Ùn tắc giao thông làm gia tăng tình trạng ô nhiễm không khí
Khi các phương tiện di chuyển chậm hoặc đứng yên trên đường, lượng khí thải ra môi trường tăng cao, góp phần gây ô nhiễm không khí.
Những ngày cuối năm, nhu cầu đi lại của người dân tăng cao, khiến tình trạng giao thông tại 2 thành phố lớn là Hà Nội và TP.HCM thường xuyên rơi vào cảnh ùn tắc.
Tuy tại các giao lộ, thường xuyên có lực lượng chức năng điều tiết giao thông và đa số người điều khiển phương tiện đều chấp hành luật. Nhưng, vào giờ cao điểm, do lượng phương tiện quá đông, đã vượt khả năng điều phối của lực lượng chức năng.
Thời gian ùn tắc kéo dài đã làm cho nhiều con đường trở nên đông cứng, làm ảnh hưởng không nhỏ đến việc đi lại và buôn bán, làm ăn của người dân.
Nói về tình trạng ùn tắc giao thông những ngày gần đây trên Vnexpress, Thượng tá Lê Văn Hải, Phó phòng CSGT, Công an TP.HCM, cho biết dịp cuối năm, ngoài lượng xe bình thường, mật độ phương tiện đông đúc hơn do nhu cầu mua sắm, chở hàng hoá tăng cao, dẫn đến tình hình giao thông một số nơi căng thẳng hơn. Đồng thời, sau khi Nghị định 168 có hiệu lực, các vi phạm có mức phạt cao đã tác động lớn đến ý thức của người đi đường, hạn chế tình trạng leo lề, không chấp hành tín hiệu đèn giao thông...
Tuy nhiên, ông cũng cho rằng đặc thù các đường ở thành phố có mật độ xe rất lớn, một số thời điểm xe tập trung đông, chờ đèn đỏ kéo dài. Do đó, đơn vị phối hợp các bên liên quan khảo sát và kiến nghị Sở Giao thông Vận tải tổ chức giao thông phù hợp, bao gồm gắn biển cho xe rẽ phải khi đèn đỏ để giảm ùn tắc.
Theo các chuyên gia, ùn tắc giao thông có tác động nghiêm trọng đến chất lượng không khí do lượng khí thải từ các phương tiện giao thông tăng cao. Các phương tiện khi di chuyển chậm hoặc dừng lại thường tiêu thụ nhiều nhiên liệu hơn và phát thải nhiều khí độc hại hơn.
Theo hệ thống quan trắc không khí IQAir, vào lúc sáng 10/1, chỉ số chất lượng không khí của Hà Nội và TP.HCM đều ở mức màu cam "không tốt cho nhóm nhạy cảm."
Cụ thể, với chỉ số chất lượng không khí AQI ở mức lần lượt 121 và 110, TP.HCM và Hà Nội xếp thứ 23 và 26 tương ứng trong danh sách thành phố ô nhiễm của IQAir.
Ô nhiễm không khí từ ùn tắc giao thông có thể dẫn đến nhiều hậu quả nghiêm trọng đối với sức khỏe con người và môi trường. Như việc hít phải khí thải độc hại từ các phương tiện giao thông có thể gây ra nhiều bệnh lý như viêm phổi, hen suyễn, ung thư phổi và các bệnh tim mạch.
Ngoài ra, tình trạng ùn tắc giao thông kéo dài gây mất mát thời gian và nhiên liệu, làm giảm năng suất lao động và tăng chi phí kinh doanh.
Theo chuyên gia, để giảm thiểu tác động của ùn tắc giao thông đến ô nhiễm không khí, các thành phố lớn cần triển khai nhiều giải pháp đồng bộ, như đầu tư vào phát triển các hệ thống giao thông công cộng như xe buýt, tàu điện ngầm và xe điện, giúp giảm áp lực lên hạ tầng giao thông và khuyến khích người dân sử dụng phương tiện công cộng.
Sử dụng các công nghệ thông minh như hệ thống đèn giao thông thông minh, ứng dụng điều hướng giao thông để tối ưu hóa luồng xe cộ và giảm thời gian chờ đợi.
Cùng với đó, các thành phố lớn cần quy hoạch đô thị một cách hợp lý và bền vững hơn, bao gồm việc mở rộng hạ tầng giao thông, xây dựng các khu vực phát triển đồng bộ và tạo ra các khu vực sống tập trung để giảm thiểu nhu cầu di chuyển xa.
H.A