Nhà sản xuất ô tô Trung Quốc xuất sắc trong bài kiểm tra an toàn va chạm Euro NCAP
2 mẫu xe Lynk & Co và Nio đã chứng minh rằng ô tô do Trung Quốc sản xuất thực sự có khả năng cạnh tranh ở cấp độ thế giới. Điều này được khẳng định sau bài kiểm tra an toàn va chạm Euro NCAP mới nhất.
Theo Paultan, trong bài kiểm tra an toàn va chạm Euro NCAP mới nhất, chiếc Lynk & Co 01 có kết quả tốt một cách đáng ngạc nhiên. Trong một số hạng mục test, thậm chí nó còn đạt điểm cao hơn Audi Q4 e-tron và Volkswagen ID.4. Mẫu xe đạt điểm 96% (hoặc 36,8 trên thang 38 điểm) trong bài kiểm tra bảo vệ người lớn, đạt điểm cao trong bài kiểm tra tác động bên và các bài kiểm tra cứu hộ và mở rộng.
Nó cũng chỉ khuyết 0,1 điểm để đạt điểm cao nhất trong các bài kiểm tra va chạm liên quan đến trẻ em dưới 10 tuổi. Việc không có điểm neo ghế trẻ em Isofix trên ghế hành khách phía trước và hệ thống ghế an toàn trẻ em tích hợp là những lý do duy nhất khiến Lynk & Co 01 chỉ đạt 87% trong bài kiểm tra an toàn cho trẻ em.
Về mặt cấu trúc, chiếc SUV khá chắc chắn, nhưng Euro NCAP ghi nhận sự sụt giảm hiệu suất trong giai đoạn thử nghiệm người đi đường dễ bị tổn thương. Báo cáo cho biết: “Nắp ca-pô chủ yếu cung cấp khả năng bảo vệ tốt hoặc đầy đủ cho phần đầu của người đi bộ bị va chạm, với một số kết quả kém ở chân các trụ chắn gió cứng”.
Chiếc Lynk & Co 01 được trang bị phanh khẩn cấp tự động giúp phát hiện người đi bộ và đi xe đạp. Trong các thử nghiệm của Euro NCAP về phản ứng của nó đối với người đi xe đạp, hệ thống đã hoạt động tốt, tránh được va chạm trong hầu hết các tình huống được thử nghiệm. Theo đó, chiếc xe đạt 81% về mức độ an toàn mà nó mang lại.
Mẫu SUV hạng sang Nio ES8 là một mẫu xe Trung Quốc khác mới ra mắt ở châu Âu. Đó là một chiếc ô tô khổng lồ, nặng khoảng 2.435 kg, nặng hơn gần 700 kg so với Lynk & Co 01. Tuy nhiên, nó đã đạt được xếp hạng 5 sao đầy đủ, đạt 82% và 84% trong các bài kiểm tra bảo vệ người lớn và trẻ em.
Điểm số 92% của nó trong đánh giá hỗ trợ an toàn cũng rất xuất sắc, nhờ vào hàng loạt các hệ thống hỗ trợ lái xe tiên tiến.
Tổng thư ký Euro NCAP, ông Michiel van Ratingen cho biết: “Một làn sóng xe năng lượng mới do Trung Quốc sản xuất ở châu Âu đang được tiến hành, với các mẫu xe mới do BYD, Xpeng, DFSK, Seres tung ra,... Tuy nhiên, nhiều trong số này vẫn chưa công khai cho người tiêu dùng châu Âu khi nói đến sự an toàn".
“Tuy nhiên, Lynk & Co và Nio cho thấy rằng "Sản xuất tại Trung Quốc" không còn là một thuật ngữ đáng lo ngại khi nói đến an toàn cho xe hơi. Tại đây, chúng tôi có hai chiếc xe mới, đều do Trung Quốc phát triển, hoạt động rất tốt trong các thử nghiệm an toàn của chúng tôi ”.
“Rõ ràng là tất cả các nhà sản xuất đều biết rằng nếu họ muốn bán xe ở Châu Âu thì phải đạt các tiêu chuẩn khá cao của Euro NCAP và họ đã sẵn sàng đầu tư cho xe để có được xếp hạng an toàn tốt nhất”, ông Michiel van Ratingen cho biết thêm.
Nguyễn Luận