Chủ nhật, 24/11/2024 08:16 (GMT+7)
Thứ sáu, 05/01/2024 14:02 (GMT+7)

Chủ tịch Cycad Space: Phân khúc nhà ở cao cấp vẫn rất tiềm năng

Theo dõi KTMT trên

Thị trường bất động sản nói chung vẫn đang rất ảm đạm đã tác động không nhỏ đến các doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực tư vấn thiết kế, thi công, sản xuất nội thất, PV đã có cuộc trao đổi nhanh với ông Phan Bá Mạnh, chủ tịch Cycad Space.

Thưa ông, ông đánh giá như thế nào về thị trường bất động sản hiện nay?

Ông Phan Bá Mạnh: Tác động của Covid -19 thực sự quá khủng khiếp nó đã khiến cho toàn bộ nền kinh tế trong và ngoài nước chao đảo. Trong đó lĩnh vực bất động sản là một trong nhiều lĩnh vực ngành nghề bị ảnh hưởng và tác động đến hoạt động của nhiều ngành nghề khác như vật liệu xây dựng, thi công nội thất. Nhìn chung thời gian tới sẽ còn nhiều khó khăn trong công tác điều hành của chính phủ nếu muốn vực dậy nhanh bởi sẽ phải thay đổi nhiều chính sách và liên quan đến nhiều bộ ngành, không dễ để thay đổi thời điểm này nhất là chúng ta đang vướng quá nhiều cơ chế như hiện tại. Các DN bất động sản đang phải đương đầu với nhiều thử thách từ việc xoay dòng tiền đến duy trì bộ máy nhân sự và phát triển dự án.

Chủ tịch Cycad Space: Phân khúc nhà ở cao cấp vẫn rất tiềm năng - Ảnh 1
1 sản phẩm của Cycad Space hoàn thiện cho khách hàng.

Dự án cũ bị tồn đọng quá nhiều vì vướng pháp lý chưa thể tháo gỡ một sớm một chiều trong khi đó phát triển dự án mới lại càng khó thời điểm này nhất là với công cuộc đấu tranh phòng chống tham nhũng đang được Đảng và Nhà nước quan tâm chỉ đạo sâu sát như hiện nay. Tất cả điều đó cộng dồn vào khiến các DN bất động sản lâm vào thế khó. Từ trung ương đến địa phương tất cả đều đang nỗ lực để giải cứu thị trường bất động sản, từ thực tiễn kinh nghiệm nghiên cứu thị trường của chúng tôi, thị trường bđs sẽ tiếp tục ảm đạm là điều khó tránh khỏi. Các ngành nghề khác nên phải thích ứng nhanh với hiện tại để có giải pháp phù hợp nhất cho mỗi đơn vị của mình. Năm nay sẽ là một trong những năm khó khăn hơn so với những năm trước đây rất nhiều. Dòng tiền tiếp tục khó khăn sẽ đẩy nhiều DN vào tình trạng phá sản.

Vậy theo ông, trong lĩnh vực tư vấn thiết kế sản xuất nội thất các doanh nghiệp nên làm gì để thích ứng với thị trường khi mà hàng loạt DN đã không thể chịu đựng và rời bỏ cuộc chơi thời gian qua?

Ông Phan Bá Mạnh: Lĩnh vực nào cũng vậy, đều có lúc vượng lúc suy. Suy cho cùng thì người chiến thắng là người tìm được cho mình một lối đi riêng, khác biệt không phụ thuộc vào bất cứ điều gì. Họ thích ứng biến đổi nhanh với thực tại để đáp ứng nhu cầu khách hàng. Trong lĩnh vực tư vấn, thiết kế, thi công/ sản xuất nội thất cũng vậy. Bản thân chúng tôi phải giảm tải nhân sự, thay đổi cơ cấu bộ máy để tiết giảm chi phí không cần thiết.

Từ việc tiết giảm chi phí văn phòng, trụ sở cho đến kể cả việc cắt giảm chi phí nuôi quân, thuê các nhà thiết kế từ nước ngoài chúng tôi cũng phải thay đổi chính sách phù hợp hơn để các bên có thể hiểu và chia sẻ cho nhau khi tiếp tục đồng hành cộng tác với nhau. Doanh nghiệp chúng tôi hướng đến phân khúc khách hàng cao cấp, tri thức là những người có gu thẩm mỹ, hướng đến cuộc sống hoàn mỹ kể cả từng chi tiết nhỏ trong việc bố trí, trình bày từng vật phẩm trong gia đình vì thế chúng tôi càng phải nỗ lực gấp nhiều lần so với những DN khác.

Chúng tôi cố gắng đồng hành với khách hàng của mình trong từng giai đoạn khi họ lựa chọn đặt niềm tin vào chúng tôi. Tất cả các công đoạn trong quá trình làm đều được chúng tôi giải thích cặn kẽ với khách hàng. Bạn biết đấy khách hàng khi họ đã có tiền, lại có gu thẩm mỹ riêng thì họ luôn có yêu cầu rất cao đối với sản phẩm của chúng tôi. Chất lượng là điều mà chúng tôi luôn cam kết với khách. Mỗi sản phẩm của chúng tôi luôn cố gắng hoàn thiện nó như một tác phẩm nghệ thuật để người dùng trải nghiệm, ngắm nghía mỗi ngày mà không biết chán và họ sở hữu nó như một minh chứng cho đẳng cấp của riêng mình.

Chủ tịch Cycad Space: Phân khúc nhà ở cao cấp vẫn rất tiềm năng - Ảnh 2

Các ông có hướng đến phân khúc giá rẻ để tăng doanh thu bên cạnh thị phần cao cấp?

Ông Phan Bá Mạnh: Mỗi công trình nhà ở chúng tôi thực hiện đều đem hết tâm ý của mình và khách hàng vào với nhau. Khách hàng là thượng đế nhưng thượng đế trước khi quyết định làm điều gì đó đều được sự tư vấn nhiệt tình của chúng tôi. Điều đó đồng nghĩa với việc chúng tôi phải mất rất nhiều thời gian cho mỗi sản phẩm nhà ở khi thực hiện.

Ngay từ đầu chúng tôi đã lựa chọn tệp khách hàng riêng của mình, đó là những doanh nhân, những chủ tịch, ông/bà chủ có kinh tế và có kiến thức. Họ là những người muốn thụ hưởng chất lượng cuộc sống đúng nghĩa, họ rất giỏi và điều quan trọng nhất là họ hướng về gia đình. Ngôi nhà là nơi họ về để thụ hưởng, để tĩnh tâm, để sum vầy bên người thân, người thương của mình vì thế chúng tôi luôn không ngừng nỗ lực để góp sức mình hoàn thiện cho mảnh ghép đó. Doanh thu trong 2 năm vừa qua liên tiếp tăng trưởng hơn 100% (2 triệu usd) là minh chứng cho những nỗ lực của đội ngũ nhân viên của chúng tôi. Năm nay chúng tôi tiếp tục đạt mục tiêu tăng trưởng và mở rộng thêm lĩnh vực bán lẻ sản phẩm.

Ông vừa nói về lĩnh vực bán lẻ, ông đánh giá như thế nào về lĩnh vực này?

Ông Phan Bá Mạnh: Bạn biết đó, lĩnh vực bán lẻ là sân chơi thú vị, nhiều hấp dẫn nhưng cũng nhiều rủi ro. Bạn phải cạnh tranh nhiều. Bạn sẽ phải thay đổi cách thức bán hàng cũng như sản phẩm. Chúng tôi có đội ngũ thiết kế riêng nhưng để sản xuất được theo đúng ý tưởng quả thật không dễ. Mỗi sản phẩm chúng tôi làm sẽ giới hạn số lượng. Chúng tôi đang làm việc với nhiều nhà máy đạt tiêu chuẩn châu âu để có thể cho ra đời những mẫu sản phẩm độc đáo và đạt chất lượng, đủ tiêu chí để có thể xuất khẩu ra nước ngoài. Ngoài ra chúng tôi cũng hợp tác với các doanh nghiệp nước ngoài để nhập khẩu các sản phẩm theo yêu cầu khách hàng. Độc lạ - đẹp - thẩm mỹ là tiêu chí mà chúng tôi đang hướng đến trong câu chuyện bán lẻ.

Được biết, ông là một “tay ngang” mới chuyển sang lĩnh vực này. Điều này có khiến ông gặp khó khăn, trở ngại trong điều hành công việc?

