Chủ nhật, 24/11/2024 01:20 (GMT+7)
Chủ nhật, 17/11/2024 16:33 (GMT+7)

Quảng Ninh: Đưa các sản phẩm OCOP trở thành “đại sứ” du lịch

Theo dõi KTMT trên

Việc phát triển, kết nối sản phẩm OCOP với phát triển du lịch sẽ tạo thêm kênh tiêu thụ, mở rộng thị trường và giúp các sản phẩm OCOP của tỉnh Quảng Ninh ngày càng vươn xa.

Quảng Ninh được đánh giá là một trong những vùng đất có nguồn tài nguyên du lịch nổi bật và đặc sắc nhất cả nước. Mỗi năm, tỉnh này đón hàng triệu lượt du khách trong nước và quốc tế đến trải nghiệm. Đây hoàn toàn có thể là kênh quảng bá, giới thiệu hữu hiệu dành cho sản phẩm OCOP của tỉnh.

Theo Sở Du lịch tỉnh Quảng Ninh, trong 10 tháng năm 2024, tỉnh này đón trên 16,7 triệu lượt khách du lịch, tăng 20% so với cùng kỳ năm 2023, trong đó có trên 3 triệu lượt khách quốc tế. Tổng doanh thu từ du lịch đạt trên 40.100 tỷ đồng, tăng 38% so với cùng kỳ năm 2023.

Việc phát triển kết nối sản phẩm OCOP gắn với phát triển du lịch là hướng đi hoàn toàn hợp lý, bởi mỗi sản phẩm OCOP đều tạo được sự đặc trưng riêng của một địa phương cụ thể, thể hiện truyền thống, phong tục, tập quán sinh hoạt của người dân để gửi tới du khách. Từ đó, tạo được bản sắc cho điểm đến, gia tăng giá trị sản phẩm, đồng thời phát triển sản phẩm du lịch địa phương.

Quảng Ninh: Đưa các sản phẩm OCOP trở thành “đại sứ” du lịch - Ảnh 1
Hội chợ OCOP Quảng Ninh - Hè 2024 thu hút gần 56.000 lượt khách tham quan mua sắm, doanh thu đạt 17,9 tỷ đồng. Ảnh: Cổng TTĐT tỉnh Quảng Ninh

Theo đánh giá của Văn phòng Điều phối nông thôn mới tỉnh Quảng Ninh, các sản phẩm OCOP sẽ được lan tỏa đi rất nhiều nơi thông qua hoạt động du lịch và khách du lịch. Ở chiều ngược lại, sản phẩm OCOP là nơi khơi nguồn, phát huy giá trị đặc trưng để lôi cuốn khách du lịch đến địa phương. Chính vì vậy, việc đẩy mạnh phát triển các sản phẩm OCOP gắn với phát triển du lịch là hướng đi đúng đắn và các sản phẩm OCOP hoàn toàn có thể trở thành “đại sứ” du lịch để tăng tính hấp dẫn với du khách.

Theo chia sẻ của bà Nguyễn Thùy Hương, Giám đốc Công ty CP Ngọc trai Hạ Long, công ty đã có 3 sản phẩm được chứng nhận OCOP 5 sao quốc gia. Các sản phẩm được sản xuất, hoàn thiện theo chu trình nghiêm ngặt để tạo ra những sản phẩm chất lượng và đẹp nhất tới khách hàng. Ngoài việc tiêu thụ qua các kênh chính thống và bán hàng online, sản phẩm của công ty còn được trưng bày và giới thiệu tới khách du lịch tại khu trưng bày, giới thiệu sản phẩm của công ty và qua nhiều hoạt động du lịch, hội chợ của tỉnh. Nhiều sản phẩm ngọc trai của công ty đã được khách du lịch trong, ngoài nước ưa chuộng, chọn mua.

