Cơ quan Khí tượng Vương quốc Anh (Met Office) vừa dự báo lượng khí carbon dioxide (CO2) trong khí quyển năm nay sẽ tiếp tục tăng. Việc sử dụng nhiên liệu hóa thạch và nạn phá rừng sẽ khiến nhiệt độ 2024 tiếp tục tăng.
Đợt ô nhiễm không khí đang diễn ra có nhiều nguyên nhân, nhưng điển hình nhất là hệ quả từ hoạt động đốt rơm rạ sau thu hoạch. Nguồn phát thải nội sinh lớn cùng với các điều kiện khí tượng đặc trưng của miền Bắc mùa này gây ra ô nhiễm nghiêm trọng.
Dưới đây là 2 dự án thu giữ và lưu trữ carbon (CCS) của Anh và Mỹ hiện đang thực hiện. Qua hai dự án này, ngoài việc giảm dùng nguyên liệu hóa thạch thì công nghệ CCS là rất quan trọng để đạt mục tiêu trung hòa carbon vào năm 2050.
Nhằm giảm ùn tắc giao thông và ô nhiễm môi trường, Hà Nội đang nghiên cứu theo hướng sau năm 2025 dừng hoạt động xe máy trên địa bàn các quận trong phạm vi từ vành đai 3 trở vào trung tâm TP, và sau năm 2030 sẽ dừng hoạt động xe máy trên địa bàn các quận.
Giao thông vận tải chiếm 21% lượng khí thải carbon toàn cầu. Đây là lĩnh vực phát thải lớn nhất ở nhiều nước phát triển. Vậy nguyên nhân nào khiến ngành giao thông vận tải toàn cầu khó cắt giảm phát thải trong cuộc đua với biến đổi khí hậu?
Hàn Quốc đặt mục tiêu nâng lượng ôtô thân thiện với môi trường sử dụng trong nước lên 7,85 triệu xe vào năm 2030 và hướng tới mục tiêu không phát thải khí CO2 vào năm 2050.
Hiệu ứng nhà kính sẽ làm Trái đất nóng lên, ảnh hưởng trực tiếp đến sự sống của động, thực vật và con người trên khắp hành tinh. Việc dùng hiệu quả, tiết kiệm năng lượng, tài nguyên... trong sản xuất và sinh hoạt sẽ góp phần giảm trừ hiệu ứng nhà kính.
Các nhà khoa học cho biết các nhà hoạch định chính sách cần phân tích nhiều hơn về tác động của khí hậu đối với các khu rừng và lợi ích của việc bảo vệ rừng.