Bạn biết đó, tôi dân học Triết học ra (cười). Người ta vẫn hay nói “triết học là khoa học của mọi khoa học” mà. Học Triết giúp tôi có cái nhìn đánh giá tổng quan về lĩnh vực mình đang làm. Đây cũng chỉ là 1 trong số ngành nghề mà tôi tham gia làm. Doanh nghiệp chúng tôi có bề dày lịch sử với hàng loạt công trình thực hiện từ chung cư, biệt thự, shophouse, nhà liền kề, dulex… đó là minh chứng cho niềm tin của khách hàng với chúng tôi. Chúng tôi đi chậm nhưng chắc, chất lượng thẩm mỹ là điều mà chúng tôi luôn cam kết bên cạnh nét riêng của mỗi công trình. Chúng tôi không tham khi nhận thầu nhiều công trình cùng lúc, không đi theo số lượng mà chú trọng về phần chất và gu thẩm mỹ của mỗi một gia chủ.

Bên cạnh tôi có cả một đội ngũ chuyên môn giỏi, chúng tôi hợp tác với nhiều kiến trúc sư có kinh nghiệm lâu năm trong và ngoài nước cũng như có một đội ngũ sáng tạo là các bạn thiết kế trẻ và đội ngũ thợ lành nghề. Sự hoà quyện giữa các thế hệ giúp chúng tôi có được những điều khác biệt đáp ứng được những yêu cầu khắt khe nhất của các gia chủ.

Quay trở về câu chuyện phân khúc cao cấp, ông nghĩ thế nào về việc thời gian tới thị phần này sẽ được mở rộng?

Tôi chỉ ví dụ thế này nhé, nếu bạn có dịp ghé xuống dự án Vinhome Ocenpark Gia Lâm - Hưng Yên bạn sẽ thấy các biệt thự, shophouse ở đó nhiều đến mức nào dĩ nhiên có rất nhiều ngôi nhà đang bỏ hoang, chưa hoàn thiện. Đó chính là thị trường của những DN như chúng tôi. Còn các dự án khác cũng rất nhiều. Đối với phân khúc nhà ở cao cấp, hiện nay các dự án ở Hà Nội hay TPHCM ra được hàng bán chỉ đếm trên đầu ngón tay. Những dự án ở trung tâm đều có giá rất cao. Chung cư ở các quận thì cũng đều từ 50 triệu/m2 , giá bán tăng vì tất cả chi phí vật liệu xây dựng, đầu vào đều tăng. Đó là điều khó tránh khỏi. Dự án mới đầy đủ pháp lý thì ít, khan hàng, còn việc thị trường giao dịch mua bán có thể nhanh hay chậm thì theo tôi đây chỉ là câu chuyện thời gian nhưng nó sẽ không kéo dài vì nhu cầu người dân mua nhà ở thực vẫn rất lớn. Có một số dự án mà các tập đoàn bất động sản lớn họ làm xong nhưng họ thậm chí còn không muốn bán thời điểm này bởi đơn giản họ biết giá sẽ còn cao hơn nếu găm hàng lại thời gian nữa. Đây là thực tế và các nhà quản lý kinh tế cũng không thể can thiệp vào bởi nhu cầu thị trường và đó cũng là quyền chính đáng của doanh nghiệp. Ngược lại, hiện nay những dự án mới để xin được đầy đủ thủ tục các DN sẽ mất rất nhiều thời gian đó là còn chưa kể thời gian họ xây dựng xin phép được mở bán sẽ có thể kéo dài hàng năm. Vài năm mới ra được một dự án, DN họ sẽ phải tính đến bài toán lợi nhuận, tất cả chi phí cộng dồn vào sẽ đẩy giá nhà lên cao đó là điều khó tránh khỏi.

Cảm ơn ông về cuộc trò chuyên!

P.V

Bạn đang đọc bài viết Chủ tịch Cycad Space: Phân khúc nhà ở cao cấp vẫn rất tiềm năng. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0917 681 188 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Hà Nội sẽ có hơn 30.000 căn hộ mới trong năm 2025
Thị trường chung cư Hà Nội trong năm 2025 sẽ có khoảng hơn 30.000 căn hộ mới - tương đương với giai đoạn cao điểm 2016 - 2019. Tuy nhiên, giá căn hộ mở mới sẽ trung bình đạt 72 triệu đồng/m2 (chưa bao gồm thuế VAT và phí bảo trì).

Tin mới