Gián đoạn chuỗi cung ứng khiến ngành ô tô bị ảnh hưởng nặng nề nhất
Trong năm qua, vận chuyển hàng hóa đã bị gián đoạn do sự lan rộng của dịch Covid-19. Khoảng 51,7% các quản lý trong lĩnh vực ô tô cho biết tình trạng gián đoạn chuỗi cung ứng đang “rất nghiêm trọng" và đây là tỉ lệ cao nhất trong 6 lĩnh vực được hỏi.
Mới đây, một cuộc khảo sát bao gồm 6 ngành công nghiệp rộng lớn đã được thực hiện bởi Economist Intelligence Unit và được tài trợ bởi Citi.
Theo đó, các chuyên gia đã khảo sát 175 nhà quản lý chuỗi cung ứng - hơn 70% trong số đó có trụ sở tại châu Á - vào tháng 2 và tháng 3/2021. Kết quả của cuộc khảo sát này đã được công bố vào ngày 25/8/2021 vừa qua.
Những người được hỏi đến từ 5 ngành công nghiệp khác ngoài ô tô bao gồm: Giày dép và quần áo; Đồ ăn và đồ uống; Chế tạo; Công nghệ thông tin, công nghệ và điện tử; Chăm sóc sức khỏe, dược phẩm và công nghệ sinh học.
Kết quả cho thấy, khoảng 51,7% số người được hỏi từ lĩnh vực ô tô cho biết sự gián đoạn chuỗi cung ứng là “rất đáng kể” - tỉ lệ cao nhất trong 6 ngành.
Ngành công nghiệp giày dép và quần áo đứng thứ hai với 43,3% người được hỏi báo cáo sự gián đoạn “rất đáng kể”. Trong khi đó, chỉ có 6,7% từ lĩnh vực CNTT, công nghệ và điện tử cho thấy điều tương tự.
Sự lan rộng toàn cầu của Covid-19 trong năm qua khiến việc vận chuyển hàng hóa bị gián đoạn, buộc nhiều quốc gia phải đóng cửa biên giới, đóng cửa nơi làm việc hoặc hạn chế sản xuất, xuất khẩu.
Sự lan rộng của biến thể Delta dễ lây lan hơn một lần nữa làm dấy lên những lo lắng như vậy, khi các trung tâm sản xuất lớn của châu Á - chẳng hạn như Trung Quốc và Việt Nam - trong những tuần gần đây đã phong tỏa nhằm hạn chế sự gia tăng các ca nhiễm Covid-19.
Ngành công nghiệp ô tô đặc biệt bị ảnh hưởng bởi sự thiếu hụt chất bán dẫn, khiến một số nhà sản xuất ô tô phải cắt giảm sản lượng các nhà máy của họ. Sự thiếu hụt chip là do nhu cầu về máy tính cá nhân và các thiết bị điện tử tiêu dùng khác tăng vọt do nhiều người phải ở nhà trong bối cảnh dịch Covid-19.
Trên thực tế, từ đầu năm 2021 đến nay, hàng loạt nhà sản xuất đã phải cắt giảm sản lượng ô tô do thiếu nguồn cung chất bán dẫn sử dụng trong các linh kiện điện tử.
Trước đó, từ tháng 3/2020, đại dịch toàn cầu đã khiến các nhà sản xuất ô tô, nhà cung cấp và đại lý ô tô phải đóng cửa. Michelle Krebs, nhà phân tích điều hành của Autotrader, cho biết, các nhà sản xuất ô tô, những người đã trải qua thời kỳ suy thoái trước đây, đã nhanh chóng hủy đơn đặt hàng các bộ phận có chip máy tính, cho rằng doanh số bán ô tô sẽ sụt giảm.
Theo đó, doanh số bán xe ô tô mới ban đầu giảm mạnh, nhưng nhanh chóng tăng trở lại do nhu cầu bị dồn nén và ưu đãi tài chính 0%. Ngoài ra, các đại lý đã tìm ra cách bán xe trực tuyến, cung cấp dịch vụ nhận và giao xe tận nhà.
Vì vậy, khi các nhà máy hoạt động trở lại, nhu cầu về xe mới tăng mạnh hơn dự kiến đã vượt sản lượng và vẫn chưa thể bắt kịp.
Theo công ty tư vấn AlixPartners, ngành công nghiệp ô tô toàn cầu có thể sẽ thâm hụt sản lượng xe xuất xưởng từ 1,5 - 5 triệu chiếc trong năm nay so với kế hoạch ban đầu. Một số nhà phân tích dự đoán rằng điều đó có thể khiến chi phí sản xuất ô tô tăng mạnh, ảnh hưởng trực tiếp đến người tiêu dùng.
Trong khi các nhà sản xuất ô tô và các nhà phân tích ban đầu tin rằng tác động này sẽ chỉ tồn tại trong thời gian ngắn và hạn chế. Tuy nhiên giờ đây, họ nhận thấy tình trạng này sẽ kéo dài đến hết năm và tác động ngày càng đáng kể.
Nguyễn Luận