Trong chuyến tìm hiểu tiềm năng phát triển ngành công nghiệp Halal tại Quảng Ninh đợt tháng 10/2024 vừa qua, Đoàn đại biểu tham dự Hội nghị Halal toàn quốc cũng đã tới thăm một số cơ sở sản xuất kinh doanh sản phẩm OCOP có tiềm năng trong phát triển ngành công nghiệp Halal.

Ông Eng.Moteb Al-Mezani, Chủ tịch Trung tâm Chứng nhận Halal Hội đồng hợp tác vùng Vịnh (GCC) chia sẻ: Qua tìm hiểu thông tin, Quảng Ninh có nhiều sản phẩm OCOP đặc trưng rất phong phú và đa dạng ở nhiều lĩnh vực như: Nông sản, thực phẩm, trang sức… Các sản phẩm đều đẹp, bắt mắt và rất phù hợp để phát triển công nghiệp Halal cũng như tạo được điểm nhấn với khách du lịch. Tôi rất ấn tượng với những sản phẩm đặc trưng của Quảng Ninh.

Hiện nay, Quảng Ninh đã phát triển được 339 sản phẩm OCOP của 13 địa phương đạt từ 3-5 sao, với 293 sản phẩm 3 sao, 93 sản phẩm 4 sao và 4 sản phẩm 5 sao; có 218 chủ thể sản xuất sản phẩm OCOP, với 55 doanh nghiệp, 89 HTX, 74 hộ sản xuất. Hầu hết các sản phẩm đã được cấp sao tiếp tục phát triển mạnh mẽ, duy trì, nâng cao được các tiêu chuẩn chất lượng an toàn thực phẩm; 100% các sản phẩm OCOP 3-5 sao được đưa lên sàn thương mại điện tử https://www.ocopquangninh.com.vn; bao bì, tem nhãn từng bước được cải tiến, nâng cấp và in đầy đủ thông tin theo quy định. Hiện nhiều sản phẩm OCOP của tỉnh đã được mở rộng thị trường tiêu thụ nhờ gắn với phát triển du lịch như: Ngọc trai Hạ Long; Trà hoa vàng Quy Hoa; Ruốc hàu, ruốc tôm BAVABI…

Để tiếp tục phát triển sản phẩm OCOP, đáp ứng được nhu cầu của thị trường, thị hiếu của khách hàng, tỉnh đang tiếp tục đẩy mạnh phát triển và chuẩn hóa các sản phẩm OCOP, góp phần thúc đẩy tái cơ cấu ngành nông nghiệp, phát triển sản xuất theo hướng hàng hóa tập trung, xây dựng thương hiệu, gia tăng giá trị sản phẩm, mở rộng thị trường tiêu thụ.

Quảng Ninh cũng đẩy mạnh công tác tập huấn, đào tạo về kiến thức, kỹ năng phát triển thị trường cho các chủ thể OCOP; hỗ trợ, định hướng về bao bì, nhãn mác, thiết kế mẫu mã, hình thành các dòng sản phẩm OCOP đặc trưng gắn với lịch sử, văn hóa địa phương. Đồng thời, tăng cường việc khảo sát, mở rộng phát triển các loại hình du lịch nông nghiệp, xây dựng các tour, tuyến đưa du khách đến trải nghiệm, tham quan, mua sắm ngay tại cơ sở sản xuất, nơi trưng bày sản phẩm OCOP, nhằm tạo sự độc đáo, mới mẻ và thu hút du khách.

Sông Hồng

Bạn đang đọc bài viết Quảng Ninh: Đưa các sản phẩm OCOP trở thành “đại sứ” du lịch. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0917 681 188 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Xuất khẩu gạo Việt Nam sang Malaysia tăng trưởng cao
Trong 9 tháng năm nay, xuất khẩu từ Việt Nam sang Malaysia đạt 3,81 tỷ USD, tăng 3,5% so với cùng kỳ năm ngoái. Đáng chú ý, xuất khẩu gạo đạt mức tăng trưởng tới 131,2%, vượt lên trên cả điện thoại các loại và linh kiện…

Tin mới