Thứ tư, 23/04/2025 01:14 (GMT+7)
Thứ ba, 22/04/2025 21:20 (GMT+7)

Sớm khắc phục tình trạng lúa chết ven cao tốc Cần Thơ - Cà Mau

Theo dõi KTMT trên

Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà yêu cầu Bộ Xây dựng chủ động triển khai các giải pháp khắc phục tình trạng nước nhiễm mặn rò rỉ từ cao tốc Cần Thơ - Cà Mau gây ảnh hưởng tới lúa và cây trồng.

Sau khi xem xét báo cáo của Bộ Nông nghiệp và Môi trường về tình hình lúa chết cạnh cao tốc Cần Thơ - Cà Mau (trên địa bàn xã Lương Nghĩa, huyện Long Mỹ, tỉnh Hậu Giang), tại văn bản số 3458/VPCP-NN, Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà yêu cầu Bộ Xây dựng chỉ đạo các chủ đầu tư, Ban quản lý dự án và nhà thầu tuân thủ đầy đủ các tiêu chuẩn, quy chuẩn, quy định trong quá trình xây dựng các tuyến cao tốc.

Sớm khắc phục tình trạng lúa chết ven cao tốc Cần Thơ - Cà Mau - Ảnh 1
Lúa của nông dân ở xã Lương Nghĩa, huyện Long Mỹ, tỉnh Hậu Giang (cạnh Dự án cao tốc Cần Thơ - Cà Mau) chết bất thường. Ảnh: Báo điện tử VnExpress

Phó Thủ tướng yêu cầu các cơ quan, đơn vị liên quan chủ động triển khai các giải pháp khắc phục tình trạng nước nhiễm mặn rò rỉ từ cao tốc và từ việc sử dụng cát nhiễm mặn để thi công các tuyến cao tốc gây ảnh hưởng tới lúa và cây trồng của nhân dân; chỉ đạo các nhà thầu phối hợp với địa phương khẩn trương rà soát, thống kê và bồi thường thiệt hại cho người dân theo quy định.

Phó Thủ tướng giao Bộ Nông nghiệp và Môi trường chỉ đạo cơ quan chức năng phối hợp với địa phương hướng dẫn người dân thực hiện các biện pháp rửa mặn, đảm bảo diện tích bị thiệt hại sớm canh tác trở lại.

Ủy ban nhân dân tỉnh Hậu Giang chỉ đạo cơ quan chức năng rà soát thống kê diện tích lúa, cây trồng bị ảnh hưởng, thiệt hại và phối hợp với liên danh nhà thầu khẩn trương bồi thường thiệt hại cho người dân theo quy định.

Trước đó, các cơ quan báo chí đã phản ánh tình trạng lúa chết bất thường cạnh cao tốc Cần Thơ - Cà Mau. Theo đó, cánh đồng lúa vụ Đông Xuân của huyện Long Mỹ, tỉnh Hậu Giang ở hai bên đường cao tốc Cần Thơ – Cà Mau đang thi công bị thiệt hại do công trình bơm cát đắp nền. Do hai bên cao tốc không có mương thoát nước nên phèn và nước mặn tràn thấm xuống ruộng.

Tại thời điểm cuối tháng 3, ông Hồ Minh Đường, Giám đốc Ban điều hành Công ty Trung Nam (đơn vị thi công gói thầu XL1 tuyến cao tốc Cần Thơ – Cà Mau qua địa bàn huyện Long Mỹ) cho biết, doanh nghiệp đã làm việc với địa phương về tình hình này và báo về công ty, việc thi công có ảnh hưởng đến sản xuất của người dân. Khi địa phương cùng các ngành chức năng xác định mức độ thiệt hại, đơn vị sẽ làm việc và đền bù cho người dân.

Liên quan tới vấn đề sử dụng cát biển làm vật liệu san lấp, đắp nền, Tạp chí Kinh tế Môi trường đã từng có bài phỏng vấn TS. Nguyễn Văn Thành, Phó Viện trưởng Viện Khoa học và Công nghệ Giao thông vận tải. Trong bài viết, T.S Nguyễn Văn Thành đã nêu rõ, cần rất cẩn trọng khi sử dụng cát biển làm vật liệu đắp nền và san lấp các công trình xây dựng. Theo T.S Thành, cát biển là vật liệu thông thường, nhưng có yếu tố đặc thù như hạt nhỏ, đồng đều, có độ mặn; Việt Nam chưa có nhiều kinh nghiệm cũng như số liệu quan trắc, đánh giá cụ thể nên cần có nghiên cứu thử nghiệm, theo dõi đánh giá thận trọng trước khi sử dụng rộng rãi.

Minh Thành

Bạn đang đọc bài viết Sớm khắc phục tình trạng lúa chết ven cao tốc Cần Thơ - Cà Mau. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 036 882 6789 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới