Chủ nhật, 24/11/2024 09:01 (GMT+7)
Thứ tư, 16/03/2022 11:00 (GMT+7)

Xăng dầu tăng phi mã: Gánh năng đè lên vai ngành hàng không?

Theo dõi KTMT trên

Giá xăng dầu liên tục lập đỉnh đã tác động lớn đến quá trình phục hồi kinh tế của ngành hàng không dù các hãng bay đang trong giai đoạn vàng bứt phá. Chính sách miễn 100% thuế môi trường đối với nhiên liệu hàng không trong năm 2022 có thiết thực lúc này?

Ngành hàng không gặp khó khăn khi xăng dầu liên tiếp đạt đỉnh

Vietnam Airlines cho biết, trong thời gian vừa qua giá dầu không ngừng tăng nhanh, tương ứng với giá nhiên liệu bay Jet Al tăng từ mức trung bình khoảng gần 73 USD/thùng năm 2021 lên mức khoảng hơn 100 USD/thùng. Trong bối cảnh hiện nay, nhiều nguy cơ giá nhiên liệu bay Jet A1 sẽ tăng lên mức hơn 160 USD/thùng và không loại trừ những kịch bản xấu giá có thể còn tăng cao hơn nữa lên đến 200 USD/thùng.

Nếu giá nhiên liệu bay duy trì ở mức 130 USD/thùng cho cả năm 2022, chi phí ước tính của Vietnam Airlines sẽ tăng thêm 5.700 tỷ đồng; nếu lên khoảng 160 USD/thùng, chi phí sẽ tăng thêm đến 9.120 tỷ đồng, làm trầm trọng hơn mức lỗ dự kiến trong năm 2022.

Xăng dầu tăng phi mã: Gánh năng đè lên vai ngành hàng không? - Ảnh 1
Ngành hàng không gặp khó khăn khi xăng dầu liên tiếp đạt đỉnh. (Ảnh: Internet)

Theo hãng này, cùng với giá xăng dầu tăng là sự hồi phục của nền kinh tế của các hãng hàng không. Mạng bay quốc tế thường lệ đi/đến Việt Nam tiếp tục "đóng băng" trong cả năm 2021, chỉ còn đối tượng khách chuyên gia hoặc công dân hồi hương, hoạt động vận tải hành khách quốc tế thường lệ hoàn toàn đình trệ. Tính chung cả năm, tổng thị trường quốc tế chỉ đạt gần 500.000 khách, bằng 1,4% so với trước đại dịch (2019).

Đối với nội địa, dịch bệnh bùng phát ở Việt Nam vào cao điểm Tết và cao điểm hè, nhu cầu đi lại của hành khách giảm mạnh. Tổng thị trường nội địa đạt khoảng 14,6 triệu khách, giảm 61% so với năm 2019.

Xăng dầu tăng phi mã: Gánh năng đè lên vai ngành hàng không? - Ảnh 2
Dịch bệnh kéo dài khiến hàng không những năm qua đóng băng. (Ảnh: Internet)

"Các hãng hàng không của Việt Nam hầu như chỉ có thể khai thác được trên 60% công suất đội tàu bay, trong đó riêng Vietnam Airlines chỉ đạt 40%. Năm 2021, ảnh hưởng của dịch bệnh đối với Vietnam Airlines là nghiêm trọng nhất. Nhiều thời điểm hầu như không có chuyến bay chở khách, sản lượng vận chuyển hành khách bằng 27% so với 2019" - văn bản của Vietnam Airlines nêu rõ.

Theo Vietnam Airlines, việc chi phí khai thác không ngừng tăng cao do yếu tố khách quan không kiểm soát nhưng lại chiếm tỷ trọng lớn là giá dầu sẽ ảnh hưởng trực tiếp tới hoạt động sản xuất kinh doanh.

Hãng này kiến nghị được miễn thuế bảo vệ môi trường đồng thời khẳng định việc áp dụng miễn giảm 100% thuế bảo vệ môi trường cho các hãng hàng không trong năm 2022 là cần thiết.

