnh Long về việc hỗ trợ tuyến đường vận chuyển rác thải sinh hoạt từ tỉnh Trà Vinh đến TP.Cần Thơ để xử lý.
Tỉnh Trà Vinh cho biết, đang triển khai thực hiện dự án xử lý ô nhiễm môi trường bãi rác TP.Trà Vinh, thực hiện đốt 120.000 tấn rác; Công ty TNHH Kỹ thuật Công nghiệp năng lượng môi trường Việt Nam (Vina Encorp) là đơn vị trúng thầu thực hiện hợp đồng đốt rác. Tuy nhiên, trong quá trình triển khai đã gặp khó khăn, chưa đảm bảo theo tiến độ hợp đồng. Dẫn đến rác bị ùn ứ, phải đưa đến Nhà máy xử lý rác thải EB TP.Cần Thơ (xã Trường Xuân, huyện Thới Lai) để xử lý.
Trong số 3 địa phương nói trên, nhà máy đốt rác phát điện nằm trên địa bàn Cần Thơ; còn đối với Vĩnh Long và Hậu Giang, tỉnh Trà Vinh chỉ nhờ hỗ trợ tuyến đường đi qua.
Theo Sở TNMT tỉnh Trà Vinh, 30.000 tấn rác này thuộc số lượng rác cũ tồn đọng 27 năm. Thủ tướng đã giao tỉnh thực hiện dự án xử lý ô nhiễm môi trường bãi rác TP.Trà Vinh. Tỉnh chọn phương án xử lý bằng cách đốt ở nhiều nơi, qua đó, đã làm việc với đại diện Nhà máy xử lý rác thải EB ở Cần Thơ.
Trong khi đó, ngày 28/10, trao đổi với báo Tiền phong, bà Phạm Thị Nở, Chánh Văn phòng UBND tỉnh Vĩnh Long cho biết, đã tham mưu cho lãnh đạo tỉnh chỉ đạo sở GTVT phối hợp với sở TN&MT nghiên cứu về việc đề xuất hỗ trợ giải quyết giúp một phần trong số 30.000 tấn rác của UBND tỉnh Trà Vinh “quá giang” sang địa bàn.
"Chúng tôi đã tham mưu lãnh đạo tỉnh chỉ đạo các đơn vị có liên quan tìm giải pháp hỗ trợ cho tỉnh Trà Vinh. Việc vận chuyển rác phải tập trung vào 2 yếu tố, vừa đảm bảo an toàn giao thông, vừa đảm bảo không gây ô nhiễm môi trường. Thời gian vận chuyển của Trà Vinh bao gồm cả những khung giờ làm việc hành chính, nên tỉnh rất phân vân, và đang tính toán kỹ các phương án”, bà Nở nói.
Hà Linh