Chủ nhật, 24/11/2024 13:03 (GMT+7)
Thứ năm, 30/06/2022 17:41 (GMT+7)

Tổng Công ty Quản lý bay Việt Nam: Công tác đầu tư gặt hái nhiều “trái ngọt”

Theo dõi KTMT trên

Trong thời gian qua, công tác đầu tư - xây dựng của Tổng Công ty Quản lý bay Việt Nam (VATM) đã được triển khai theo đúng pháp luật của Nhà nước, quy định của Tổng Công ty, từ đó thu về nhiều kết quả đáng khích lệ góp phần bảo vệ an ninh vùng trời Tổ quốc

Xác định việc xây dựng, cụ thể hóa các giải pháp đẩy nhanh tiến độ, đảm bảo chất lượng trong công tác đầu tư xây dựng là nhiệm vụ quan trọng, mang tính đột phá cho công tác quản lý đầu tư xây dựng trong giai đoạn 2021-2025 của Tổng Công ty, ngày 28/5/2021 Đảng ủy VATM đã xây dựng và ra Nghị quyết chuyên đề số 40 – NQ/ĐU về “Nâng cao chất lượng, đẩy nhanh tiến độ các dự án, tăng cường công tác phòng, chống tham nhũng trong quá trình thực hiện các dự án đầu tư xây dựng của Tổng Công ty Quản lý bay Việt Nam”, trong đó đã thẳng thắn đánh giá khách quan, trung thực, cụ thể về những tồn tại, hạn chế; xác định quan điểm và mục tiêu; đề ra các nhiệm vụ và giải pháp để tổ chức thực hiện theo từng nhóm vấn đề.

Nhìn lại công tác đầu tư – xây dựng trong thời gian qua có thể khẳng định VATM đã được triển khai theo đúng pháp luật của Nhà nước, quy định của Tổng Công ty.

Tổng Công ty Quản lý bay Việt Nam: Công tác đầu tư gặt hái nhiều “trái ngọt” - Ảnh 1
Kíp trực điều hành bay tại Đài Kiểm soát không lưu Nội Bài.

Tính đến thời điểm hiện tại, đã hoàn thành đưa vào sử dụng có hiệu quả nhiều dự án quan trọng mang tính chiến lược như: Đài KSKL Cát Bi, Thọ Xuân, Tuy Hòa, Phù Cát; Trạm Radar Sơn Trà; Cơ sở dữ liệu địa hình và chướng ngại vật hàng không (eTOD) khu vực 2 sân bay quốc tế Nội Bài và Tân Sơn Nhất; Hệ thống thiết kế phương thức bay… Đồng thời, đang thực hiện theo tiến độ và đang tích cực triển khai công tác đầu tư cho các dự án trọng điểm và tổ chức triển khai thực hiện trên 150 dự án đầu tư mới, thay thế, nâng cấp cơ sở vật chất kỹ thuật nhằm nâng cao chất lượng cung cấp dịch vụ bảo đảm hoạt động bay...

Củng cố kiện toàn tổ chức và cán bộ của Ban Quản lý dự án, xây dựng trình tự thực hiện, tăng cường phân cấp, phân quyền để đẩy nhanh giải quyết các thủ tục đầu tư dự án. Chủ động nghiên cứu những khó khăn, vướng mắc để hoàn thành kế hoạch đầu tư xây dựng giai đoạn 2021-2025, đề xuất các chính sách hoặc giải pháp có liên quan để tháo gỡ.

Tổng Công ty Quản lý bay Việt Nam: Công tác đầu tư gặt hái nhiều “trái ngọt” - Ảnh 2

Trên cơ sở phân tích, nhận diện các khó khăn, vướng mắc hiện hữu trong quá trình triển khai thực hiện dự án, Tổng Công ty nghiên cứu, nghiêm túc tuân thủ các quy định của pháp luật, các chính sách liên quan đồng thời có báo cáo gửi các cơ quan quản lý Nhà nước trong việc giải đáp thắc mắc cũng như xin ý kiến chỉ đạo. Tổng Công ty cũng thường xuyên bám sát các cơ quan quản lý Nhà nước, xin ý kiến chỉ đạo trong việc đề xuất điều chỉnh các chính sách cho phù hợp với tình hình thực tế.

Trong công tác đấu thầu, tổ chức lựa chọn nhà thầu và quản lý thực hiện hợp đồng, các chủ đầu tư triệt để tổ chức lựa chọn nhà thầu qua mạng bảo đảm công khai, minh bạch, hiệu quả trong quá trình thực hiện. Tổ chức đấu thầu tập trung các hệ thống trang thiết bị chuyên ngành quản lý bay thuộc các dự án nhằm tăng tính chuyên nghiệp trong hoạt động đầu tư mua sắm, tạo điều kiện nâng cao hiệu quả, rút ngắn thời gian và tiết kiệm chi phí tổ chức mua sắm, ngoài việc thể hiện ở số tiền giảm chi do mua sắm theo lô lớn mà còn thể hiện ở chất lượng đầu vào tốt hơn, đảm bảo giá được thống nhất, tương đồng về kỹ thuật. Việc sử dụng tài sản đạt hiệu quả cao, hạn chế các phát sinh kỹ thuật phải sửa chữa bất thường trong quá trình sử dụng tài sản và chủ động hơn về nguồn cung trong thời gian ổn định.

Cùng với đó, tổ chức nghiên cứu phương án phân chia gói thầu một cách khoa học, hợp lý. Hạn chế việc phân chia dự án thành quá nhiều gói thầu. Công tác lập Hồ sơ mời thầu, Hồ sơ yêu cầu đảm bảo các tiêu chí đánh giá, xét thầu phù hợp quy định của pháp luật, phù hợp với tính chất, điều kiện thực tế của gói thầu, dự án; đảm bảo lựa chọn được nhà thầu có đủ điều kiện năng lực (nhân sự, thiết bị, tài chính), kinh nghiệm. Tổ chức thực hiện việc lựa chọn nhà thầu đảm bảo công khai, minh bạch, tuân thủ theo quy định của pháp luật và của Tổng Công ty.

Về hiệu quả kinh tế, tất cả các gói thầu của Tổng Công ty thực hiện đấu thầu trong năm 2021 đều có giá trúng thầu thấp hơn nhiều so với dự toán gói thầu được duyệt, tiết kiệm được vốn đầu tư trong bối cảnh Tổng Công ty gặp khó khăn về tích lũy vốn đầu tư do tiếp tục chịu tác động tiêu cực của dịch Covid-19.

Tổng Công ty Quản lý bay Việt Nam: Công tác đầu tư gặt hái nhiều “trái ngọt” - Ảnh 3

Dưới sự lãnh đạo của tập thể lãnh đạo, cán bộ, công nhân viên và sự quan tâm chỉ đạo của Bộ Giao thông vận tải, Cục Hàng không Việt Nam, VATM đã hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao, chú trọng tập trung lãnh đạo, chỉ đạo quyết liệt công tác cung cấp dịch vụ bảo đảm hoạt động bay, đặc biệt chú trọng công tác điều hành bay, công tác đảm bảo an toàn và bảo đảm kỹ thuật. Tích cực chỉ đạo đổi mới căn bản và toàn diện công tác kế hoạch, đầu tư xây dựng và công tác tài chính.

Các chỉ tiêu kế hoạch hàng năm năm sau cao hơn năm trước và đều hoàn thành vượt mức kế hoạch đề ra. Chất lượng dịch vụ bảo đảm an toàn, điều hòa, hiệu quả cho 100% chuyến bay tron-, VATM phấn đấu hoàn thành đầu tư phát triển kết cấu hạ tầng quản lý bay theo Kế hoạch tổng thể phát triển Hệ thống thông tin dẫn đường, giám sát và quản lý không lưu (CNS/ATM) Hàng không dân dụng Việt Nam đến 2020 và định hướng đến 2030 được phê duyệt tại Quyết định 22/QĐ-BGTVT; Là tiền đề giúp VATM hoàn thành xuất sắc mọi nhiệm vụ chính trị được giao, củng cố vững chắc hình ảnh, thương hiệu và thể hiện trách nhiệm lớn của VATM đối với sự nghiệp quản lý, bảo vệ vùng trời Tổ quốc, đóng góp vào sự phát triển chung của ngành GTVT và đất nước.

Ngày 8/6/2022, tại Hà Nội, Công ty Japan Radio Co., Ltd - Nhật Bản  (JRC) và TổngCông ty Quản lý bay Việt Nam đã tổ chức lễ bàn giao hệ thống Giám sát đa điểm (gọi tắt là MLAT) lắp đặt tạiCảng hàng không quốc tế Phú Quốc.

Đây là chương trình hợp tác xuất phát từ đề xuất của phía Công ty Japan Radio Co., Ltd sau khi có sự đồng ý của Bộ Nội vụ và Truyền thông Nhật Bản và được Bộ Giao thông vận tải Việt Nam chấp thuận, giao TổngCông ty Quản lý bay Việt Nam là chủ khoản viện trợ phi chính phủ nước ngoài.

Đâycũnglà lần đầu tiên công nghệ giám sát MLAT được triển khai, áp dụng cho công tác điều hành bay tại Việt Nam.Hệ thống giám sát đa điểm MLAT tại cảng HKQT Phú Quốcđãgiúp cải thiện nâng cao năng lực giám sát, điều hành bay của VATM,là một bước đánh dấu cho sự khởi đầu cho hướng hợp tác trong lĩnh vực quản lý bay trong thời gian tới.

PV

Bạn đang đọc bài viết Tổng Công ty Quản lý bay Việt Nam: Công tác đầu tư gặt hái nhiều “trái ngọt”. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0917 681 188 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới