Chủ nhật, 24/11/2024 07:51 (GMT+7)
Thứ năm, 16/03/2023 15:26 (GMT+7)

Lâm Đồng phê duyệt quy hoạch 2 bãi đậu xe rộng gần 800 nghìn m2 tại TP.Đà Lạt

Theo dõi KTMT trên

Mới đây, Chủ tịch UBND tỉnh Lâm Đồng đã phê duyệt quy hoạch 2 bãi đậu xe gồm Bãi đậu xe đầu đèo Prenn và Bãi đậu xe khu vực ngã ba Đarahoa với tổng diện tích gần 800.000m2.

Hai bãi đỗ xe với diện tích gần 800.000m2

Những năm gần đây, do sự phát triển kinh tế, du lịch các tuyến phố ở Đà Lạt dần trở nên chật chội khiến giao thông phố núi gặp nhiều khó khăn. Nhiều tuyến đường thường xuyển xảy ra tình trạng ách tắc vào giờ cao điểm, đặc biệt là dịp lễ, Tết.

Để giải quyết vấn đề này, mới đây, UBND tỉnh Lâm Đồng vừa phê duyệt quy hoạch Bãi đậu xe khu vực ngã ba Đarahoa và Bãi đậu xe đầu đèo Prenn, với tổng diện tích gần 800.000m2. Việc quy hoạch nhằm mục tiêu hình thành các tiện ích đô thị góp phần cải thiện hệ thống hạ tầng xã hội, giảm thiểu lượng xe cơ giới vào trung tâm TP.Đà Lạt; tạo cơ sở pháp lý để kêu gọi đầu tư xây dựng dự án.

Theo quy hoạch, bến xe khu vực ngã ba Đarahoa có quy mô diện tích 366.900 m2. Vị trí bãi xe thuộc một phần tiểu khu 144A, huyện Lạc Dương; trong đó, phía Bắc và phía Tây giáp đất nông nghiệp và đất rừng, phía Đông giáp Quốc lộ 27C và đất rừng; phía Nam giáp Quốc lộ 27C.

Lâm Đồng phê duyệt quy hoạch 2 bãi đậu xe rộng gần 800 nghìn m2 tại TP.Đà Lạt - Ảnh 1
Vấn đề bãi đậu xe đang cấp thiết với Lâm Đồng.

Bãi xe được quy hoạch có công suất phục vụ khoảng 817 chỗ đậu xe bus, 83 chỗ đậu xe minibus và 60 chỗ đậu xe taxi, xe con; phục vụ khoảng 34.700 người (bao gồm hành khách, tài xế, nhân viên phục vụ). Cụ thể, theo đồ án, bãi xe sẽ gồm nhà ga, bến xe kết hợp thương mại dịch vụ là công trình điểm có hình thức kiến trúc hiện đại, mang bản sắc, nét kiến trúc của địa phương và các công trình dịch vụ phụ trợ (nhà vệ sinh công cộng, chòi nghỉ chân, bãi đậu xe; khu dịch vụ, nhà nghỉ dành cho tài xế, khách chờ, nhân viên phục vụ; trạm xăng, nhà rửa xe dịch vụ…)

Về mặt giao thông đối ngoại, bãi xe này sẽ kết nối với Quốc lộ 27C bằng 1 cổng chính tại khu vực gần nút giao ngã ba Đarahoa - Trại Mát; 1 lối vào phụ từ Quốc lộ 27C ở phía Đông khu vực lập quy hoạch; các công trình dịch vụ (nhà rửa xe, trạm xăng, công trình dịch vụ khác...) bố trí lối tiếp cận riêng cho từng hạng mục tiếp giáp với Quốc lộ 27C.

Về mặt đối nội (gồm các đường giao thông nội bộ), bến xe có lộ giới từ 7 - 12m, liên kết các hạng mục công trình của dự án được thiết kế bám sát địa hình tự nhiên; hạn chế và cân bằng việc đào, đắp.

Đối với phê duyệt đồ án quy hoạch chi tiết xây dựng tỷ lệ 1/500 Bãi đậu xe đầu đèo Prenn, theo quy hoạch được duyệt, bãi xe có quy mô diện tích là 382.400 m2; công suất phục vụ khoảng 790 chỗ đậu xe bus, 122 chỗ đậu xe minibus và 200 chỗ đậu xe taxi, xe con; phục vụ khoảng 33.800 người (bao gồm hành khách, tài xế, nhân viên phục vụ).

