Đề xuất bổ sung gần 28.000 giáo viên trong năm học 2021-2022
Bộ Giáo dục và Đào tạo và Bộ Nội vụ đề xuất bổ sung khoảng 94.000 biên chế giáo viên mầm non, phổ thông. Trước mắt, hai đơn vị đề xuất bổ sung gần 28.000 biên chế giáo viên mầm non, phổ thông trong năm học 2021-2022.
Theo thông tin từ Bộ Giáo dục và Đào tạo, để kịp thời giải quyết tình trạng thiếu giáo viên các cấp học trên cả nước, trên cơ sở rà soát thực tế, Bộ Giáo dục và Đào tạo và Bộ Nội vụ đã thống nhất báo cáo, trình Thủ tướng Chính phủ xem xét, bổ sung khoảng 94.000 biên chế giáo viên mầm non, phổ thông. Trước mắt, hai đơn vị đề xuất bổ sung gần 28.000 biên chế giáo viên mầm non, phổ thông trong năm học 2021-2022.
Bộ Giáo dục và Đào tạo cũng triển khai nhiều giải pháp để giải quyết tình trạng thiếu giáo viên. Theo đó, Bộ đề nghị UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương xem xét, tiếp tục hợp đồng, thỉnh giảng giáo viên; đẩy mạnh việc sắp xếp, tổ chức lại các cơ sở giáo dục mầm non, phổ thông gắn với nâng cao chất lượng giáo dục, hình thành trường phổ thông nhiều cấp học (tiểu học, trung học cơ sở, trung học phổ thông) phù hợp với nhu cầu và điều kiện thực tế.
Đồng thời, Bộ Giáo dục và Đào tạo giao Trường Đại học Sư phạm Hà Nội nghiên cứu và đã nghiệm thu đề tài cấp quốc gia “Nghiên cứu dự báo nhu cầu đào tạo giáo viên đến năm 2025, tầm nhìn đến 2035”, nhằm phục vụ công tác quy hoạch mạng lưới các trường sư phạm, nâng cao chất lượng đào tạo trong các nhà trường sư phạm, đáp ứng nhu cầu xã hội.
Theo báo cáo của Bộ Giáo dục và Đào tạo, hiện nay cả nước có tình trạng vừa thừa, vừa thiếu giáo viên. Căn cứ quy định về định mức số giáo viên/lớp, ngành Giáo dục thừa 10.178 giáo viên (trong đó thừa nhiều nhất là ở cấp tiểu học với 5.175 người, tiếp đến là cấp trung học cơ sở với 4.688 người...). Số giáo viên còn thiếu là 94.714 người, trong đó cấp mầm non thiếu nhiều giáo viên nhất với 48.718 người; tiếp đến là cấp tiểu học thiếu 20.210 người... Tình trạng thừa, thiếu giáo viên xảy ra cục bộ ở một số môn học, cấp học. Một số địa phương thừa giáo viên các môn ngữ văn, toán.., thiếu giáo viên dạy các môn tin học, tiếng Anh, nghệ thuật...
T.Tân