Gia Lai: Yêu cầu kiểm tra, xử lý xe vận chuyển cát trên QL 25 sau phản ảnh của Tạp chí KTMT
Ngày 5/1, Văn phòng UBND tỉnh Gia Lai có văn bản số 56/VP-CNXD, về việc yêu cầu cơ quan chức năng kiểm tra, xử lý xe chở cát gây ô nhiễm môi trường trên QL 25 sau phản ánh của Tạp chí Kinh tế Môi trường.
Cụ thể, Văn phòng UBND tỉnh Gia Lai yêu cầu Công an tỉnh, Sở Giao thông Vận tải theo chức năng nhiệm vụ phối hợp với các cơ quan liên quan kiểm tra làm rõ nội dung báo chí phản ánh và xử lý nghiêm theo quy định của pháp luật, không để tình trạng ô nhiễm môi trường từ các xe vận chuyển cát xảy ra trên tuyến Quốc lộ 25.
Đồng thời, Văn phòng UBND tỉnh Gia Lai yêu cầu các đơn vị liên quan báo cáo kết quả kiểm tra gửi UBND tỉnh Gia Lai trước ngày 18/1/2024.
Trước đó, ngày 4/1 Tạp chí Điện tử Kinh tế Môi trường đăng tải bài phản ánh “Cận cảnh đoàn xe Container hoán cải vận chuyển cát gây ô nhiễm trên quốc lộ 25”. Bài viết thông tin về tình trạng ô nhiễm môi trường, mất an toàn giao thông do các xe Container hoán cải vận chuyển cát trên tuyến quốc lộ 25 theo hướng Gia Lai – Đắk Lắk, Gia Lai – Phú Yên.
Quốc lộ 25 đi qua địa phận 2 tỉnh Gia Lai và Phú Yên dài 182 km có ý nghĩa quan trọng trong việc thông thương hàng hóa của các tỉnh Tây Nguyên. Ngoài các mặt hàng thiết yếu thì quốc lộ 25 cũng là tuyến đường được nhiều đơn vị vận tải lựa chọn để vận chuyển cát từ các mỏ tại Gia Lai đi Đắk Lắk, Phú Yên tiêu thụ.
Để tiết kiệm chi phí, nâng cao lợi nhuận các nhà xe lựa chọn sử dụng xe đầu kéo, xe container hoán cải để vận chuyển cát từ mỏ cát trên địa bàn xã Chư Gu, huyện Krông Pa . Để giảm tối đa cước vận tải hàng hóa, lái –phụ xe sẵn sàng cơi nới cát vượt thành thùng từ 30 – 40 cm.
Hàng ngày, các xe container hoán cải này thường tập trung dừng đỗ tại các cây xăng ven quốc lộ 25 trên địa bàn huyện Krông Pa chờ lấy hàng. Đến khoảng 17h chiều, các xe container hoán cải này lần lượt di chuyển vào mỏ cát để lấy hàng. Tại mỏ cát, các xe container hoán cải này được máy xúc cỡ lớn đổ thẳng cát lên thùng container hoán cải.
Theo ghi nhận của phóng viên, các thùng container hoán cải loại 40 feet. Không chỉ lấp cát đầy thùng, lái xe máy xúc còn chất thêm cát thành ngọn, vượt thành thùng từ 40 – 50 cm. Sau khi được lái xe và phụ xe “trau chuốt” các thùng xe container hoán cải được che bạt kín mít nhằm qua mắt cơ quan chức năng. Theo tính toán mỗi container loại 40 feet chở được khoảng 70 m3 cát tương đương khoảng 100 tấn hàng.
Trong quá trình lưu thông trên quốc lộ 25 các xe Container hoán cải, xe đầu kéo chở cát thường chạy với tốc độ cao kéo theo sau những chuyến xe này là các lớp bụi giày đặc, gây ô nhiễm môi trường, tiềm ẩn nguy cơ mất an toan giao thông cho các phương tiện khác.
Theo GS. Phạm Ngọc Đăng, Phó Chủ tịch hội Môi trường thiên nhiên, ô nhiễm không khí rất nghiêm trọng với sức khỏe, "nguy hiểm nhất là bụi mịn PM2.5, bụi này siêu nhỏ, có thể đi sâu vào trong cơ thể và gây ra nhiều bệnh tật, kể cả ung thư". Nguồn gây ô nhiễm không khí khoảng 40% từ hoạt động giao thông, 16% từ hoạt động xây dựng. Hoạt động giao thông làm phát sinh bụi mịn PM2.5, còn xây dựng gây ra bụi có kích cỡ lớn hơn là PM10 nhưng khi rơi xuống đường phố, xe cộ chạy qua lại cũng làm bào mòn bụi PM10 thành bụi mịn.
Tạp chí Kinh tế Môi trường sẽ tiếp tục thông tin!
Nhóm PV