Chủ tịch UBND tỉnh Lâm Đồng giao Sở Giao thông vận tải trong 15 ngày kể từ ngày quy hoạch được phê duyệt phối hợp với UBND TP.Đà Lạt, UBND huyện Đức Trọng, UBND huyện Lạc Dương công bố quy hoạch, để các tổ chức cơ quan, đơn vị, cá nhân liên quan biết, thực hiện và giám sát. Ngoài ra, tổ chức việc cắm mốc xây dựng ngoài thực địa; quản lý xây dựng theo quy hoạch được duyệt và quy định hiện hành của Nhà nước …

Giải pháp chống thất thu ngân sách

UBND tỉnh Lâm Đồng cho biết, theo phản ánh của cơ quan báo chí, người dân và dư luận, thời gian qua, UBND TP.Đà Lạt đã tổ chức đấu giá quyền thuê mặt bằng làm bãi đậu xe tại một số vị trí trên địa bàn thành phố. Tuy nhiên, giá trúng đấu giá cao gấp nhiều lần so với giá khởi điểm. Ở một số bãi đậu xe tổ chức đấu giá còn xảy ra tình trạng lấn chiếm ra ngoài phạm vi mặt bằng, đậu đỗ xe che khuất tầm nhìn làm ảnh hưởng đến an toàn giao thông, trật tự và mỹ quan đô thị.

Vì vậy, để siết chặt công tác quản lý, sử dụng các bãi đậu xe, TP. Đà Lạt đã tổ chức đấu giá trên địa bàn thành phố tuân thủ theo đúng quy định của pháp luật. UBND tỉnh yêu cầu TP.Đà Lạt khẩn trương rà soát, kiểm tra lại trình tự, thủ tục xây dựng, thẩm định và quá trình tổ chức đấu giá trên địa bàn thành phố; đối chiếu với quy định của pháp luật xác định rõ nguyên nhân giá trúng đấu giá cao gấp nhiều lần so với giá khởi điểm được phê duyệt.

Đồng thời, chỉ đạo lực lượng chức năng tổ chức kiểm tra, chấn chỉnh tình trạng lấn chiếm ra ngoài phạm vi mặt bằng để đảm bảo an toàn giao thông và trật tự đô thị trong khu vực. Thực hiện quản lý bãi đậu xe đúng quy định của pháp luật, trên cơ sở đảm bảo hài hòa Nhà nước và đơn vị trúng thầu kinh doanh, không để thất thu ngân sách Nhà nước .

Lâm Đồng phê duyệt quy hoạch 2 bãi đậu xe rộng gần 800 nghìn m2 tại TP.Đà Lạt - Ảnh 2
Đà Lạt luôn bị quá tải xe vào các dịp cuối tuần và lễ Tết.

TP.Đà Lạt được biết đến là đô thị duy nhất trên cả nước không lắp hệ thống đèn tín hiệu giao thông (đèn đỏ). Tuy nhiên, do sự phát triển kinh tế, du lịch nên thành phố này đang ngày càng trở nên “quá tải” về phương tiện.

Bài toán giải quyết vấn đề ùn tắc giao thông ở Đà Lạt đã được nhà chức trách địa phương nhiều lần đưa lên bàn nghị sự để tìm lời giải, nhưng đến nay vẫn chưa có “đáp án” và kết quả cụ thể. Với địa hình là đồi núi, dân cư sinh sống ổn định, việc mở rộng các tuyến đường hiện hữu trong trung tâm TP.Đà Lạt để giải quyết cảnh ùn tắc gần như là điều không thể.

Theo các chuyên gia, khi xây dựng TP.Đà Lạt vào đầu thế kỷ 20 người Pháp chỉ dự trù khoảng 90.000 dân, nên thiết kế các tuyến đường khá nhỏ hẹp uốn lượn theo các triền núi thơ mộng. Hiện dân số nơi này gần 230.000 người, mỗi năm đón trên 7 triệu lượt du khách cùng các loại xe ngày càng nhiều khiến đường phố vốn đã hẹp lại thêm "chật" hơn vì rất khó mở rộng. TP.Đà Lạt được biết đến là đô thị duy nhất trên cả nước không lắp hệ thống đèn tín hiệu giao thông (đèn đỏ). Tuy nhiên, do sự phát triển kinh tế, du lịch nên thành phố này đang ngày càng trở nên “quá tải” về phương tiện.

Thuận Hòa

Bạn đang đọc bài viết Lâm Đồng phê duyệt quy hoạch 2 bãi đậu xe rộng gần 800 nghìn m2 tại TP.Đà Lạt. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0917 681 188 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới