Ngày Tây Ninh tại Hà Nội: Nhiều trải nghiệm thực tế đang đón chờ du khách
Một Tây Ninh nhiều tiềm năng thu hút đầu tư cùng vô số trải nghiệm đậm đà bản sắc sẽ được tái hiện vào ngày 7-8/10/2023, giữa lòng thủ đô, trong sự kiện Ngày Tây Ninh tại Hà Nội. Giám đốc Sở VHTT&DL Tây Ninh chia sẻ nhiều điều hấp dẫn về sự kiện này.
Được biết, ngày 7-8/10 tới đây, tại phố đi bộ Hoàn Kiếm sẽ diễn ra sự kiện Ngày Tây Ninh tại Hà Nội. Xin ông cho biết mục tiêu và ý nghĩa của sự kiện này?
Được tổ chức nhân dịp kỷ niệm 69 năm Ngày giải phóng Thủ đô, Ngày Tây Ninh tại Hà Nội là sự kiện quan trọng, để thủ đô Hà Nội và tỉnh Tây Ninh thắt chặt thêm mối quan hệ, thúc đẩy sự phát triển kinh tế, văn hóa, du lịch giữa hai tỉnh, thành phố.
Đây là lần thứ 3 tỉnh Tây Ninh tổ chức Ngày Tây Ninh tại Hà Nội. Với một chuỗi hoạt động văn hoá nghệ thuật, hội nghị quảng bá xúc tiến du lịch, triển lãm ảnh, cho đến trưng bày các sản phẩm nông – công – thương, sản phẩm dịch vụ du lịch, sự kiện sẽ góp phần giới thiệu, quảng bá hình ảnh, quê hương, con người, nét độc đáo về lịch sử văn hóa và du lịch Tây Ninh đến với người dân thủ đô Hà Nội nói riêng, người dân cả nước và du khách quốc tế nói chung.
Chúng tôi cũng kỳ vọng sự kiện này sẽ không ngừng mở ra những tiềm năng, lợi thế đầu tư, phát triển thương mại dịch vụ, sản phẩm du lịch của Tây Ninh..., từ đó tạo dấu ấn và cơ hội liên kết hợp tác giữa các doanh nghiệp, nhằm thu hút đầu tư nhiều hơn nữa cho Tây Ninh.
Người dân thủ đô sẽ được thấy một Tây Ninh hấp dẫn như thế nào qua sự kiện này, thưa ông?
Chúng tôi hy vọng sẽ đem đến những trải nghiệm thực tế cho du khách tới tham dự sự kiện. Tham quan các gian hàng tại khuôn viên sự kiện cũng giống như bạn đang thực hiện một tour du lịch khám phá trọn vẹn Tây Ninh ngay giữa lòng Hà Nội, với những điểm đến nổi tiếng như núi Bà Đen, Toà Thánh Cao Đài, di tích Trung ương Cục Miền Nam…, cùng những đặc trưng văn hoá, lịch sử, tâm linh, ẩm thực… được tái hiện một cách sống động qua các chương trình biểu diễn nghệ thuật quy mô, triển lãm nghệ thuật độc đáo và nhiều gian trưng bày sản phẩm, dịch vụ. Các bạn sẽ cảm nhận rất rõ về một Tây Ninh linh thiêng, hoang sơ và đậm sắc màu văn hoá đặc trưng.
Dịp này, chúng tôi sẽ giới thiệu với người dân Thủ đô các di sản văn hoá phi vật thể cấp quốc gia, vốn là niềm tự hào của mảnh đất Tây Ninh nói riêng và miền Nam bộ nói chung. Tôi tin rằng, được tận mắt thưởng thức và cùng tương tác với nghệ thuật Đờn ca tài tử hay múa trống Chhay- dăm do chính các nghệ nhân tại Tây Ninh và Nam bộ trình diễn, ngay giữa trung tâm Hà Nội, sẽ là một trải nghiệm thực tế vô cùng thú vị đối với người dân thủ đô.
Sự kiện cũng là cơ hội để người dân Hà Nội và du khách thập phương khám phá đặc sắc ẩm thực của vùng đất Tây Ninh, với những món ăn được công nhận là di sản văn hóa phi vật thể cấp quốc gia như bánh tráng phơi sương, muối tôm… và những đặc sản mang thương hiệu Tây Ninh như yến sào, mãng cầu…
Vậy còn đối với mục tiêu thúc đẩy thương mại du lịch và thu hút đầu tư, Ngày Tây Ninh tại Hà Nội sẽ triển khai kế hoạch này như thế nào thưa ông?
Trong khuôn khổ Ngày Tây Ninh tại Hà Nội, chúng tôi sẽ tổ chức Hội nghị Quảng bá Xúc tiến Du lịch vào ngày 8/10. Đây sẽ là dịp để giới thiệu về tiềm năng, lợi thế của du lịch Tây Ninh, kết nối các doanh nghiệp du lịch, thương mại Hà Nội và Tây Ninh.
Tại hội nghị cũng sẽ diễn ra ký kết hợp tác giữa các doanh nghiệp du lịch lữ hành Tây Ninh và Hà Nội, đưa ra phương án kết nối, khai thác thị trường tiềm năng phía Bắc để đưa khách về Tây Ninh và ký kết giao thương, mở rộng thị trường, sản phẩm thương mại giữa hai bên.
Chúng tôi hi vọng rằng sau hội nghị này, Tây Ninh sẽ tiếp tục nhận được sự quan tâm đầu tư của nhiều doanh nghiệp lớn có tiềm lực, có tâm và đủ tầm, để đưa Tây Ninh trở thành một cực tăng trưởng mới tại khu vực Nam bộ, đạt đến những mốc thành tựu vượt trội hơn nữa.
Trên thực tế, dù nhiều tiềm năng và đã hút một lượng khách lớn, nhưng cho đến nay Tây Ninh vẫn chưa nằm trong top các điểm đến du lịch hàng đầu Việt Nam. Vậy theo ông, đâu là hạn chế của du lịch Tây Ninh và giải pháp mà Tỉnh đặt ra trong thời gian tới là gì?
Về hạn chế, hiện nay mặc dù rất giàu tiềm năng, song lượng khách đến Tây Ninh chủ yếu là hành hương tại hệ thống chùa Bà hay Toà Thánh đạo Cao Đài và tham quan khu du lịch Núi Bà Đen cùng một số điểm di tích lịch sử cấp quốc gia. Đối tượng khách tham quan đang giới hạn chủ yếu là khách trong nước, khách quốc tế còn tương đối ít, chưa tương xứng với tiềm năng của du lịch Tây Ninh.
Xét về tiềm năng, Tây Ninh là miền đất hội đủ các lợi thế, để có thể phát triển đa dạng nhiều loại hình du lịch như Du lịch Văn hóa – Lễ hội; Du lịch nông nghiệp; Du lịch sinh thái; Du lịch về nguồn, tìm hiểu lịch sử; Các loại hình du lịch dọc tuyến sông Vàm Cỏ Đông… Tuy nhiên, cho đến nay, những lợi thế này vẫn chưa được khai thác đúng tầm.
Cùng với đó, hệ thống cơ sở vật chất phục vụ du lịch như cơ sở lưu trú chất lượng cao, trung tâm thương mại, các loại hình du lịch gia tăng trải nghiệm cho du khách như vui chơi giải trí, công viên chuyên đề, mua sắm, các khu vui chơi giải trí về đêm… để tăng thời gian lưu trú và chi tiêu của du khách, đặc biệt là khách quốc tế, cũng còn nhiều hạn chế và cần được đầu tư mạnh mẽ hơn nữa.
Để khắc phục những điểm trên, Tây Ninh phấn đấu đến năm 2025, Khu du lịch núi Bà Đen đạt tiêu chuẩn khu du lịch cấp quốc gia, trở thành khu du lịch đẳng cấp khu vực, có khả năng thu hút lượng lớn du khách cả trong nước và quốc tế.
Đặc biệt, Tỉnh sẽ tập trung thu hút đầu tư phát triển du lịch, rà soát, đơn giản hoá thủ tục hành chính để tạo điều kiện cho các doanh nghiệp với chính sách ưu đãi nhất; thu hút đầu tư phát triển các dịch vụ vui chơi giải trí ban đêm, hình thành các trung tâm mua sắm, ẩm thực tập trung đa dạng và có chất lượng, để không chỉ gia tăng lượng khách mà còn giữ chân khách lưu trú dài ngày hơn, chi tiêu nhiều hơn khi tới Tây Ninh.
Tỉnh cũng sẽ tạo thuận lợi tối đa và hỗ trợ doanh nghiệp đổi mới sáng tạo; khuyến khích các doanh nghiệp lớn đầu tư, thực hiện vai trò “đầu tàu” cho các doanh nghiệp khởi nghiệp sáng tạo phát triển.
Bên cạnh đó, Tỉnh cũng sẽ đồng bộ thực hiện nhiều giải pháp như đa dạng hoá thị trường khách du lịch, ứng dụng công nghệ thông tin vào xúc tiến, quảng bá du lịch, đẩy mạnh truyền thông quảng bá điểm đến sâu rộng hơn nữa.
Với các giải pháp trên, chúng tôi kỳ vọng đến năm 2030, du lịch sẽ trở thành ngành kinh tế mũi nhọn, đóng góp trên 10% GRDP, thúc đẩy mạnh mẽ cho sự phát triển các ngành, lĩnh vực khác.
P.V