Xăng dầu tăng phi mã: Gánh năng đè lên vai ngành hàng không? - Ảnh 3
 Vietnam Airlines sẽ tiết giảm thêm được 600 tỷ đồng khi miễn thuế bảo vệ môi trường. (Ảnh minh họa)

Trong trường hợp áp dụng chính sách này, riêng Vietnam Airlines sẽ tiết giảm thêm được 600 tỷ đồng. Hãng cũng đề nghị bổ sung quy định cho phép các hàng không triển khai phụ thu nhiên liệu trên các đường bay nội địa.
Vietnam Airlines cho biết, theo thông lệ quốc tế, trước đây khi giá nhiên liệu luôn biến động, các hãng hàng không đã tách phần phụ thu nhiên liệu ra khỏi giá vé để chủ động điều chỉnh giá bán nhằm bù đắp một phần chi phí nhiên liệu tăng cao.

Với việc giá dầu ngày càng khó dự báo và phụ thuộc nhiều vào các biến động kinh tế, chính trị, việc triển khai phụ thu nhiên liệu trên các đường bay nội địa cũng là một giải pháp nhằm tạo sự linh hoạt cho các hãng điều chỉnh giá bán trên cơ sở cân đối cung cầu của thị trường trong khi không ảnh hưởng đến các chính sách giá của Chính phủ hiện nay.

Ngành hàng không đang trong cơ hội vàng bứt phá

Vietnam Airlines đã có kế hoạch mở rộng và tăng tần suất khai thác đến toàn bộ mạng bay thường lệ quốc tế. Trước mắt, từ cuối tháng 3/2022, Vietnam Airlines tăng tổng số chuyến bay lên 97 chuyến/tuần, khai thác tới hầu hết các sân bay thành phố lớn của các nước, mở rộng khai thác thêm các đường bay du lịch đến Singapore (Đà Nẵng -Singapore 3 chuyến/tuần, Phú Quốc - Singapore và Nha Trang - Singapore 1 chuyến/tuần) từ 15/4/2022.

Đến tháng 7/2022, Vietnam Airlines sẽ tiếp tục khôi phục khai thác đến thị trường Trung Quốc (6 chuyến/tuần), Indonesia (3 chuyến/tuần) và các đường bay du lịch đến Đà Nẵng, Nha Trang từ các thị trường lớn như Nhật Bản, Hàn Quốc, nâng tổng số chuyến bay quốc tế lên đến hơn 160 chuyến/tuần.

Xăng dầu tăng phi mã: Gánh năng đè lên vai ngành hàng không? - Ảnh 4
Ông Bùi Minh Đăng, Phó trưởng phòng Vận tải Hàng không, Cục Hàng không VN. (Ảnh: Internet)

Ông Bùi Minh Đăng, Phó trưởng phòng Vận tải Hàng không, Cục Hàng không VN cho rằng năm 2022 việc khôi phục lại hàng không, du lịch hoàn toàn không phải cơ hội nữa mà là hiện hữu. “Cục Hàng không VN đã đưa ra các kịch bản dự báo tăng trưởng. Trong kịch bản trung bình, năm 2022, thị trường hàng không Việt Nam dự kiến đón 42-43 triệu hành khách, con số này mới chỉ được hơn 50% so với 2019 nhưng vẫn là khá ấn tượng khi so với 2 năm dịch vừa qua. Trong số hơn 40 triệu lượt này, Cục Hàng không dự báo Việt Nam sẽ đón khoảng 8 triệu khách quốc tế, trong đó có 6 triệu khách du lịch”, ông Đăng cho hay.

Xăng dầu tăng phi mã: Gánh năng đè lên vai ngành hàng không? - Ảnh 5
Ông Bùi Doãn Nề, Hiệp hội Hàng không Việt Nam. (Ảnh: Internet)

Phía Hiệp hội Hàng không Việt Nam, ông Bùi Doãn Nề khẳng định: Hàng không xác định dịch bệnh chỉ kéo dài trong một thời điểm nhất định chứ không thể kéo dài mãi, nên các hãng hàng không luôn chuẩn bị sẵn sàng cho để phục hồi và phát triển trước dịch.

