TP.HCM thiếu quỹ đất làm bến bãi xe container
TP.HCM tập trung nhiều cảng lớn và khu công nghiệp, có hàng chục nghìn xe container ra vào hằng ngày để nhận hàng nhưng lại đang bị rơi vào tình trạng thiếu trầm trọng diện tích bãi đậu cho loại xe này.
Theo ông Đõ Ngọc Hải - Trường phòng Quản lý vận tải đường bộ Sở GTVT TP.HCM, tình trạng thiếu bãi đậu xe của các doanh nghiệp vận tải hàng hoá trên địa bàn đã diễn ra rất nhiều năm nay, ảnh hưởng lớn đến tình hình an toàn toàn giao thông trên địa bàn.
Điển hình như tại đoạn đường Võ Chí Công dài hơn 2 km gần vòng xoay Phú Hữu (TP. Thủ Đức), dòng xe container nối đuôi nhau. Đây là tuyến chính vào cảng Phú Hữu và Cát Lái, cấm xe trọng tải lớn lúc 6 - 8h, 11 - 13h và 16 - 20h. Do thiếu bãi đậu nên trước thời gian được chạy, nhiều tài xế tấp xe bên đường, nháy xi-nhan, dễ gây ùn tắc. Đồng thời, đường dẫn vào các bãi xe trong khu vực xuất hiện những ổ voi lớn đọng nước do phải gồng gánh một lượng xe với trọng tải lớn và liên tục.
Thêm vào đó, các bãi xe tại khu vực này hiện nằm lẫn lộn trong khu dân cư gây nên tình trạng mất an toàn giao thông và mỹ quan đô thị. Tình trạng tương tự cũng diễn ra ở đường Nguyễn Duy Trinh, D400 gần khu du lịch Suối Tiên, quốc lộ 1 gần cầu Đồng Nai...
Chủ tịch Hiệp hội Vận tải hàng hóa TP.HCM Bùi Văn Quản thông tin, hệ thống bến bãi trên địa bàn chủ yếu chỉ bố trí ở khu vực chợ đầu mối, khu công nghiệp, cảng biển... song chỉ cho xe trung chuyển hàng hóa tại chỗ chứ không cho đỗ. Nhiều nơi còn quy định xe vào cảng chỉ trong thời gian nhất định, không được đậu lâu.
Do không có bến bãi, hầu hết doanh nghiệp phải thuê các khu đất trống của tư nhân được cơi nới làm bãi tạm. Việc này không chỉ khiến chi phí hoạt động đội lên, các đơn vị vận tải còn phụ thuộc bên cho thuê như thường phải thay đổi vị trí bến bãi. Điều này gây thêm khó khăn cho doanh nghiệp, trong bối cảnh bị tác động nặng nề bởi đại dịch, giá xăng dầu liên tục tăng thời gian gần đây.
Trước tình hình đó, Sở GTVT TP.HCM đã có văn bản kiến nghị nhiều lần nhưng khó khăn lớn nhất hiện nay là thiếu quỹ đất để đầu tư bến bãi. Phần lớn các khu đất lớn ở thành phố đều được quy hoạch nên khó chuyển qua làm bến bãi. Nhiều vị trí địa hình trũng thấp cần kinh phí lớn để san lấp, doanh nghiệp khó thực hiện.
Khảo sát của Sở GTVT TP.HCM cho thấy, hiện nay trên địa bàn có rất nhiều bến bãi nhưng các bãi này đang chỉ đảm nhận chức năng lưu chứa và trung chuyển hàng hoá, không bố trí khu vực cho phương tiện xe tải đậu, đỗ.
Để giải quyết khó khăn trước mắt, ông Quản đề xuất Thành phố tạo điều kiện cấp phép sử dụng tạm những khu đất chưa làm dự án, chưa có kế hoạch đầu tư hoặc chưa thể triển khai thi công ngay, để làm bãi đậu xe và sẽ trả lại khi triển khai. Việc xây dựng bãi đậu tuỳ theo nhu cầu thực tế của doanh nghiệp vận tải hàng hóa, ưu tiên các vị trí gần cảng, khu công nghiệp...
Ngoài hoạt động rà soát các địa điểm đủ điều kiện làm bãi đậu xe container, TP.HCM cũng đang kêu gọi đầu tư dự án bãi xe hàng tại quận 9 cũ (nay thuộc TP. Thủ Đức), rộng gần 37 ha, vốn đầu tư hơn 2.500 tỉ đồng. Một số bãi đậu xe khác ở địa bàn huyện Bình Chánh, Củ Chi... sẽ được tìm kiếm nhà đầu tư, đẩy nhanh thực hiện trong thời gian tới giải quyết nhu cầu của các doanh nghiệp vận tải.
An Nguyên (t/h)