Hà Nội sẽ dừng tuyến xe buýt số 43 chạy dầu
Để đảm bảo lộ trình chuyển đổi phương tiện sử dụng điện, năng lượng xanh, Hà Nội tạm dừng hoạt động đối với tuyến buýt số 43 từ ngày 01/02/2025.
Trung tâm Quản lý và điều hành giao thông TP. Hà Nội (Tramoc) có thông báo về việc dừng hoạt động tuyến buýt số 43 - lộ trình Công viên Thống Nhất - thị trấn Đông Anh.
Sau khi đánh giá, rà soát, để đảm bảo lộ trình chuyển đổi phương tiện sử dụng điện, năng lượng xanh theo đúng kế hoạch đề ra, Sở GTVT đã tham mưu, báo cáo UBND thành phố và được UBND thành phố chấp thuận việc tạm dừng hoạt động đối với tuyến buýt số 43 từ ngày 1/2/2025 sau khi hết hạn hợp đồng thầu.
Theo Tramoc, đối với việc hành khách bị ảnh hưởng bởi tuyến bus 43 dừng, đơn vị sẽ tiếp tục rà soát, khảo sát, xây dựng thiết kế kỹ thuật tuyến hợp lý, hiệu quả phục vụ công tác đấu thầu lại tuyến buýt để sử dụng phương tiện điện, năng lượng xanh theo lộ trình quy định.
Tuyến buýt số 43 có lộ trình như sau: Công viên Thống Nhất - Thị trấn Đông Anh có các lộ trình dừng đón trả khách (lượt đi): Công viên Thống Nhất - Trần Nhân Tông - Quang Trung - Trần Hưng Đạo - Trần Quang Khải - Cầu Chương Dương - Nguyễn Văn Cừ - Ngô Gia Tự - Cầu Đuống - đường Thiên Đức - quốc Lộ 3 - đường tránh quốc lộ 3 - quốc lộ 3 - Cao Lỗ - Thị trấn Đông Anh (Ngã ba xay xát Đông Quan), giá vé 12.000 đồng/lượt.
Hà Nội hiện có 154 tuyến buýt, trong đó 132 tuyến buýt trợ giá; 8 tuyến buýt không trợ giá; 12 tuyến buýt kế cận và 2 tuyến buýt City tour. 11 đơn vị vận hành 132 tuyến buýt trợ giá, trong đó 122 tuyến đấu thầu và 10 tuyến đặt hàng. Số xe buýt trợ giá là 2.034 với 277 xe sử dụng năng lượng sạch./.
Theo Đề án phát triển giao thông công cộng bằng buýt điện, năng lượng xanh của Hà Nội đã được HĐND thành phố thông qua trong năm 2024, Hà Nội đặt mục tiêu giai đoạn 2026-2030 có 50% xe buýt điện và 50% xe buýt LNG/CNG với nguồn lực tài chính 43.000 tỷ đồng.
Xe buýt hoạt động trong khu vực đô thị trung tâm (trong Vành đai 4) được định hướng chuyển đổi sang chạy điện. Các tuyến buýt mở mới ưu tiên sử dụng phương tiện năng lượng điện, năng lượng xanh.
Về kế hoạch chuyển đổi, thành phố sẽ thay toàn bộ buýt chạy dầu diezel đã hết khấu hao và hết hạn thầu. Với các xe còn khấu hao (chưa đến 10 năm từ ngày sản xuất) được sử dụng đến hết khấu hao để chuyển sang xe buýt xanh. Giai đoạn 2024-2030, tỷ lệ chuyển đổi buýt diezel là 70-90%. Giai đoạn 2031-2035 là 100%.
Minh Thành