Dự án vành đai 3 TP.HCM: Tiếp tục giảm 400 tỷ đồng tổng mức đầu tư
UBND TP.HCM mới đây gửi Bộ Kế hoạch và Đầu tư bản bổ sung giải trình, làm rõ báo cáo nghiên cứu tiền khả thi dự án Đầu tư xây dựng đường Vành đai 3 TP.HCM.
Báo cáo mới nhất của UBND TP.HCM cho biết, tổng mức đầu tư đường Vành đai 3 giai đoạn 1 được khái toán khoảng 75.377 tỷ đồng, giảm tiếp gần 400 tỷ đồng so với kết quả rà soát trước đó.
Trong báo cáo nghiên cứu tiền khả thi dự án Đầu tư xây dựng đường Vành đai 3 TP.HCM đã trình Thủ tướng Chính phủ hồi tháng 2/2022, tổng mức đầu tư giảm gần 9.000 tỷ đồng so với mức dự kiến trước đó là 84.684 tỷ đồng.
Theo báo cáo mới nhất của UBND TP.HCM, tổng mức đầu tư đường Vành đai 3 giai đoạn 1 được khái toán khoảng 75.377 tỷ đồng, giảm tiếp gần 400 tỷ đồng so với kết quả rà soát tại công văn ngày 25/2.
Tổng kinh phí xây dựng và thiết bị của dự án sau khi cập nhật hiện ước tính hơn 25.900 tỷ đồng. Phần giải phóng mặt bằng chiếm khoảng 41.589 tỷ đồng, còn lại là chi phí quản lý dự án, dự phòng.
Trên cơ sở cập nhật khái toán tổng mức đầu tư cùng ý kiến của UBND tỉnh Long An, UBND TP.HCM thống nhất điều chỉnh hạng mục cầu Kênh Thầy Thuốc từ Dự án thành phần 7 - xây dựng đoạn qua tỉnh Long An sang Dự án thành phần 1 - xây dựng đoạn qua TP.HCM để giảm áp lực về nguồn vốn cho tỉnh Long An với giá trị xây lắp khoảng 201,11 tỷ đồng.
Về nguồn vốn đầu tư, tỷ lệ ngân sách Trung ương hỗ trợ 50% tổng mức đầu tư, tương đương hơn 38.740 tỷ đồng. Còn lại hơn 36.636 tỷ đồng từ ngân sách các địa phương.
Thông tin cho biết, đường Vành đai 3 có tổng chiều dài khoảng 91,64 km, điểm đầu là nút giao với đường cao tốc Bến Lức - Long Thành (thuộc huyện Nhơn Trạch, tỉnh Đồng Nai), kết thúc tại nút giao với đường cao tốc Bến Lức - Long Thành (thuộc huyện Bến Lức, tỉnh Long An).
Dự án dự kiến khởi công trong 2022, hoàn thành năm 2026.
Giai đoạn 1 của dự án đầu tư khoảng 76,34 km, quy mô 4 làn xe cao tốc hạn chế, tốc độ thiết kế 80 km/giờ, cùng phần đường song hành 2 bên quy mô mỗi bên bố trí tối thiểu 2 làn xe. Giai đoạn hoàn chỉnh đối với phần đường cao tốc là 8 làn xe, vận tốc thiết kế 100 km/giờ;
Đối với phần đường song hành sẽ đầu tư toàn bộ hai bên tuyến, mặt cắt ngang mỗi bên có tối thiểu 2 làn xe và hệ thống hạ tầng kỹ thuật.
Bùi Hằng (T/h)