Lãnh đạo hãng hàng không Bamboo Airways nhận định, sau hơn hai năm bị “đóng băng”, thị trường hàng không và du lịch đang được dự đoán sẽ có sức bật như lò xo. Các nhu cầu đi lại để công tác, khám phá du lịch, đoàn tụ với người thân đang tăng mạnh sau thời gian dài bị đè nén.

Bamboo Airways liên tục cập nhật, tuân thủ chặt chẽ mọi quy định của cơ quan chức năng, bảo đảm nguyên tắc thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch COVID-19 để khai thác bay quốc tế một cách an toàn, hiệu quả theo đúng chỉ đạo của Chính phủ và các cơ quan chức năng.

Với Vietnam Airlines, hãng khẳng định sẽ tuân thủ theo các quy định, chính sách của cơ quan chức năng y tế đồng thời kiến nghị cơ quan y tế sớm ban hành quy định, hướng dẫn chính thức để triển khai.

Vietnam Airlines sẽ tiếp tục phối hợp cùng các cơ quan chức năng thực hiện những biện pháp phòng ngừa dịch bệnh đã triển khai xuyên suốt đại dịch như: phun khử khuẩn tàu bay, cung cấp khăn lau tay kháng khuẩn, khuyến khích hành khách làm thủ tục trực tuyến, hành khách phải đeo khẩu trang trong suốt hành trình bay.

Giá nhiên liệu tăng mạnh đang là vấn đề đe dọa sự phục hồi của các hãng hàng không sau cuộc khủng hoảng Covid-19. Theo dữ liệu từ Hiệp hội Vận tải Hàng không Quốc tế (IATA), giá nhiên liệu máy bay đã tăng gấp đôi lên gần 750 USD/tấn trong năm qua. Theo ông Lê Hồng Hà, Tổng giám đốc Vietnam Airlines, việc giá nhiên liệu bay Jet A1 trung bình đầu tháng 3/2022 đạt trên 130 USD/thùng đang khiến chi phí nhiên liệu của Vietnam Airlines tăng mạnh. Nếu giá nhiên liệu bay duy trì ở mức 130 USD/thùng cho cả năm 2022, chi phí ước tính của Vietnam Airlines sẽ tăng thêm 5.700 tỷ đồng; nếu lên khoảng 160 USD/thùng, chi phí sẽ tăng thêm đến 9.120 tỷ đồng, làm trầm trọng hơn mức lỗ dự kiến trong năm 2022. “Việc điều chỉnh khung giá dịch vụ hành khách không có nghĩa là các hãng hàng không tăng giá vé bất hợp lý, mà sẽ tạo điều kiện thuận lợi cho hãng tiếp tục thực hiện chính sách giá vé linh hoạt đồng thời bù đắp chi phí tăng thêm do giá dầu tăng,” lãnh đạo Vietnam Airlines phân tích. Bên cạnh đó, khi được điều chỉnh giá trần, hãng hàng không sẽ có điều kiện cải thiện chất lượng dịch vụ tương xứng với giá vé cho đối tượng khách có khả năng chi trả cao, đáp ứng nhu cầu đa dạng của khách hàng cũng như đảm bảo các quy định về giá bán hiện hành.

Nguyễn Linh (T/h)

Bạn đang đọc bài viết Xăng dầu tăng phi mã: Gánh năng đè lên vai ngành hàng không?. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0917 681 188 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Dự kiến có 6 Tiêu chuẩn quốc gia về môi trường
Bộ Tài nguyên và Môi trường đang lấy ý kiến góp ý cho dự thảo 6 Tiêu chuẩn quốc gia về môi trường, bao gồm các phương pháp quan trắc, phân tích môi trường không khí, nước, đất và trầm tích...

Tin mới