Nhằm phát triển các dự án về đầu tư hạ tầng thủy lợi, tổ chức lại sản xuất theo mô hình nước mặn, lợ, ngọt và đề án 1 triệu ha lúa chất lượng cao ở ĐBSCL, Bộ NN&PT NT và Đại sứ quán Hà Lan đã tổ chức tọa đàm "Hợp lực để chuyển đổi bền vững ĐBSCL".
Du lịch sinh thái và du lịch nông nghiệp được đánh giá là xu hướng phát triển du lịch trong thời gian tới, Trong đó, ĐBSCL là vùng có nhiều thế mạnh, tiềm năng phát triển nhất nhưng cũng còn có một số khó khăn, vướng mắc về chính sách cần được tháo gỡ.
Trước việc ĐBSCL dễ bị tổn thương bởi BĐKH, các chuyên gia cho rằng, tài chính xanh đóng vai trò quan trọng nhằm ngăn chặn BĐKH bằng cách tài trợ cho các dự án năng lượng hiệu quả và năng lượng tái tạo, cũng như hỗ trợ phát triển các công trình xanh.
Kinh tế sông giữ vai trò quan trọng, không thể tách rời với kinh tế vùng ÐBSCL trong quá khứ, hiện tại và cả tương lai. Các chuyên gia cho rằng, ÐBSCL cần học cách khai thác những giá trị từ sông nước một cách tối ưu theo nguyên tắc phát triển bền vững.
Trước việc thiếu vật liệu san lấp, đắp nền tại các dự án đường cao tốc, các tuyến giao thông trọng điểm tại vùng ĐBSCL, cát biển được nhiều chuyên gia đánh giá là sẽ giải được bài toán thiếu vật liệu san lấp cho các dự án.
Để phát huy hết tiềm năng phát triển của vựa lúa, nông sản và thủy hải sản lớn nhất cả nước, ĐBSCL cần được chú trọng xây dựng hệ thống logistics, cảng biển tương xứng.
Trước những tác động của BĐKH, nhiều tỉnh thành tại khu vực ĐBSCL luôn chú trọng trong việc quản lý, bảo vệ tài nguyên nước nhằm đảm bảo đủ nguồn nước cung cấp cho sinh hoạt, sản xuất, phục vụ yêu cầu phát triển kinh tế - xã hội.
Vừa qua, Bộ GTVT vừa ban hành Quyết định phê duyệt hai dự án thành phần đoạn Cần Thơ - Cà Mau (Cao tốc Cần Thơ - Cà Mau) thuộc dự án xây dựng công trình đường bộ cao tốc Bắc - Nam phía Đông, giai đoạn 2021-2025.
Theo Nghị quyết số 78/NQ-CP vừa được Thủ tướng Chính phủ ký, TP. Cần Thơ sẽ là trung tâm phát triển vùng ĐBSCL về dịch vụ thương mại, y tế, giáo dục - đào tạo, khoa học - công nghệ, văn hóa, du lịch, công nghiệp chế biến hiện đại.
Kể từ khi dự án cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận được đưa vào vận hành đến nay, phương tiện di chuyển trên tuyến này thường xuyên xảy ra nhiều sự cố, một số trường hợp va chạm còn ảnh hưởng đến tính mạng người tham gia giao thông.
Theo quy hoạch chung TP. Cần Thơ tầm nhìn đến năm 2050, Cần Thơ sẽ trở thành thành phố sinh thái, văn minh, hiện đại mang đậm bản sắc sông nước vùng ÐBSCL và thuộc nhóm các thành phố phát triển Châu Á…
Để đối phó với biến đổi khí hậu, xâm nhập mặn đang diễn ra phức tạp, thời gian qua, nhiều tỉnh thành vùng ĐBSCL đã chuyển dịch cơ cấu sản xuất nông nghiệp theo hướng "thuận thiên".
Sau hơn 10 năm “ì ạch” triển khai, xây dựng, Cao tốc Trung Lương- Mỹ Thuận đã chính thức khánh thành, đưa vào sử dụng. Dự án này được đánh giá sẽ tạo “cú hích” lớn trong thu hút đầu tư, phát triển kinh tế vùng ĐBSCL.