Chủ nhật, 24/11/2024 07:59 (GMT+7)
Thứ năm, 22/10/2020 11:01 (GMT+7)

CC1 có gì khi tham gia đấu thầu cao tốc Bắc - Nam?

Theo dõi KTMT trên

CC1 “con cưng” của Bộ xây dựng sau cổ phần hóa liên tiếp trúng hàng loạt gói thầu lớn, trong đó có dự án thu gom xử lý nước thải bị đánh giá chất lượng kém, sơ sài. Mới đây, CC1 vẫn tham gia dự thầu cao tốc Bắc – Nam với 5 gói thầu có giá trị nghìn tỉ.

CC1 có gì khi tham gia đấu thầu cao tốc Bắc - Nam? - Ảnh 1
Dự thầu cao tốc Bắc - Nam nhưng "sức khỏe" của CC1 liệu có cơ hội trúng thầu?

Tham vọng dự thầu cao tốc Bắc-Nam

Tổng Công ty Xây dựng số 1 (Mã CK: CC1) hiện tham gia làm chủ đầu tư của nhiều dự án lớn trong lĩnh vực năng lượng, giao thông và dân dụng theo hình thức BT, BOT, BOO, PPP, đặc biệt liên tiếp trúng các gói thầu dự án giá trị hàng trăm tỉ đồng.

Mới đây, giữa lúc hoạt động kinh doanh bết bát và đói vốn, CC1 đã tham gia Liên danh với Tổng công ty Xây dựng công trình giao thông 6, Công ty CP Đầu tư xây dựng và kỹ thuật VNCN E&C tham gia vào 5 gói thầu, trong đó có Gói thầu XL03 và XL02 trong dự án thành phần đoạn Vĩnh Hảo - Phan Thiết và Gói thầu số 1-XL, Gói thầu số 2-XL và Gói thầu số 4XL tại dự án thành phần đoạn Phan Thiết - Dầu Giây. Dự án cao tốc Bắc - Nam được thực hiện bằng vốn đầu tư công 100% từ ngân sách nhà nước. Việc giải ngân vốn đầu tư công phụ thuộc vào tiến độ từng hạng mục, thanh toán theo hạng mục, là sức ép tài chính không nhỏ cho các nhà thầu thi công.

Tuy nhiên, khả năng trúng thầu khó có thể xảy khi CC1 đang thiếu vốn, lại bắt tay cùng doanh nghiệp Cienco 6 và VNCN E&C có sức khỏe tài chính ra sao, lại không được công khai.

Trong khi đó, công ty lại tham gia các gói thầu có giá trị lớn, đơn cử, Gói thầu XL02 của Dự án thành phần đoạn Vĩnh Hảo - Phan Thiết do có giá dự toán điều chỉnh là 901,5 tỉ đồng.

Cũng trong dự án thành phần Vĩnh Hảo - Phan Thiết  CC1 Liên danh với Công ty CP Đầu tư xây dựng và Kỹ thuật VNCN E&C và Tổng công ty Xây dựng công trình giao thông 6 nộp hồ sơ Gói thầu XL03 Thi công xây dựng đoạn Km168+000 - K185+400, nút giao Đại Ninh có giá dự toán điều chỉnh là 1.032,6 tỉ đồng.

Không dừng lại ở đó CC1 còn mạnh tay liên doanh với các nhà thầu tham gia 3 gói thầu thuộc Dự án thành phần đoạn Phan Thiết - Dầu Giây. Cụ thể, CC liên doanh với Công ty CP Đầu tư xây dựng và kỹ thuật VNCN E&C tham gia Gói thầu số 1-XL Thi công xây dựng đoạn Km0+000 - Km16+400 có giá 1.122 tỉ đồng. Tại Gói thầu số 2-XL Thi công xây dựng đoạn Km16+400 - Km47+672 có giá gói thầu 2.373 tỉ đồng, CC1 liên doanh với Công ty CP Đầu tư xây dựng Hải Thạch - Công ty CP Đầu tư xây dựng và Kỹ thuật VNCN E&C.

