Chủ nhật, 24/11/2024 10:24 (GMT+7)
Thứ hai, 19/09/2022 07:12 (GMT+7)

Hướng dẫn chi tiết thủ tục đo đạc, xác định lại ranh giới đất

Theo dõi KTMT trên

Đo đạc, xác định lại ranh giới đất là nhu cầu chính đáng của người sử dụng đất và sẽ được thực hiện bởi văn phòng đăng ký đất đai.

Trường hợp muốn cấp lại sổ mới

Đo đạc, xác định lại ranh giới đất là nhu cầu chính đáng của người sử dụng. Vấn đề này đã được Luật Đất đai 2013 quy định và được hướng dẫn tại Nghị định 43/2014/NĐ-CP và Nghị định 01/2017/NĐ-CP.

Theo quy định của Luật Đất đai 2013, trường hợp được phép cấp sổ đỏ mới. Thực hiện thủ tục đăng ký biến động đất đai theo các bước.

Bước 1: Chuẩn bị hồ sơ.

Theo quy định tại khoản 1 Điều 10 Thông tư 24/2014/TT-BTNMT về hồ sơ địa chính thì người sử dụng đất cần chuẩn bị 01 bộ hồ sơ như sau: Đơn đăng ký biến động theo Mẫu số 10/ĐK (Lưu ý: Đơn đăng ký biến động đất đai cần ghi rõ yêu cầu cấp sổ mới); Bản gốc Giấy chứng nhận đã cấp; CMND/CCCD, hộ khẩu.

Bước 2: Nộp hồ sơ.

Nộp hồ sơ tại chi nhánh văn phòng đất đai.

Sau khi người nộp hồ sơ đăng ký biến động đất đai thực hiện đầy đủ nghĩa vụ tài chính, văn phòng đăng ký đất đai trả Giấy chứng nhận cho người sử dụng đất.

Trường hợp trích đo lại diện tích đất đai

Theo Khoản 1, Khoản 3 Điều 5 Nghị định 43/2014/NĐ-CP, được sửa đổi, bổ sung bởi Nghị định 01/2017/NĐ-CP thì đo đạc, xác định lại ranh giới đất thuộc chức năng của văn phòng đăng ký đất đai.

Đồng thời, Điều 72a Nghị định này quy định về trình tự, thủ tục xác định lại diện tích đất ở cho hộ gia đình, cá nhân đã được cấp giấy chứng nhận như sau: Nộp hồ sơ: Người sử dụng đất nộp 1 bộ hồ sơ đề nghị xác định lại diện tích đất ở tại văn phòng đăng ký đất đai. Nơi chưa thành lập văn phòng đăng ký đất đai thì văn phòng đăng ký quyền sử dụng đất cấp huyện sẽ tiếp nhận hồ sơ đối với hộ gia đình, cá nhân.

Trong trường hợp có nhu cầu nộp hồ sơ tại UBND cấp xã thì UBND cấp xã nơi có đất là cơ quan có trách nhiệm tiếp nhận hồ sơ và chuyển hồ sơ đến văn phòng đăng ký đất đai có thẩm quyền. Thành phần hồ sơ cho việc xin đo đạc lại đất bao gồm: Đơn xin xác nhận việc đo đạc lại đất để cấp đổi Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất hoặc Đơn đề nghị xác định lại diện tích đất ở (theo quy định của văn phòng đăng ký đất đai); Bản sao Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất đã có.

Tổ chức đo đạc: Văn phòng đăng ký quyền sử dụng đất căn cứ hồ sơ có liên quan và nội dung xác nhận của UBND cấp xã tiến hành lập hợp đồng đo vẽ, lập hồ sơ địa chính theo quy định và thông báo cho người sử dụng đất thời gian xuống kiểm tra, đo đạc thực tế.

Sau khi ký hợp đồng đo vẽ, lập hồ sơ địa chính; văn phòng đăng ký quyền sử dụng đất sẽ bố trí cán bộ xuống đo đạc kiểm tra thực tế theo lịch và thiết lập 1 bộ hồ sơ địa chính theo quy định của pháp luật.

Nhận kết quả đo đạc, xác định lại ranh giới đất: Sau khi nhận được thông báo về việc đến nhận kết quả đo, người sử dụng đất đến thanh lý hợp đồng và nhận hồ sơ tại văn phòng đăng ký quyền sử dụng đất.

Huyền Diệu

Bạn đang đọc bài viết Hướng dẫn chi tiết thủ tục đo đạc, xác định lại ranh giới đất. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0917 681 188 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Hà Nội sẽ có hơn 30.000 căn hộ mới trong năm 2025
Thị trường chung cư Hà Nội trong năm 2025 sẽ có khoảng hơn 30.000 căn hộ mới - tương đương với giai đoạn cao điểm 2016 - 2019. Tuy nhiên, giá căn hộ mở mới sẽ trung bình đạt 72 triệu đồng/m2 (chưa bao gồm thuế VAT và phí bảo trì).

Tin mới