Xuất khẩu sang Mỹ tăng trưởng ấn tượng bất chấp dịch Covid-19
Theo Tổng cục Thống kê, hàng hóa xuất khẩu sang Mỹ 8 tháng đầu năm 2021 vẫn tăng trưởng mạnh mẽ bất chấp những ảnh hưởng bởi dịch Covid-19. Với kim ngạch đạt hơn 62 tỉ USD trong 8 tháng, Mỹ là thị trường xuất khẩu lớn nhất của Việt Nam hiện tại.
Cụ thể, về xuất khẩu hàng hóa 8 tháng đầu năm 2021, Mỹ là thị trường xuất khẩu lớn nhất của Việt Nam với kim ngạch đạt 62,2 tỉ USD, tăng 32,5% so với cùng kỳ năm 2020.
Một số mặt hàng Việt Nam thường xuất khẩu nhiều nhất sang Mỹ như: Dệt may; Giày dép; Gỗ và sản phẩm từ Gỗ; Máy móc, thiết bị dụng cụ và phụ tùng khác; Máy vi tính sản phẩm điện tử & linh kiện; Điện thoại các loại và linh kiện.
Theo đó, Mỹ cũng là thị trường xuất khẩu lớn nhất của ngành thủy sản Việt Nam. Trong 7 tháng đầu năm 2021, kim ngạch xuất khẩu thủy sản sang Mỹ đạt trên 1,14 tỉ USD, chiếm 22,9% tổng kim ngạch xuất khẩu thủy sản cả nước, tăng 36% so với cùng kỳ năm 2020. Riêng tháng 7/2021 kim ngạch đạt gần 236,56 triệu USD, tăng 0,5% so với tháng 6/2021 và tăng 28,3% so với tháng 7/2020.
Về may mặc, Mỹ luôn là một trong những thị trường xuất khẩu chính của ngành Dệt may Việt Nam. Kim ngạch xuất khẩu Dệt may vào Mỹ năm 2020 đạt 14 tỉ USD, chiếm 40% tổng kim ngạch xuất khẩu Dệt may Việt Nam.
Mới đây, trang Fibre2Fashion của Mỹ cũng nhận định, xuất khẩu hàng may mặc của Việt Nam dự kiến tăng từ 14,96 tỉ USD trong nửa đầu năm 2021 lên 16,04 tỉ USD trong nửa cuối năm nay.
Đặc biệt, Mỹ là thị trường xuất khẩu máy móc, thiết bị, dụng cụ, phụ tùng lớn nhất của Việt Nam. Theo Bộ Công Thương, xuất khẩu mặt hàng này sang Mỹ tăng liên tục trong giai đoạn 2016 – 2020.
Đáng chú ý, mặc dù ảnh hưởng của dịch Covid-19, nhưng xuất khẩu máy móc, thiết bị, dụng cụ, phụ tùng sang Mỹ trong năm 2020 vẫn tăng mạnh ở mức 3 con số, đạt 12,21 tỉ USD, tăng 141,5% so với năm 2019. Tính chung trong giai đoạn 2016 – 2020, xuất khẩu máy móc, thiết bị, dụng cụ, phụ tùng sang Mỹ tăng bình quân 54,8%/năm.
Trong 6 tháng đầu năm 2021, xuất khẩu mặt hàng này sang Mỹ tiếp tục tăng mạnh, đạt 7,73 tỉ USD, tăng 105,2% so với cùng kỳ năm 2020. Tỉ trọng kim ngạch xuất khẩu máy móc, thiết bị, dụng cụ, phụ tùng sang thị trường Mỹ tăng từ 21,0% trong năm 2016 lên 44,9% trong năm 2020 và trong 6 tháng đầu năm 2021 tăng lên 45,2%.
Theo Bộ Công Thương, đối với các mặt hàng xuất khẩu chủ đạo như điện tử, dệt may và da giày, cùng với đà hồi phục nhu cầu tiêu dùng của thị trường và xu thế dịch chuyển chuỗi sản xuất toàn cầu sau dịch bệnh, các doanh nghiệp có thể sẽ có thêm các đơn hàng xuất khẩu mới.
Tuy nhiên, trước tình hình dịch bệnh phức tạp, các doanh nghiệp đã và đang phải cố gắng duy trì sản xuất cùng với nguy cơ rủi ro rất lớn là khách hàng quốc tế sẽ dừng, huỷ đơn hàng để chuyển sang nước khác, đến khi dịch được kiểm soát, việc nối lại các mối quan hệ kinh doanh sẽ rất khó khăn và cần phải có quá trình.
Trong thời gian tới, tăng trưởng xuất khẩu của Việt Nam sang Mỹ và các nước khác sẽ phụ thuộc rất lớn vào tình hình kiểm soát dịch bệnh cũng như việc đẩy nhanh quá trình tiêm chủng vaccine trong nước.
Nguyễn Luận