Ở Gói thầu số 4-XL Thi công xây dựng đoạn Km83+000 - Km99+000 có giá gói thầu 1.099 tỉ đồng CC1 liên doanh với Công ty CP Đầu tư xây dựng và kỹ thuật VNCN E&C tham gia dự thầu. Hiện tất cả các gói thầu đang trong giai đoạn đấu thầu và liệu hồ sơ năng lực của CC1 có vượt qua được vòng thẩm định, đánh giá không?  

Hơn nữa, trong khi đang cạnh tranh với các đối thủ đáng gờm trong lĩnh vực xây lắp thì CC1 bị tung ra bằng chứng dính bê bối khi thi công gói thầu hệ thống thu gom nước thải bao quanh hồ Phần Lăng (gói thầu 1.8), thuộc Hợp phần 1 - Dự án phát triển bền vững TP. Đà Nẵng. Cụ thể, trong khi thi công dự án đã làm hư hỏng nghiêm trọng các tuyến đường cận kề. Sau đó, nhiều tháng liền, việc khắc phục vẫn không được tiến hành song song, gây bức xúc dư luận.

Kinh doanh thua lỗ

CC1 được biết đến là tập đoàn xây dựng đa ngành nghề thuộc bộ Xây dựng, chủ đầu tư hàng loạt dự án lớn nhưng đang trong tình trạng thua lỗ liên tục.

CC1 có gì khi tham gia đấu thầu cao tốc Bắc - Nam? - Ảnh 2
3 năm trở lại đây hoạt động kinh doanh của CC1 bết bát và đói vốn.

Báo cáo tài chính quý II/2020 đã soát xét cho thấy, tổng tài sản của CC1 tính đến ngày 30/6/2020 là 9.983 tỉ đồng, trong đó nợ phải trả chiếm đến 8.317 tỉ đồng, gồm 5.473 tỉ đồng nợ ngắn và 2.842 tỉ đồng nợ dài hạn, vốn chủ sở hữu ở mức 1.663 tỉ đồng. Trước đó, hết quý I/2020, CC1 lỗ 56 tỉ đồng. Đến quý II/2020, lợi nhuận sau thuế vẫn âm 32 tỉ đồng do sụt giảm doanh thu bán hàng và cung cấp dịch vụ, lỗ từ hoạt động kinh doanh, gia tăng chi phí quản lý doanh nghiệp và chi phí khác.

Đáng chú ý, tồn kho và nợ phải trả lớn đã khiến dòng tiền hoạt động kinh doanh của CC1 liên tục âm. Tính đến ngày 30/6/2020, lưu chuyển tiền thuần từ hoạt động kinh doanh âm 773 tỉ đồng, cùng kỳ năm 2019 con số này chỉ ở mức 182 tỉ đồng. Điều này là chỉ báo dòng tiền yếu ớt, khiến cho các ngân hàng dè chừng hạn chế cho vay, cấp bảo lãnh do lo sợ rủi ro cho vay nợ xấu, mất vốn.

Được biết, từ ngày 22/11/2019 - 14/2/2020, CC1 đã huy động được 300 tỉ đồng nhờ phát hành trái phiếu riêng lẻ, có kì hạn 3 năm. Song từ đầu năm đến nay, CC1 chưa thi công gói thầu nào trong khi công ty phải thế chấp một phần Cao ốc Sailing Tower tại ngân hàng SHB để đảm bảo phát hành lô trái phiếu này.

Thông tin trước đó CC1 từng cho biết nguồn vốn huy động được sẽ rót vào 4 dự án mà CC1 đang đầu tư triển khai, bao gồm: Dự án tuyến đường bộ ven biển đi qua địa phận Hải Phòng và 9 km tỉnh Thái Bình, Dự án Khu dân cư Hạnh Phúc tại số 11B, xã Bình Hưng, huyện Bình Chánh, TP.HCM các giai đoạn tiếp theo, Dự án nhà máy điện gió Hàm, Dự án Tổng kho trung chuyển miền Đông

Khi tình hình tài chính “có vấn đề”, lỗ tới 32 tỉ đồng, CC1 liệu có xoay sở được nguồn vốn để đảm bảo nghĩa vụ tài chính khi dự thầu, cũng như triển khai thi công gói thầu sau này không, là điều cần được làm rõ?

Thùy An

Bạn đang đọc bài viết CC1 có gì khi tham gia đấu thầu cao tốc Bắc - Nam?. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0917 681 188 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới