Xuất khẩu sang Indonesia 8 tháng đầu năm tăng 44,2%
Theo Tổng cục Hải quan, 8 tháng đầu năm 2021 xuất khẩu hàng hóa sang thị trường Indonesia đạt trên 2,51 tỉ USD, tăng 44,2% so với cùng kỳ năm 2020.
Cụ thể, xuất khẩu hàng hóa của Việt Nam sang thị trường Indonesia trong tháng 8/2021 đạt 298,5 triệu USD, tăng 1,2% so với tháng 7/2021. Tính chung cả 8 tháng đầu năm 2021, xuất khẩu hàng hóa sang thị trường này tăng 44,2% so với cùng kỳ năm 2020.
Đứng đầu là nhóm hàng máy vi tính, sản phẩm điện tử và linh kiện, đạt 328,3 triệu USD trong 8 tháng năm 2021, chiếm 13% trong tổng kim ngạch xuất khẩu hàng hóa sang thị trường Indonesia, tăng 127,2% so với cùng kỳ năm 2020. Tiếp đến nhóm hàng sắt thép các loại, đạt 324 triệu USD, chiếm 12,8%, tăng 79%.
Theo Thương vụ Việt Nam tại Indonesia, nhu cầu thị trường Indonesia dần tăng trở lại và giá cả quốc tế tăng cao, đặc biết đối với nhóm hàng sắt thép là hai nguyên nhân cơ bản giúp giá trị xuất khẩu những mặt hàng này tăng trưởng mạnh trong kỳ.
Nhìn chung, trong 8 tháng đầu năm 2021, hàng hóa của Việt Nam xuất khẩu sang thị trường Indonesia đều tăng kim ngạch so với cùng kỳ năm 2020, trong đó một số nhóm hàng có kim ngạch xuất khẩu tăng khá mạnh.
Xuất khẩu chất dẻo nguyên liệu tăng 107,4%; phương tiện vận tải và phụ tùng tăng 71,3%; xơ sợi dệt các loại tăng 91,2%; xuất khẩu than tăng gấp 37 lần; cao su tăng 86%; thức ăn gia súc và nguyên liệu tăng 73,9%.
Một số nhóm hàng giảm như: máy móc, thiết bị, dụng cụ phụ tùng khác giảm 14,4%; điện thoại các loại và linh kiện 10,9%; giày dép các loại giảm 15%; gạo giảm 53,3%; sản phẩm gốm sứ giảm 53,4%; chè giảm 29,3%; hàng rau quả giảm 46,7%; clinker và xi măng giảm 85% và ản phẩm nội thất từ chất liệu khác gỗ giảm 26,6% so với cùng kỳ năm trước.
Trước đó, theo số liệu thống kê của Tổng cục Hải quan, tính chung trong 7 tháng đầu năm nay, tổng kim ngạch xuất khẩu của Việt Nam sang Indonesia đạt 2,21 tỉ USD, tăng 45,7% so với cùng kỳ năm trước.
Nguyễn Luận