Chủ nhật, 24/11/2024 08:13 (GMT+7)
Thứ ba, 31/05/2022 16:50 (GMT+7)

Đường trên cao Bắc - Nam TP.HCM có mức đầu tư hơn 38.000 tỷ đồng

Theo dõi KTMT trên

Đường trên cao kết nối khu vực các quận trung tâm thành phố với khu đô thị Nam Sài Gòn và sân bay Tân Sơn Nhất được đề xuất tổng vốn đầu tư hơn 38.000 tỷ đồng.

Đề xuất dùng nguồn vốn xã hội xây đường trên cao trục Bắc - Nam

Mới đây, Công ty Cổ phần đầu tư hạ tầng kỹ thuật TP.HCM (CII) vừa trình UBND TP.HCM báo cáo tóm tắt dự án đường trên cao Bắc – Nam nhằm kết nối khu vực trung tâm thành phố với khu đô thị Nam Sài Gòn và sân bay Tân Sơn Nhất với tổng vốn đầu tư khoảng 38.192 tỷ đồng theo hình thức đối tác công tư – PPP, hợp đồng BOT.

Theo quy hoạch, TP.HCM có 5 đường trên cao, nhưng đến nay các tuyến này vẫn chưa được triển khai.

Thời điểm hiện tại, TP.HCM gặp khó khăn về nguồn vốn và phương án hoàn vốn, Công ty CP Đầu tư hạ tầng kỹ thuật TP.HCM (CII) đề xuất dùng nguồn vốn xã hội xây đường trên cao trục Bắc - Nam (từ đường Cộng Hòa đến Nguyễn Văn Linh). Tuyến trên cao này kết nối trung tâm thành phố với khu đô thị Nam Sài Gòn và sân bay Tân Sơn Nhất.

Đường trên cao Bắc - Nam TP.HCM có mức đầu tư hơn 38.000 tỷ đồng - Ảnh 1
Sơ đồ tuyến đường trên cao Bắc- Nam của TP.HCM với kinh phí đề xuất là hơn 38.000 tỷ đồng theo hợp đồng BOT.

Theo kế hoạch, đường trên cao trục Bắc - Nam dài 14,1 km, tổng vốn đầu tư dự kiến hơn 38.000 tỷ đồng. So với báo cáo đầu kỳ trước đó, tổng vốn đầu tư lần này tăng hơn 8.000 tỷ đồng, chi phí tăng phần lớn do bồi thường giải phóng mặt bằng.

Dự án chia làm 3 đoạn:

Đoạn 1 dài 3,4 km (từ nút giao Cộng Hòa - Trường Chinh, đi dọc theo đường Cộng Hòa đến nút giao Lăng Cha Cả);

Đoạn 2 dài 2,6 km, (từ nút giao Lăng Cha Cả, dọc theo Bùi Thị Xuân đến vị trí cầu số 5 trên kênh Nhiêu Lộc - Thị Nghè, qua hẻm số 656 Cách Mạng Tháng Tám - ngã ba Bắc Hải - Thành Thái). Dự kiến, tổng diện tích giải phóng mặt bằng 121.290 m2 đi qua 6 quận (1, 3, 5, 8, 10 và Tân Bình), chi phí bồi thường gần 19.000 tỷ đồng. Trong đó có 1.186 hộ thuộc diện giải tỏa trắng.

Đoạn 3 dài 8,1 km (từ ngã ba Bắc Hải – Thành Thái theo Thành Thái - Lý Thái Tổ - Nguyễn Văn Cừ - dọc kênh Ông Lớn đến đường Nguyễn Văn Linh (tại vị trí tiếp giáp giữa nút giao cầu Ông Lớn và cầu Ông Bé trên đường Nguyễn Văn Linh).

Mặt khác, dọc tuyến trên cao có xây 4 nút giao Lăng Cha Cả, ngã sáu Lê Hồng Phong, Nguyễn Văn Cừ, nút giao cầu Ông Lớn đường Nguyễn Văn Linh để các luồng xe thuận lợi lên xuống.

Đường trên cao Bắc - Nam TP.HCM có mức đầu tư hơn 38.000 tỷ đồng - Ảnh 2
Hơn 38.000 tỷ đồng làm đường trên cao Bắc - Nam tại TP.HCM. (Ảnh minh hoạ)

Theo CII cho biết, tổng mức đầu tư quá lớn nên việc thực hiện toàn bộ dự án bằng hình thức PPP là hoàn toàn không khả thi.

Với dự án 1 đền bù giải phóng mặt bằng và xây dựng nhà tái định cư, được đầu tư bằng nguồn vốn ngân sách. Dự án 2 đầu tư xây dựng đường trên cao bằng hình thức BOT. Thời gian xây dựng dự án 2 là 36 tháng và sẽ được triển khai khi dự án 1 đã hoàn thành.

Tổng mức đầu tư dự án 2 hơn 21.442 tỷ đồng, bao gồm cả lãi dự kiến phát sinh trong thời gian thi công hơn 2.242 tỷ. Qua tính toán lưu lượng, nhà đầu tư mất hơn 50 năm mới thu phí hoàn vốn 90%. Trong khi Luật Tín dụng hiện nay quy định thời gian vay vốn tối đa 20 năm.

Khai thác căn hộ dịch vụ cho thuê 49 năm để bổ sung nguồn hoàn vốn cho dự án

Theo quy định, dự án BOT có thể bổ sung nguồn hoàn vốn bằng khai thác các dịch vụ trên tuyến đường. Vì đây là tuyến đường trên cao, không thể khai thác các dịch vụ nằm hai bên đường nên CII kiến nghị được khai thác dịch vụ phía trên đường để hoàn vốn cho 24% chi phí xây dựng, tương đương 5.150 tỷ đồng.

Đồng thời, CII kiến nghị được đầu tư xây dựng và khai thác căn hộ dịch vụ cho thuê 49 năm phía trên phần đường xuyên qua cù lao Nguyễn Kiệu (quận 4) để bổ sung nguồn hoàn vốn cho dự án.

Đây là dự án đường trên cao chạy xuyên nội thành, cần nhà điều hành có khả năng tiếp giáp với tuyến đường trên cao để quản lý thu phí, duy tu, sửa chữa và cứu hộ khẩn cấp riêng.

Nhà đầu tư này kiến nghị được giao lô A9 thuộc khu C30, quận Tân Bình, để xây dựng nhà điều hành và văn phòng cho thuê. Phần văn phòng cho thuê để hoàn vốn đầu tư xây dựng nhà điều hành.

Theo đề xuất, dự án có tổng chiều dài khoảng 14,1 km, chia làm 3 đoạn.

Đoạn 1 dài 3,4 km, theo quy hoạch tuyến trên cao số 1, từ nút giao Cộng Hòa - Trường Chinh đến nút giao Lăng Cha Cả;

Đoạn 2 dài 2,6 km, theo quy hoạch tuyến trên cao số 2, từ nút giao Lăng Cha Cả đến ngã ba Bắc Hải – Thành Thái;

Đoạn 3 dài 8,1 km theo quy hoạch tuyến trên cao số 3, từ ngã ba Bắc Hải – Thành Thái đến đường Nguyễn Văn Linh.

Tổng mức đầu tư thực hiện dự án là khoảng trên 38.192 tỷ đồng. Trong đó chi phí bồi thường GPMB là 18.992 tỷ đồng, chi phí xây dựng công trình là 19.200 tỷ đồng.

Chi phí này được căn cứ thiết kế sơ bộ, suất đầu tư theo Quyết định 65/QĐ-BXD ngày 20/1/2021 và chỉ số giá theo Quyết định số 97/QĐ-BXD ngày 09/3/2022 của Bộ Xây dựng và chi phí đền bù giải phóng mặt bằng để ước tổng mức đầu tư năm 2022.

Bùi Hằng

Bạn đang đọc bài viết Đường trên cao Bắc - Nam TP.HCM có mức đầu tư hơn 38.000 tỷ đồng. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0917 681 188 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới