Làm gì khi vướng vào "kịch bản" người lạ "chuyển tiền nhầm" vào tài khoản?
Bỗng một ngày mở mắt ra thấy một số tiền của người lạ chuyển vào tài khoản thì bạn sẽ làm gì? Khi đó bạn đừng vội mừng vì cho rằng đây là “tiền trên trời rơi xuống” bởi vì mọi thứ không đơn giản như bạn nghĩ.
Hiện nay, kịch bản lừa đảo "chuyển tiền nhầm" tài khoản ngân hàng diễn ra rất đa dạng và càng lúc càng tinh vi. Nếu chủ tài khoản bỗng dưng được "chuyển tiền nhầm" thì cần lưu ý không được rút ra sử dụng để tránh vi phạm pháp luật
Theo đó, gần đây, các đối tượng lừa đảo sử dụng chiêu trò chuyển tiền nhầm với mục đích chiếm đoạt tiền trong tài khoản của người dân. Với kịch bản cho vay nặng lãi, đối tượng xấu sẽ cố ý chuyển nhầm tiền vào tài khoản của người dùng kèm lời nhắn tương tự cho mượn tiền hoặc giải ngân khoản vay...
Khi chủ tài khoản nhận được tiền số tiền đó, đối tượng xấu sẽ giả danh người thu hồi nợ, dọa nạt và yêu cầu trả lại số tiền đã nhận cùng với khoản lãi cao "cắt cổ".
Ngoài ra, còn một kịch bản khác đó là đối tượng xấu chiếm đoạt tài sản của chủ tài khoản thông qua đường link giả. Cụ thể, đối tượng chuyển tiền cho chủ tài khoản, sau đó sẽ liên hệ chủ tài khoản để xin nhận lại tiền nhưng thông báo rằng mình đang ở nước ngoài. Để trả lại số tiền này, người nhận chuyển nhầm phải sử dụng dịch vụ chuyển tiền quốc tế qua một đường link, sau khi điền xong thông tin thì toàn bộ số tiền trong tài khoản của người nhận sẽ bị chiếm đoạt.
Mới đây, Bảo hiểm Tiền gửi Việt Nam (DIV) đã đưa ra các giải pháp xử lý khi chủ tài khoản bỗng dưng nhận được một khoản tiền "chuyển nhầm".
DIV cho biết, các trường hợp lừa đảo chuyển tiền nhầm tài khoản ngân hàng rất đa dạng và ngày càng tinh vi. Những đối tượng này đánh vào lòng tốt, sự nhẹ dạ, cả tin của chủ tài khoản. Khi chưa từng biết đến thông tin về các hình thức lừa đảo này, nhiều người sẽ khó tránh khỏi bị mắc bẫy.
Chính vì thế, tuyệt đối người dùng không cung cấp thông tin bảo mật tài khoản cá nhân cho bất kỳ ai và với bất cứ hình thức nào để tránh rắc rối, mất tiền oan.
Theo khuyến cáo của DIV, nếu nhận được một khoản tiền "chuyển nhầm" thì chủ tài khoản cần lưu ý không sử dụng vào việc chi tiêu cá nhân, để không vi phạm Điều 176 Bộ Luật Hình sự về tội "Cố ý chiếm giữ trái phép tài sản". Chủ tài khoản khi đó cần chủ động liên hệ và phối hợp với ngân hàng để được hướng dẫn, xử lý theo quy định của pháp luật.
Việc chuyển nhầm tiền vào tài khoản không làm mất quyền sở hữu của chủ sở hữu số tiền. Và tiền rơi vào tài khoản của chủ thể được chuyển nhầm cũng không mặc nhiên chủ tài khoản được sử dụng mà phải trả lại cho chủ sở hữu như đã nói ở trên. Nếu không thực hiện nghĩa vụ hoàn trả sẽ bị coi là vi phạm pháp luật và có thể phải chịu trách nhiệm pháp lý
Theo Bộ Luật Dân sự năm 2015 quy định, người chiếm hữu, người sử dụng tài sản của người khác mà không có căn cứ pháp luật thì phải hoàn trả cho chủ sở hữu, chủ thể có quyền khác đối với tài sản đó. Trường hợp không tìm được chủ sở hữu, chủ thể có quyền khác đối với tài sản thì phải giao cho cơ quan nhà nước có thẩm quyền, trừ trường hợp quy định tại Điều 236 bộ luật này.
Theo Luật Các Tổ chức tín dụng năm 2010, tổ chức tín dụng, chi nhánh ngân hàng nước ngoài có trách nhiệm từ chối việc điều tra, phong tỏa, cầm giữ, trích chuyển tiền gửi của khách hàng (trừ trường hợp có yêu cầu của cơ quan nhà nước có thẩm quyền theo quy định của pháp luật hoặc được sự chấp thuận của khách hàng).
Các quy định nêu rõ, trường hợp người dùng sử dụng số tiền chuyển nhầm dưới 10 triệu đồng thì có thể bị xử phạt hành chính( 3-5 triệu đồng) còn nếu sử dụng số tiền lớn hơn 10 triệu đồng thì có thể sẽ bị truy cứu trách nhiệm hình sự về tội "Chiếm giữ trái phép tài sản".
Bích Ngọc