Ngày 30/5, Đoàn khảo sát thuộc Tập đoàn Aeon (Nhật Bản) đến thăm, đánh giá vùng vải thiều xuất khẩu tại Thanh Hà (Hải Dương). Dự kiến trong năm nay, doanh nghiệp này sẽ nhập khẩu khoảng 30 tấn vải thiều Việt Nam, tăng 120% so với năm 2023.
“Tôi hy vọng rằng, chúng ta không chỉ dừng lại với 3 tấn vải thiều xuất khẩu bằng hình thức thương mại điện tử xuyên biên giới, mà sẽ là con số lớn hơn rất nhiều” - Bộ trưởng Bộ Công Thương Nguyễn Hồng Diên mong muốn.
Đây là một bước tiến đáng ghi nhận đối với ngành thương mại điện tử Việt Nam trong việc đưa các sản phẩm nông sản chất lượng cao ra thị trường nước ngoài có nhiều tiêu chuẩn khắt khe như thị trường châu Âu.
Theo bà Nguyễn Thị Phương, Vincommerce đã đến từng vùng trồng để kiểm soát chất lượng trái vải trước khi nhập vào hệ thống. Việc này không chỉ giúp tiêu thụ tốt vải thiều mà còn quảng bá cho thương hiệu của quả vải thiều Việt Nam.
Việc Nhật Bản cho phép nhập khẩu quả vải thiều của Việt Nam sẽ mở ra cơ hội mới cho mặt hàng này, đồng thời giúp các doanh nghiệp Việt Nam hạn chế sự phụ thuộc vào 1 thị trường.
Thương vụ Việt Nam tại Nhật Bản cho biết, Bộ Nông lâm Ngư nghiệp của Nhật Bản vừa gửi thư cho Cục Bảo vệ thực vật, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn thông báo chính thức mở cửa cho quả vải thiều Việt Nam xuất khẩu trực tiếp sang Nhật Bản, từ ngày 15/12/2019.