Tăng thuế, biến túi nilon thành một mặt hàng đắt đỏ đang là biện pháp được Tổng cục Thuế nhất trí với mong muốn có thể giảm thiểu sử dụng món đồ đang giết mòn môi trường và còn người.
Chính phủ ban hành Nghị quyết thông qua Dự án Nghị quyết của Ủy ban Thường vụ Quốc hội về mức thuế bảo vệ môi trường đối với xăng, dầu, mỡ nhờn và sẵn sàng trình Ủy ban Thường vụ Quốc hội ngay trong ngày 4/7.
"Việc tuân thủ là chúng ta góp phần vào làm môi trường sạch hơn, xã hội tốt đẹp hơn. Đồng thời giảm được chi phí phát sinh khi xảy ra sự cố môi trường" - GS.TS Hoàng Xuân Cơ cho ý kiến.
Từ ngày 1/4, thuế bảo vệ môi trường đối với xăng dầu sẽ được giảm 2.000 đồng/lít/kg. Tuy nhiên, giá xăng dầu thế giới tăng cao khiến giá bán lẻ mặt hàng này trong nước chỉ giảm được hơn 1.000 đồng/lít.
Giá xăng dầu liên tục lập đỉnh đã tác động lớn đến quá trình phục hồi kinh tế của ngành hàng không dù các hãng bay đang trong giai đoạn vàng bứt phá. Chính sách miễn 100% thuế môi trường đối với nhiên liệu hàng không trong năm 2022 có thiết thực lúc này?
Sáng 24/11, tại Hội thảo khoa học “Nâng cao hiệu quả công cụ kinh tế bảo vệ môi trường”, PGS.TS Lưu Đức Hải đã có bài báo trình bày tổng quan đặc điểm và phân loại các công cụ kinh tế bảo vệ môi trường.
Thu thuế, phí môi trường để tăng ngân sách đã đạt được ở Việt Nam với mức đóng góp của Thuế Bảo vệ môi trường những năm gần đây (2016 – 2018) vào tổng thu ngân sách khoảng trên 3%/năm.
Theo Phó Giám đốc Trung tâm Quản lý và Chính sách Thuế OECD Grace Pérez-Navarro, các nước Mỹ Latinh cần tăng thêm thuế bảo vệ môi trường nhằm thúc đẩy phát triển bền vững.
1% ngân sách sự nghiệp môi trường đã tăng dần hàng năm, nhưng chưa tương xứng với mức tăng trưởng kinh tế cũng như mức tăng huy động vào ngân sách Nhà nước.